Dịch Covid-19 khiến hàng loạt khách hàng thực hiện hoãn hủy chuyến ở tất cả các hãng bay
Phần lớn phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thời gian, quy trình thực hiện hoàn tiền hủy vé máy bay kéo dài hơn so với nội dung thông báo của doanh nghiệp. Hoặc có trường hợp khách hàng không xác định được chủ thể chịu trách nhiệm trong việc hoàn tiền là hãng hàng không hoặc đại lý bán vé máy bay.
Trên cơ sở thông tin trao đổi, làm việc với các hãng hàng không, nhằm hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các bên liên quan, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cung cấp một số thông tin, cụ thể như sau:
Thứ nhất, khách hàng cần xác định cụ thể doanh nghiệp chịu trách nhiệm giải quyết yêu cầu liên quan. Ví dụ trường hợp khách hàng mua vé trực tiếp tại website, đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không thì gửi trực tiếp yêu cầu tới các hãng hàng không.
Trường hợp khách hàng mua vé thông qua các đại lý trung gian như các phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch thì phải gửi yêu cầu trực tiếp tới các đại lý trung gian.
Thứ hai là khách hàng cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân gồm họ và tên, số điện thoại, email đặt vé, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác…Thông tin chuyến bay gồm mã đặt chỗ, số hiệu chuyến bay, địa điểm đi và đến… để các doanh nghiệp có thể xác minh thông tin, tạo cơ sở giải quyết vụ việc.
Song song đó, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đề nghị khách hàng có thể chủ động nghiên cứu các thông tin liên quan về chính sách hoàn hủy vé của các hãng hàng không đã thông tin để tham khảo.
Trang Nguyễn