Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quyết định của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh: Đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản?

Mới được gia hạn chấp thuận khai th

Mới được gia hạn chấp thuận khai thác tuyến buýt hơn 1 năm nay, 2 DN là Công ty CP Bus Quảng Ninh và Công ty CP Bus Vân Đồn đầu tư một dàn xe mới. Tuy nhiên, khi chưa thu hồi được vốn đầu tư, bỗng nhiên ngày 9/8/2013 vừa qua, 2 DN được mời tới để nghe Sở GTVT Quảng Ninh phổ biến kế hoạch đấu thầu khai thác tuyến bus số 01 Bãi Cháy – Vân Đồn.

Xe buýt khai thác tuyến 01 được đầu tư mới

Sự việc này khiến các cổ đông của 2 công ty cùng khai thác tuyến buýt trên như bị dội gáo nước lạnh, họ đang đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản, nhà cửa?

Nguy cơ mất trắng tài sản

Nhận được Văn bản “chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”, cả 2 DN cùng khai thác tuyến bus 01 kêu gọi các cổ đông cùng tham gia đóng góp cổ phần mua sắm thêm xe mới nhằm cải thiện chất lượng phục vụ cho quãng đường dài 60 km, từ Bãi Cháy đến huyện đảo Vân Đồn. Theo tìm hiểu, tuyến bus số 01 được 2 công ty cùng khai thác từ năm 2007, đứng trước những khó khăn của tình hình lạm phát, xăng dầu liên tục tăng giá. Mặc dù không được phép tăng giá cước, song 2 DN đã nỗ lực duy trì hoạt động tuyến bus này và dần được người dân ủng hộ, sử dụng thường xuyên trong việc đi lại.

Đến năm 2010, 2 DN này lâm vào tình trạng gần như phá sản, nợ ngân hàng… Để duy trì tuyến bus số 01, Sở GTVT Quảng Ninh đã kêu gọi các DN kinh doanh vận tải vào khai thác tuyến, nhưng kết quả không có DN nào dám đầu tư bởi tình hình kinh tế khó khăn, thu không đủ bù chi.

Đứng trước tình cảnh khó khăn đó, để giữ vững thương hiệu, CBCNV công ty tìm mọi cách khắc phục khó khăn. Hướng đi của DN là bán lại cổ phần cho người lao động tại DN, trong một thời gian ngắn triển khai, đa số người lao động tại đơn vị nhiệt tình tham gia mua lại 49% quyền sở hữu xe, DN giữ lại 51% cổ phần. Có được sự tham gia của người lao động, công ty cổ phần xe Bus Quảng Ninh có được nguồn tài chính để trang trải nợ nần, nộp các khoản thuế phí và trả lương người lao động và mua sắm thêm xe mới. Thế nhưng, vừa lấy lại đà phục hồi chưa được bao lâu, hai doanh nghiệp nhận được kế hoạch đấu thầu khai thác tuyến 01 khiến công ty và người lao động bức xúc trước một quyết định khó hiểu của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh.

Ông Ngô Sơn Hà, Giám đốc Công ty CP Bus Vân Đồn bức xúc: “Kế hoạch đấu thầu tuyến 01 của Sở GTVT Quảng Ninh chẳng khác gì đẩy 2 DN chúng tôi bên bờ vực phá sản. Các cổ đông đóng góp cho chúng tôi hiện cũng đang rất bức xúc trước quyết định khó hiểu này của Sở GTVT, khi nhà cửa, vốn liếng tài sản của họ đã dồn hết để đầu tư mua mới xe bus nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Ông Lê Trung Tuyến, một cổ đông của Công ty CP Bus Quảng Ninh cho biết: “Hiện gia đình tôi đang thế chấp toàn bộ nhà cửa cho ngân hàng để vay số tiền gần 1 tỷ đồng, đóng góp cho công ty. Nếu kế hoạch đấu thầu khai thác tuyến xe buýt của Sở GTVT Quảng Ninh được triển khai giao cho DN khác, đồng nghĩa với việc gia đình tôi sẽ bị ngân hàng phát mại tài sản, xe không được khai thác nữa, việc này đồng thời cả 34 xe buýt của công ty chúng tôi phải đắp chiếu để đó”.

Còn ông Văn Bình, một cổ đông khác cũng lên tiếng: Văn bản chấp nhận khai thác tuyến của Sở GTVT Quảng Ninh cho công ty chúng tôi vẫn còn hiệu lực, vì thế chúng tôi mới yên tâm thế chấp tài sản mua xe mới. Tại sao Sở GTVT lại có kế hoạch đấu thầu khai thác tuyến 01, điều này vô hình chung đẩy gia đình chúng tôi đến tình cảnh nợ ngân hàng, khi số tiền đầu tư mua xe mới chưa thu hồi vốn được bao nhiêu”.

Quyết định đấu thầu có thấu tình đạt lý?

Nói về lý do để tỉnh Quảng Ninh đưa ra quyết định đấu thầu tuyến buýt số 01, ông Lê Văn Doanh, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT Quảng Ninh) cho biết: “Hiện điều kiện về xe buýt của 2 DN này không đủ chất lượng để khai thác tuyến, không đủ năng lực về tài chính để mua sắm xe mới”.

Thế nhưng, khác với những gì ông Doanh nói, làm việc với phóng viên, cả 2 DN này khẳng định xe của họ vẫn đủ tiêu chuẩn để khai thác vận tải bằng xe buýt, vẫn thực hiện đăng kiểm hàng năm và đủ điều kiện lưu hành. Ông Ngô Sơn Hà cũng đưa ra dẫn chứng, bản hợp đồng mua bán xe giữa đơn vị này với Tổng công ty Vận tải Sài Gòn thì đơn vị này đang đặt mua 15 xe mới với số tiền trên 18 tỷ đồng. Hiện tại, công ty đã nhận 1 số đầu xe mới để thực hiện việc hoạt động trên tuyến. Còn về năng lực tài chính, theo giấy xác nhận của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Quảng Ninh ngày 01/10/2013 thì Công ty CP Xe buýt Vân Đồn có hợp đồng dư nợ tiền gửi tại ngân hàng là 6 tỷ đồng.

Vậy đằng sau việc mời gọi đấu thầu lại tuyến xe buýt số 01 của Sở GTVT Quảng Ninh là gì? Quyết định đấu thầu liệu có thấu tình đạt lý khi các cổ đông của cả 2 công ty đã phải cầm cố nhà cửa, tài sản phải thế chấp cho ngân hàng để đầu tư và nâng cấp chất lượng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Họ sẽ đi về đâu nếu Quyết định đấu thầu tuyến xe buýt 01 của Sở GTVT của tỉnh Quảng Ninh sẽ trở thành hiện thực?

Ông Ngô Sơn Hà, Giám đốc Công ty CP Bus Vân Đồn: Sau khi nhận được Văn bản 4522/SGTVT-QLVT về chấp nhận khai thác tuyến, chúng tôi ngỡ tưởng đã hoàn toàn ổn định và để nâng cao chất lượng dịch vụ. 2 công ty chúng tôi đã đầu tư mua thêm 12 xe buýt loại mới, các loại xe trên cũng được phân chia quyền sở hữu 49% cho người lao động và 51% của công ty, nâng tổng số xe lên 34 xe. Để có tiền đầu tư xe, toàn bộ công ty và người lao động phải cố gắng hết sức vì tại thời điểm này, các ngân hàng không nhận thế chấp bằng xe buýt để vay vốn. Vì vậy, lãnh đạo Công ty và từng người lao động phải thế chấp nhà cửa, đất đai cũng như tài sản cá nhân cho ngân hàng mới có thể vay được vốn để mua xe nâng cao chất lượng phục vụ cho hoạt động khai thác tuyến 01.

Nguyễn Minh – Phạm Tân

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.