Môi trường sống của chúng ta ngày càng bị ô nhiễm. Thế giới ngày càng phải đối mặt với nhiều hiểm hoạ như sóng thần, động đất, cháy rừng, bão lũ, sạt lở đất… Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên cho mọi người là rất cần thiết và vô cùng cấp bách. Đặc biệt là ý thức của giới trẻ, thế hệ tương lai của thế giới.

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm cụ thể nhằm hỗ trợ tuyên truyền ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường, nhóm bạn Hà Nội xanh, gồm 15 bạn nhỏ đã cùng nhau biên soạn cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”. Đây là cuốn sách khoa học thiếu nhi vô cùng ấn tượng, với câu chuyện thú vị về các bạn nhỏ sống ở gần VQG Xuân Thuỷ (Nam Định) cùng những thông tin hữu ích về các loài động thực vật quý hiếm nơi đây.

Em Nguyễn Bình Minh, lớp 5V1M trường liên cấp Vietschool, một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất của dự án chia sẻ: Em rất thích tham gia các hoạt động về môi trường và động vật hoang dã. Bên cạnh tham gia cùng các anh chị lớn hơn để viết sách, em cũng đã giới thiệu về nội dung quyển sách này cho các bạn ở trong trường của em để lan toả được tinh thần yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường và các loài động vật hoang dã.

Bình minh cùng bạn chuẩn bị thuyết trình các bức tranh trong triển lãm
Bình minh cùng bạn chuẩn bị thuyết trình các bức tranh trong triển lãm.

Cuốn sách được NXB Thanh Niên ấn hành. Tất cả số tiền bán sách được các bạn tặng lại Quỹ trồng rừng ngập mặn. Các bạn cũng dành tặng 1000 cuốn sách cho VQG và một số thư viện địa phương nhằm hỗ trợ công tác giáo dục, nâng cao nhận thức bảo tồn hệ sinh thái ngập mặn.

Bên cạnh sự kiện xuất bản quyển sách Những người bạn trong khu rừng ngập mặn, nhóm bạn Hà Nội xanh đã mở rộng các hoạt động của mình thông qua việc triển khai dự án Our Other Mother Exhibition. Dự án này bao gồm việc tổ chức các triển lãm nhỏ những bức tranh về trái đất của chiến dịch Our Other Mother.

Chiến dịch Our Other Mother do tổ chức Our Kids' Climate phát động nhằm tôn vinh sự sống động và kỳ diệu của hành tinh Trái đất. Chiến dịch bao gồm hàng ngàn bức tranh được vẽ với chủ đề về Mẹ Trái đất trên mạng xã hội. Các nhà hoạt động thuộc tổ chức kể trên đã có những nỗ lực tuyệt vời để đưa các bức tranh từ phương tiện truyền thông xã hội vào thế giới thực thông qua gói triển lãm tranh.

Gói triển lãm bao gồm gần 50 bức tranh được vẽ bởi các các họa sỹ minh họa tranh thiếu nhi trên toàn thế giới đồng thời cũng là các bố mẹ của những đứa trẻ, mang đến cơ hội thú vị để mọi người trong các cộng đồng khác nhau suy ngẫm về những gì chúng ta có thể làm để thúc đẩy sự thay đổi cho hành tinh– Người mẹ khác của chúng ta.

Những bức tranh này sẽ được nhóm Hà Nội xanh giới thiệu đến công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, dưới sự cho phép của tổ chức Our Kid’s Climate, thông qua nhóm Parent – Led Climate Việt Nam.

Các thành viên tham gia dự án
Các thành viên tham gia dự án.

VỀ TÁC PHẨM

Cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” gồm hai nội dung chính. Phần 1 là câu chuyện của Bình An. Bình An là một bạn nhỏ sống cùng gia đình ở gần Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thuỷ. Bạn ấy rất yêu cuộc sống nơi đây bởi ở đó thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Mỗi mùa cảnh quan đều thay đổi, mang tới cho Bình An những trải nghiệm thú vị và độc đáo. “Vào mùa hè và mùa thu, đi cùng với những cơn gió mát từ biển là sự xuất hiện của các bạn chim tránh nóng từ Nam Bộ, Campuchia như Giang Sen, Bồ nông chân xám. Mùa đông đến là lúc các bạn chim bay từ phía Bắc xuống phía Nam để tránh thời tiết lạnh lẽo. Vào thời điểm đó, tớ có thể quan sát được cảnh những đàn chim sải cánh bay lượn trên bầu trời…”

Không những thế, bạn ấy còn được ông nội và các cô chú làm việc trong VQG kể nhiều câu chuyện hay về lịch sử của vườn cũng như truyền thống quê hương: “Tớ thích nhất là mỗi tối mùa hè, ngồi ở sân nhà hóng mát và nghe ông nội kể về sự hình thành của vùng đất này. Theo ông, nơi đây đã trải qua lịch sử gần 200 năm”.

Nhưng rồi một thời gian nọ, Bình An không còn thấy những đàn chim bay qua nhà bạn ấy để về vườn làm tổ. Bạn ấy cũng thấy những khu rừng ngập mặn bị dần thu hẹp còn môi trường xung quanh trở nên ô nhiễm. Bình An rất buồn rầu và lo lắng.

Vậy bạn ấy đã làm gì để bảo vệ những đàn chim? Bình An đã làm như thế nào để gìn giữ thiên nhiên tươi đẹp vốn có nơi đây?... Hãy cùng theo dõi “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”, các bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ấn tượng.

Bên cạnh câu chuyện hấp dẫn ở phần 1, cuốn sách còn mang tới cho các độc giả những kiến thức vô cùng hữu ích và lý thú về các loài động thực vật quý hiếm ở VQG Xuân Thuỷ ở phần 2. Với thông tin ngắn gọn cùng hình ảnh minh hoạ sinh động, ấn phẩm giúp độc giả tiếp cận các thông tin khoa học một cách chính xác, dễ hiểu và dễ nhớ.

Có thể nói, cuốn sách “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” là một ấn phẩm độc đáo về nội dung lẫn hình ảnh. Là sản phẩm đầu tiên kết hợp giữa tính giải trí và khoa học, giúp độc giả mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn nhỏ không cảm thấy nhàm chán khi kiếm tìm các thông tin mang tính khoa học.

VỀ TÁC GIẢ

Sự xuất hiện của “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn” còn thu hút độc giả bởi đội ngũ tác giả ấn tượng. Ấn phẩm độc đáo này được thực hiện bởi 15  bạn nhỏ, tuổi từ 8 – 17, ở Hà Nội và Newzeland. Các bạn đều là những người vô cùng yêu thiên nhiên và sớm có ý thức trách nhiệm về việc bảo vệ môi trường.

Xuất phát từ ý tưởng gây quỹ trồng rừng của hai trưởng nhóm Phạm Ngô Hoàng Lan (17 tuổi)  và Nguyễn Nguyệt Linh (14 tuổi), các bạn đã xây dựng dự án Mangrove Xuân Thuỷ. Giai đoạn 1 của dự án, các bạn đã quyên góp và gây quỹ trồng được 291 cây xanh ở rừng ngập mặn. Giai đoạn 2, các bạn thực hiện ấn phẩm “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”. Theo các bạn, mục tiêu của dự án là gây quỹ trồng rừng ngập mặn, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng. Nhưng quan trọng nhất là các bạn muốn tạo ra một sản phẩm cụ thể nhằm giới thiệu về VQG Xuân Thủy. Trong đó các bạn mô tả chi tiết về các loài động thực vật đặc trưng ở VQG nhằm phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo tồn hệ sinh thái rừng.

Tất cả nội dung và hình ảnh minh hoa đều được các bạn tự tay thực hiện, dưới sự giúp đỡ tận tình của một số hoạ sĩ nổi tiếng cùng toàn thể cán bộ công nhân viên của VQG Xuân Thuỷ.

Trang Nguyễn