Thông tin từ Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết:
Với trường hợp khách hàng Bùi Văn Thực tại thôn An Ngải xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về việc tiền điện sinh hoạt của gia đình tăng tới gần 3.500 số/tháng, với tổng số tiền phải thanh toán trên 10 triệu đồng, nguyên nhân được xác định thất thoát điện năng là do rò điện dây dẫn từ sau aptomat bảo vệ công tơ về phía khách hàng.
Việc thất thoát điện năng này thuộc phạm vi quản lý của khách hàng dẫn đến sản lượng điện của khách hàng tăng cao đột biến biến so với các tháng trước đó.
Cụ thể, vào lúc 16 giờ 54 phút ngày 29/6/2020, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình có nhận được thông tin trên một số cơ quan báo chí với nội dung: Một gia đình nông thôn “sốc” khi điện tăng bất thường tới gần 3.500 số.
Theo đó, sự việc diễn ra đối với gia đình ông Bùi Văn Thực tại thôn An Ngải xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về việc tiền điện sinh hoạt của gia đình tăng tới gần 3.500 số/tháng, với tổng số tiền phải thanh toán trên 10 triệu đồng.
Ảnh minh họa
Ngày 12/1/2019 khi Điện lực Nho Quan thực hiện công tác ghi chỉ số định kỳ khách hàng trên địa bàn quản lý. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhận thấy khách hàng Bùi Văn Thực tại thôn An Ngải xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình có số sản lượng bất thường, cụ thể chỉ số công tơ tại thời điểm ghi: 4.718, sản lượng điện tiêu thụ: 3.498 kwh. Nhân viên ghi chỉ số đã thực hiện ngay việc kiểm tra lại chỉ số đã ghi và nhận thấy không có hiện tượng bất thường tại hộp công tơ, chỉ số công tơ ghi đúng, không sai lệch.
Đồng thời, liên hệ ngay với khách hàng để kiểm tra hệ thống đo đếm có sự chứng kiến của khách hàng tại thời điểm kiểm tra. Nguyên nhân của sự việc là do dây dẫn từ sau atomat bảo vệ công tơ về nhà khách hàng, ông Bùi Văn Thực, chiều dài dây dẫn khoảng 130 m chủng loại dây nhôm tiết diện 2*16mm2 phát hiện 2 điểm dây dẫn rò điện xuống tường và cây nhãn.
Nhóm công tác đã tách 2 điểm nói trên đồng thời đóng điện kiểm tra không tải đường dây công tơ không quay, đóng tất cả các thiết bị sử dụng điện của gia đình công tơ quay bình thường. Tất cả các thao tác kiểm tra này đều được khách hàng chứng kiến toàn bộ.
Ngày 14/1/2019, Đội Quản lý khu vực, Điện lực Nho Quan tiếp tục cử nhóm công tác xuống trực tiếp tại hiện trường kiểm tra lại hệ thống đo đếm, lập biên bản kiểm tra sử dụng điện có ghi rõ nguyên nhân rò điện dây dẫn từ sau aptomat bảo vệ công tơ về phía khách hàng thuộc phạm vi quản lý của khách hàng dẫn đến sản lượng điện của khách hàng tăng cao đột biến biến so với các tháng trước, đồng thời lập biên bản phúc tra chỉ số công tơ, chỉ số tại thời điểm phúc tra: 4.721 (tăng 3 số so với chỉ số phiên ghi ngày 12/01/2019, có sự chúng kiến và xác nhận của khách hàng).
Sau khi xác minh chính xác nguyên nhân rò điện từ đường dây sau công tơ từ phía chủ quan gia đình khách hàng, ông Bùi Văn Thực có đơn đề nghị xin thanh toán trả góp tiền điện vào các tháng tiếp theo. Số tiền khách hàng đã thực hiện thanh toán là 4.000.000 đồng vào các tháng 2, tháng 5, tháng 8, tháng 12 năm 2019.
Về phía Điện lực, nhận thấy khách hàng Bùi Văn Thực có hoàn cảnh khó khăn nên nhân tháng tri ân khách hàng (12/2019), Công đoàn và Ban lãnh đạo Điện lực Nho Quan tiến hành họp thống nhất huy động sự đóng góp của toàn thể CBCNV ủng hộ số tiền điện còn thiếu là 6.127.093 đồng cho gia đình ông Bùi Văn Thực.
Số tiền ủng hộ này hoàn toàn mang tính chất tự nguyên, chia sẻ với những khó khăn đối với gia đình ông Bùi Văn Thực, không mang tính chất bắt buộc hay quy định của ngành, của Luật. Đây cũng là một việc làm nhân văn, ý nghĩa của CBNV Điện lực Nho Quan với cảnh đời khó khăn của ông Thực.
M.P