Theo ghi nhận, hiện này nhiều website như: https://www.sabudo-f99vietnam.com/; https://www.rongnho-sabudof99.com/; https://www.f99sabudo.com/; https://vuonnhacogi.com/rong-nho-tach-nuoc-sabudo/; https://www.rongnhof99vn.xyz/; https://nextstore.vn/rong-nho-sabudo/; https://requaluonne.com/; đang quảng cáo sản phẩm sản phẩm Rong nho tách nước do F99 phân phối với nhiều mỹ từ có cánh như: “Rong Nho tách nước Sabudo chứa chất dinh dưỡng gấp 90 lần so với các loại rau thông thường”, “Rong nho Sabudo- Đứng đầu top ''Food Trending'' về độ ngon”; “Rong nho Sabudo là rong nho có chất lượng tốt nhất trên thị trường”; “Sabudo – Vua rong nho Nhật Bản”, “Top 1 treding gây bão năm 2020 về hương vị đặc biệt”; “Rong nho Sabudo từ F99, sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công công nghệ tách nước li tâm cho sản phẩm”; “sản phẩm Rong nho Sabudo F99 có công dụng Phòng ngừa ung thư, nhuận tràng , giúp tiêu hoá tốt, phòng ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch gấp 5 lần”;…
Cũng theo giới thiệu trên các website này, sản phẩm rong nho Sabudo được giám sát bởi chuyên gia Nhật Bản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, rong nho biển Sabudo nhập giống trực tiếp tại Nhật Bản, quá trình từ nuôi trồng đến đóng gói được chuyển giao từ công nghệ Nhật Bản, đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Bên cạnh đó, website này đã đăng tải một loạt hình ảnh và chia sẻ của người nổi tiếng nói về sản phẩm rong nho Sabudo như diễn viên Hồng Diễm, Bảo Thanh, Ninh Dương Lan Ngọc, Mạc Văn Khoa, Thu Quỳnh, Bảo Hân, Phương Oanh, ca sĩ Đan Trường, Thuỷ Tiên cùng nhiều khách hàng nhằm thu hút người tiêu dùng.
Đặc biệt, website này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ về tác dụng, lợi ích của rong nho Sabudo của chuyên gia Nhật Bản Taiki Mori và chuyên gia Lê Thị Hải, Viện dinh dưỡng Quốc gia.
Hay như các fanpage có tên: F99 - Rong Nho Sabudo Chính Hãng (https://www.facebook.com/sabudof99vn); Sabudo F99 Rong Nho Chính Hãng (https://www.facebook.com/rongnhochinhhangf99/); sản phẩm này cũng được giới thiệu một cách quá đà như “Sabudo thương hiệu rong nho hàng đầu tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu các thị trường khó tính nước ngoài”; “Rong nho Sabudo là sản phẩm bán chạy hàng đầu thị trường Amazon.”..
Đặc biệt, fanpage có tên: Sabudo- Vua rong nho Nhật Bản (https://www.facebook.com/sabudochinhhang.f99vietnam/) sản phẩm này còn được ví như loại thực phẩm có thể giải quyết 6 vấn đề của sức khỏe gồm: Giảm cân an toàn, phòng ngừa ung thu, tăng đề kháng, dưỡng da chống lão hoá, tốt cho mẹ bầu và em bé, tốt cho người tim mạch, cao huyết áp, tốt cho người tiêu đường…
Trong khi đó, theo quy định Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội; Nghị định số 181/ 2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ F99. Thế nhưng, đến nay đã hơn một tháng, dù đã nhiều lần liên lạc, PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ doanh nghiệp.
Câu hỏi đặt ra, nội dung quảng cáo được cơ quan chức năng cấp phép cho sản phẩm rong nho tách nước Sabudo như thế nào? Tại sao Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ F99 lại chọn cách im lặng và né cung cấp thông tin cho báo chí? Phải chăng, sản phẩm rong nho Sabudo đang được quảng cáo quá mức so với chất lượng thực sự của sản phẩm để hút người tiêu dùng?
Trúc Mai