Hiện nay, rác thải nhựa đang là một trong những vấn đề nhức nhối nhất toàn cầu. Theo số liệu Liên Hợp Quốc, mỗi năm thế giới thải ra hơn 300 triệu tấn nhựa, trong đó có tới 8 triệu tấn bị cuốn trôi ra đại dương. Riêng tại Việt Nam, chất thải nhựa và nilon chiếm tới 7 - 10% lượng rác sinh hoạt, nhưng chỉ khoảng 20% trong số đó được tái chế. Những vật dụng nhựa dùng một lần như túi nilon, cốc nhựa, ống hút, tuy nhỏ bé nhưng để lại hậu quả nặng nề, tồn tại hàng trăm năm trong môi trường.

Chính từ thực trạng này, nhiều sáng kiến xanh đã ra đời. Một trong những điểm sáng là Greenjoy Straw - thương hiệu ống hút cỏ bàng được khai sinh từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ một loài cây mọc dại, cỏ bàng đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu cho lối sống xanh.

Từ một loài cây mọc dại, cỏ bàng đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu cho lối sống xanh.
Từ một loài cây mọc dại, cỏ bàng đã trở thành một sản phẩm tiêu biểu cho lối sống xanh.

Theo bà Võ Quốc Thảo Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Greenjoy: Ý tưởng bắt đầu khi chúng tôi chứng kiến hình ảnh một chú rùa biển bị ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi. Cảnh tượng ấy ám ảnh đến mức thôi thúc tôi và cộng sự phải tìm một giải pháp thay thế.

Nguyên liệu chính làm nên ống hút Greenjoy là cỏ bàng, một loài cây mọc tự nhiên tại các vùng đầm lầy miền Tây. Người dân sẽ thu hoạch cỏ, sơ chế, cắt khúc, làm sạch rồi sấy khô. Mỗi chiếc ống hút đều trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo vệ sinh và độ bền. Đặc biệt, sản phẩm hoàn toàn có thể phân hủy trong tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại và an toàn cho sức khỏe. Greenjoy đã được kiểm định bởi các tổ chức uy tín quốc tế như SGS và Eurofins.

Không dừng lại ở ống hút cỏ bàng, Greenjoy còn mở rộng sang nhiều sản phẩm xanh khác như ống hút tre, ống hút bã mía, dụng cụ ăn uống bằng tre, gỗ, cũng như quà tặng thủ công mỹ nghệ. Mỗi sản phẩm đều mang chung một thông điệp thân thiện với môi trường, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn lối sống xanh.

Đáng nói, mô hình này không chỉ góp phần giảm rác thải nhựa mà còn mang lại sinh kế ổn định cho nhiều hộ nông dân Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Từ những cánh đồng cỏ bàng vốn nghèo khó, Greenjoy đã thổi hồn để tạo nên giá trị mới, vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao đời sống người dân.

Thị trường đã nhanh chóng đón nhận sản phẩm ống hút xanh này. Tại Việt Nam, Greenjoy có mặt ở nhiều chuỗi cà phê, nhà hàng, khách sạn, trở thành lựa chọn của người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và môi trường. Hiện, thương hiệu đã xuất khẩu hơn 35 triệu ống hút sang hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Việc vượt qua rào cản tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt chứng minh năng lực cạnh tranh của sản phẩm xanh “Made in Vietnam”.

Minh Anh(t/h)