Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sách Trắng năm 2024: Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên minh Châu Âu

Sách Trắng 2024 được EuroCham đưa ra những đóng góp mang tính xây dựng để tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam. Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên minh Châu Âu trong các vấn đề kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... Đặc biệt, EVFTA không chỉ là một hiệp định thương mại tự do.

Sáng 16/01, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Lễ ra mắt Sách Trắng 2024 và tổ chức hội nghị đối thoại cùng doanh nghiệp về thủ tục hành chính (TTHC) với chủ đề: "Thúc đẩy đầu tư hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững". Đây là năm đầu tiên EuroCham hợp tác với Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình biên soạn Sách Trắng.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC chia sẻ về vai trò của Tổ công tác cải cách TTHC và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC - Ảnh: VGP/Gia Huy
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC chia sẻ về vai trò của Tổ công tác cải cách TTHC và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC. Ảnh VGP/Gia Huy.

Sách Trắng đóng góp trong xây dựng và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham cho biết, Sách Trắng (thể hiện trong 24 chương) khai thác kiến thức chuyên môn thực tế từ các ủy ban, ban ngành của EuroCham nhằm cung cấp những cái nhìn sâu sắc giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam không chỉ trong khu vực ASEAN mà cả ở thị trường Châu Âu, bao gồm nhiều lĩnh vực như: Y tế, nông nghiệp, xây dựng, năng lượng… 

Sách Trắng cũng đề cập tới các chiến lược nhằm mở ra các cơ hội thương mại và đầu tư, tạo điều kiện chuyển giao công nghệ và tối đa hóa hội nhập toàn cầu. Mục tiêu cuối cùng của các chính sách phát triển là đôi bên cùng có lợi, trong đó có hợp tác trong các ngành mới nổi như: Thiết bị bán dẫn và năng lượng tái tạo, các dự án kết nối cơ sở hạ tầng và tích hợp chuỗi cung ứng có thể tạo nên các nền tảng trong đầu tư thương mại bền vững… Sách Trắng cũng đưa ra các lộ trình phù hợp để đạt được mục tiêu nói trên.

Ở bối cảnh rộng hơn, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) đã củng cố quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu, tuy nhiên vẫn có nhiều tiềm năng để hai bên triển khai tốt hơn. Sách Trắng cũng cung cấp một khuôn khổ hợp tác chiến lược thực hiện các mục tiêu để hiện thực hóa lợi ích của EVFTA.

"Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực của Việt Nam trong phát triển", ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham cho biết.

Đại sứ Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Julien Guerrier chia sẻ: Sách Trắng của EuroCham đã được công bố nhiều năm, cung cấp các khuyến nghị rất tốt về chính sách của Chính phủ về các ngành khác nhau của nền kinh tế, mang lại lợi ích cho môi trường kinh doanh không chỉ cho doanh nghiệp của Châu Âu mà còn doanh nghiệp của Việt Nam. Với cuốn sách này, EuroCham đưa ra những đóng góp mang tính xây dựng để tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam.

EuroCham công bố Sách Trắng năm 2024 - Ảnh: VGP/GH
EuroCham công bố Sách Trắng năm 2024. Ảnh VGP/GH.

Ông Julien Guerrier cũng kỳ vọng thương mại hàng hóa giữa Châu Âu và Việt Nam tiếp tục phát triển, tiếp tục tăng trưởng xuất nhập khẩu trong tương lai. Hiện nay, Việt Nam đã là một trong 16 đối tác thương mại hàng đầu trên toàn cầu của Châu Âu. Bên cạnh đó, Châu Âu cũng là một trong những đối tác hàng đầu tại Việt Nam. Quan hệ đối tác Châu Âu - Việt Nam có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của cả hai bên. Theo đó, Sách Trắng cũng là công cụ để tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các doanh nghiệp của Châu Âu.

Việt Nam nâng cao năng lực phản ứng chính sách, kịp thời tháo gỡ các "điểm nghẽn" về TTHC

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ cho biết, tháng 08/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Tổ trưởng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP là Tổ phó Thường trực…

Tổ công tác cải cách TTHC có chức năng, nhiệm vụ: Chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao năng lực phản ứng chính sách, kịp thời tháo gỡ các "điểm nghẽn". Chỉ đạo xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và Hội đồng thành viên về cơ chế, chính sách, TTHC là rào cản trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các sáng kiến, giải pháp thúc đẩy cải cách TTHC.

Hội đồng tư vấn có vai trò tổng hợp khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC gửi Tổ công tác cải cách TTHC; đề xuất các sáng kiến cải cách; tham gia ý kiến về quy định, TTHC dự kiến ban hành trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và phương án cắt giảm, đơn giản hóa; đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương.

Trong quý IV/2023, Tổ công tác cải cách TTHC đã họp 02 phiên họp toàn thể và các phiên họp chuyên đề, ban hành 19 văn bản chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, Tổ công tác đã tiếp nhận 122 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, đã phản hồi 109/122 phản ánh, kiến nghị, đạt tỉ lệ 90%.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh Thời báo Ngân hàng.
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh Thời báo Ngân hàng.

Về cải cách quy định, TTHC, riêng trong năm 2023, đã cắt giảm 628 quy định kinh doanh tại 53 văn bản quy phạm pháp luật. Đã thực thi phương án đơn giản hóa 535/1.086 TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư TTHC, đạt 49,26%. Đã đơn giản hóa 147 TTHC, giấy tờ công dân; thực thi phương án phân cấp 86 TTHC tại 26 văn bản quy phạm pháp luật. Các bộ, ngành đã công bố 1.372 TTHC nội bộ; 63/63 địa phương đã được công bố danh mục TTHC nội bộ thực hiện tại địa phương.

Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 30,4% với hơn 15,8 triệu hồ sơ (tăng 1,4 lần so với 2022) và địa phương đạt 37,4% với hơn 11,2 triệu hồ sơ (tăng 3,7 lần so với 2022). Tỉ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại các bộ, ngành đạt 45,22% (tăng 34,34% so với 2022) và địa phương đạt 26,86%.

Ông Ngô Hải Phan đề nghị hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp tổng hợp khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực Tổ công tác và Hội đồng tư vấn. Bên cạnh đó, tích cực cho ý kiến về các quy định, TTHC dự kiến ban hành trong các đề án, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và phương án cắt giảm, đơn giản hóa khi được Hội đồng tư vấn và các bộ, ngành gửi lấy ý kiến.

Bên cạnh đó, đề nghị hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, thông tin đến các doanh nghiệp thành viên để khai thác, sử dụng Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên minh Châu Âu trong các vấn đề kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

Trao đổi về những kết quả đạt được trong hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên minh Châu Âu trong các vấn đề kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... Đặc biệt, EVFTA không chỉ là một hiệp định thương mại tự do. Thông qua khuôn khổ EVFTA, chúng ta đã chứng kiến mức độ tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ chưa từng có và các cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư Châu Âu và Việt Nam.

Tuy nhiên, dự báo năm 2024 sẽ có những khó khăn riêng, ông Gabor Fluit cho rằng, dù Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu về tăng trưởng GDP nhưng môi trường kinh tế có thể sẽ không thuận lợi như trước năm 2020. Những thách thức như xuất khẩu và nhập khẩu bị chậm lại, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và những khó khăn khác không lường trước được.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.