Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Hàng loạt đơn vị tham mưu tắc trách

Bên cạnh việc Ban giám hiệu buông lỏng quản lý, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hàng loạt đơn vị tham mưu, giúp việc cho Ban giám hiệu làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý… dẫn tới nhiều sai phạm tại Trường Đại học Điện lực.

Trường Đại học Điện lực: “Lộ sáng” hàng loạt sai phạm

Sai phạm “khủng” tại Trường Đại học Điện lực: Ban giám hiệu… “dính chàm”

THCL - Bên cạnh việc Ban giám hiệu buông lỏng quản lý, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hàng loạt đơn vị tham mưu, giúp việc cho Ban giám hiệu làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý… dẫn tới nhiều sai phạm tại Trường Đại học Điện lực.

Phòng Đào tạo vi phạm quy tắc tuyển sinh, đào tạo

Theo Kết luận thanh tra số 8674/KL-BCT, ngày 16/9/2016 của Thanh tra Bộ Công thương, hàng loạt đơn vị có nhiệm vụ tham mưu giúp Hiệu trưởng trong việc quản lý, tổng hợp, đề xuất ý kiến, tổ chức thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được Hiệu trưởng giao. Tuy nhiên, các đơn vị này chưa chấp hành đúng những quy định trong công tác tuyển sinh, đào tạo, liên kết đào tạo, quản lý thu - chi học phí đối với các lớp liên kết và quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Sự buông lỏng quản lý đã dẫn đến việc kiểm soát số lượng sinh viên không chính xác, kịp thời về chất lượng đào tạo, số lượng hợp đồng liên kết đào tạo đã ký kết; báo cáo cơ quan có thẩm quyền thiếu trung thực; ban hành các quy chế nội bộ chưa phù hợp với quy định của pháp luật, công tác điều hành chưa tuân thủ quy chế…

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Hàng loạt đơn vị tham mưu tắc trách - Hình 1

Hàng loạt đơn vị tham mưu, làm việc tắc trách, buông lỏng quản lý…

 Theo Kết luận thanh tra, Phòng Đào tạo chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm tham mưu, giúp việc Hiệu trưởng theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Quyết định số 352/QĐ-ĐHĐL-TCCB ngày 8/7/2008 của Trường Đại học Điện lực.

Trong đó, trình Hiệu trưởng ký Thông báo tuyển sinh, có một số nội dung không thông qua Hội đồng tuyển sinh; thiếu kiểm tra, rà soát hồ sơ tuyển sinh đối với hệ liên thông liên kết, chỉ dựa vào danh sách do các đơn vị đầu mối được giao quản lý, đào tạo cung cấp để trình Hiệu trưởng thành lập Hội đồng tuyển sinh dẫn đến nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vẫn được dự thi và trúng tuyển vào trường.

Thiếu trách nhiệm trong vai trò Thường trực Hội đồng tuyển sinh làm công tác tham mưu cho Hiệu trưởng khi tuyển sinh cao đẳng nghề liên thông lên đại học khi chưa được phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Là đơn vị tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, nhưng trực tiếp làm đầu mối tổ chức xét tuyển sai quy chế đối với 1.699 học sinh tuyển sinh dưới điểm công bố.

Thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn tới không có số liệu chính xác về số lượng trúng tuyển, số lượng đào tạo, đơn vị liên kết… chất lượng đào tạo của hoạt động đào tạo liên thông, liên kết. Với vai trò là đầu mối quản lý đào tạo hệ chính quy, nhưng đã tổ chức đào tạo 169 lớp theo hình thức liên thông khi chưa có hợp đồng với đơn vị phối hợp đào tạo.

Đặc biệt, 104 lớp đào tạo liên thông do Phòng Đào tạo trực tiếp quản lý không được Hiệu trưởng phê duyệt, nhưng vẫn tổ chức liên kết đào tạo là vi phạm quy định trong công tác quản lý đào tạo và tài chính. Công tác  thu – chi, chưa thực hiện quyết toán lệ phí tuyển sinh và lệ phí thi tốt nghiệp theo Quy chế của trường.

Chưa thực hiện quyết toán kinh phí đào tạo và học phí của các lớp do mình quản lý đã tổ chức thi tốt nghiệp (một số lớp đặt tại Trường Trung cấp nghề Nhân lực quốc tế Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Phú Châu…). Tổ chức đào tạo 644 học sinh học chuyển đổi bổ sung kiến thức và thu về số tiền 2.576 triệu đồng từ các năm 2011 và 2012, nhưng chưa nộp về trường là vi phạm quy tắc về quản lý tài chính.

Tổng hợp, trình Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng ký các báo cáo số liệu đào tạo thiếu trung thực; không tuân thủ quy định về liên kết đào tạo chính quy, liên thông ban hành kèm theo Quyết định số 616/ĐHĐL-ĐT-ĐTTC ngày 6/10/2010 và Quy định về công tác phối hợp đào tạo ban hành kèm theo Quyết định số 529/QĐ-ĐHĐL-ĐT ngày 28/4/2011 của Trường Đại học Điện lực.

Trách nhiệm đối với những sai phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Trưởng phòng, các phó trưởng phòng và các cá nhân liên quan của Phòng Đào tạo.

Sai phạm “khủng” tại Trường ĐH Điện lực: Hàng loạt đơn vị tham mưu tắc trách - Hình 2

Kết luận Thanh tra của Bộ Công thương nêu rõ sai phạm của các đơn vị tham mưu

Phòng Kế hoạch – Tài chính: “Mập mờ” hóa đơn, chứng từ 

Kết luận thanh tra nêu rõ, Phòng Kế hoạch – Tài chính chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm tham mưu giúp việc Hiệu trưởng theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Quyết định số 352/QĐ-ĐHĐL-TCCB ngày 8/7/2008 của Trường Đại học Điện lực về đào tạo liên kết.

Cụ thể,  Phòng Kế hoạch – Tài chính chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác tham mưu về quản lý tài chính (tham mưu cho Hiệu trưởng quy định về % thu tiền của các hợp đồng liên kết tại Quy chế chi tiêu nội bộ chưa đảm bảo quy định).

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng Kế hoạch – Tài chính chưa có biện pháp xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền (hoặc bảo lưu) về các khoản để lại các phòng, khoa, trung tâm, mà theo quy định phải nộp hết về trường. Công tác giám sát thu tài chính chưa chặt chẽ; chứng từ thanh toán một số khoản chi phí chưa đảm bảo theo quy định.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Trưởng phòng, các phó trưởng phòng và các cá nhân liên quan thuộc Phòng Kế hoạch – Tài chính.

Bên cạnh đó,Phòng Công tác chính trị và quản lý người học, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm tham mưu giúp việc Hiệu trưởng theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Quyết định số 352/QĐ-ĐHĐL-TCCB ngày 8/7/2008 của Trường Đại học Điện lực.

Trong đó, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý hồ sơ sinh viên đối với các lớp liên thông, liên kết dẫn tới tình trạng không có hoặc thất lạc hồ sơ sinh viên; không thực hiện việc đối chiếu văn bằng, chứng chỉ gốc của học viên với hồ sơ nhập học của các lớp đào tạo liên kết.

Đối với Trung tâm đào tạo thường xuyên, chưa thực hiện đầy đủ vai trò tham mưu trong công tác đào tạo hệ vừa học vừa làm; thực hiện thu – chi, nhưng chưa quyết toán lệ phí tuyển sinh và lệ phí thi tốt nghiệp theo Quy chế của trường.

Đối với Khoa Đào tạo sau đại học, tham mưu cho Hiệu trưởng ký kết một số hợp đồng thiếu chặt chẽ, chưa xác định được trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng; tham mưu trình Hiệu trưởng phê duyệt để lại cho khoa một số khoản thu từ người học không đảm bảo quy định.

Chưa chấp hành đầy đủ nguyên tắc quản lý tài chính; thực hiện thu – chi nhưng chưa quyết toán lệ phí tuyển sinh và lệ phí thi tốt nghiệp theo Quy chế của trường. Để xảy ra những sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng, các phó trưởng phòng và các cá nhân liên quan thuộc Khoa Đào tạo sau đại học.

Đối với các phòng, khoa, trung tâm liên quan là đơn vị đầu mối quản lý đào tạo và quản lý viên chức, chưa thực hiện hết trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và không có kiến nghị với Hiệu trưởng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong công tác tuyển sinh đào tạo; tham mưu trình Hiệu trưởng phê duyệt để lại cho đơn vị một số khoản thu từ người học chưa đảm bảo quy định.

Chưa chấp hành đầy đủ nguyên tắc quản lý tài chính trong công tác thanh quyết toán; công tác quản lý sinh viên chưa chặt chẽ và đảm bảo quy định.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.