Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sân golf: Chưa bao giờ lặng sóng

THCL- Quan hệ cung – cầu sẽ điều chỉnh sự phát triển hệ thống s

 

THCL Quan hệ cung – cầu sẽ điều chỉnh sự phát triển hệ thống sân golf, nếu không có đủ người chơi để lấp đầy các sân golf mới, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ không tiếp tục phát triển sân golf. Song vì sao nghịch lý này vẫn xảy ra?

Thừa nhưng vẫn xin thêm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong số 90 sân golf nằm trong quy hoạch được duyệt, mới chỉ có 29 sân golf đưa vào khai thác, sử dụng.

Thực tế, đã có không ít dự án sân golf, sau khi đã chiếm dụng đất của nông dân đang chờ cơ hội "sang nhượng lại" kiếm lời... Bởi các “dự án giả” thường được hình thành từ sự “liên kết chặt chẽ” giữa các DN với những cán bộ thoái hóa của địa phương, khiến nó có đầy đủ các loại giấy tờ và lý do để khẳng định cần thiết cho địa phương ấy, cho người dân nơi ấy. Tuy nhiên, nếu nó có chậm triển khai, thì cũng có hàng trăm lý do để biện minh cũng xuất phát từ sự phối hợp tay trong này. Một “thương vụ” điển hình nhất là sân golf Phan Thiết, sau thời gian đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã báo cáo lỗ và xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở đô thị.

Việc lạm phát sân golf, không phải chưa được nhắc đến, nhưng không hiểu sao bên cạnh những dự án sân golf đã đang và chuẩn bị “đóng cửa” thì vẫn có những dự án sân golf mới được mở, thậm chí với quy mô “hoành tráng” hơn rất nhiều? Ví thử như Tập đoàn FLC vừa khai trương sân golf 18 lỗ tại Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Hiệu quả từ những dự án sân golf chưa thấy đâu, song hàng nghìn héc ta đất nông nghiệp màu mỡ của người nông dân đã phải nhường cho những ông trùm kinh doanh bất động sản. Tập đoàn FLC xây dựng sân golf ở Sầm Sơn không đơn thuần là phục vụ nhu cầu chơi golf, mà kèm theo đó là quần thể sân Golf- Reort- biệt thự nghỉ dưỡng.

Như vậy, việc xây dựng sân golf chỉ là lý do để đẩy giá bán các khu biệt thự lên. Song cũng có ý kiến cho rằng, chủ đầu tư lập dự án sân golf nhằm xin được nhiều quỹ đất một cách "hợp lý”. Trung bình một sân golf 18 lỗ chiếm khoảng 80 – 100 ha, cứ thế, khi lập dự án, các chủ đầu tư vẽ lên những dự án sân golf lý tưởng kèm theo khu biệt thự, nghỉ dưỡng để sở hữu được diện tích đất kỳ vọng!

Chỉ cần chờ đợi phê duyệt xong, các chủ đầu tư sẽ tiến hành song song việc triển khai hạ tầng và thủ tục xin điều chỉnh mục đích sử dụng để chuyển từ sân golf sang khu đô thị hoặc khu phức hợp nghỉ dưỡng... Với chiêu lách luật này, nhiều dự án sân golf trở thành khu đô thị với giá trị sử dụng đất tăng lên gấp nhiều lần!

Lợi ích thuộc về nhà đầu cơ

Quan tâm đến vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang xây dựng sân golf, kiến trúc sư Trần Huy Ánh đặt câu hỏi: Giá trị bất động sản của sân golf đem lại lợi ích cho những ai; có phải là số đông hay chỉ cho một số nhà đầu cơ? Mà đầu cơ liệu có đem lại sự phát triển bền vững cho các địa phương mở sân golf, hay chỉ đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư?

Khi đền bù đất nông nghiệp thì giá rất rẻ. Còn khi thành bất động sản nằm trong sân golf thì giá cắt cổ. Bởi vì, nếu tính chênh lệch địa tô từ việc thu hồi đất vài triệu bạc rồi bán với giá 50 - 60 triệu chẳng hạn..., nói là golf thực chất lại là gold (vàng) là vì vậy.

GS. TS. Vũ Trọng Hồng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: “Nhà nước cần có thêm chiến lược toàn diện lâu dài về vấn đề sử dụng đất nông nghiệp để người nghèo ở nông thôn giảm bớt rủi ro khi phải thực hiện những chính sách cụ thể, nổi bật nhất là việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang mục đích khác như xây dựng sân golf”.

Tìm giải pháp cho việc quy hoạch sân golf ở đô thị, GS. Tôn Gia Huyên (Hội Khoa học Đất Việt Nam) chia sẻ: “Trước mắt, các địa phương nên tạm dừng triển khai các dự án sân golf, rà soát hiệu quả tổng hợp của các sân golf đang hoạt động, đồng thời cân nhắc đối với những sân golf tuy đã được phê duyệt, nhưng chưa triển khai xây dựng và mạnh dạn điều chỉnh đối với sân golf không hội đủ những tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết”.

Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cho biết ông không quá khắt khe với chuyện xây sân golf, tuy nhiên phải thừa nhận dịch vụ này đang có nhiều bất cập mà điển hình là vấn đề ô nhiễm môi trường. Ông Liêm phân tích, để sân đẹp, cỏ mọc tốt tươi thì phải bón phân hóa học đặc trưng, thuốc trừ sâu diệt cỏ. Khi mưa, các chất này sẽ ngấm xuống đất gây ô nhiễm và đe dọa mạch nước ngầm.

Thêm một sân golf, Việt Nam có thêm chỗ chơi cho những người giàu, nhà đầu cơ và những mưu đồ về kinh tế của một nhóm người được thỏa mãn trong khi đó, những người lao động nông thôn địa phương, có lẽ họ không trông mong nhiều đến cái mô hình “kích thích kinh tế” kiểu như vậy.

Hoàng Hà

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.