Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuẩn bị chu đáo cho phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng dầu vào ngày mai

Đây là vụ án lớn nhất về quy mô, tính chất, số lượng bị cáo và những người liên quan tham gia phiên tòa từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trước tính chất của vụ án, các cơ quan liên quan đã lên phương án, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chi tiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

Chiều 24/10, theo thông tin từ lãnh đạo TAND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị hoạt động xét xử 74 bị cáo trong chuyên án xăng dầu diễn ra vào ngày mai (25/10) tại tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa).

Đây là vụ án lớn nhất về quy mô, tính chất, số lượng bị cáo và những người liên quan tham gia phiên tòa từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trước tính chất của vụ án cũng như những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), các cơ quan liên quan đã lên phương án, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chi tiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

Hội trường Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh được chuẩn bị để làm phòng xử án. Ảnh: T.Danh
Hội trường Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh được chuẩn bị để làm phòng xử án. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Qua công tác kiểm tra, mọi hoạt động chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, việc bố trí khu vực của từng đối tượng tham dự rất cụ thể, rõ ràng. Hệ thống camera, màn hình chiếu đều đã hoàn tất để buổi xét xử được diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả tốt nhất.

Phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu sẽ khai mạc vào lúc 8h ngày 25/10 và diễn ra liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Thời gian xét xử buổi sáng lúc 8h, buổi chiều lúc 14h. Dự kiến thời gian xét xử sơ thẩm hình sự từ 45-60 ngày.

Thành phần tham gia xét xử bao gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân. Người tham gia tố tụng bao gồm: 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, 81 luật sư và có 43 người làm chứng.

Người dân không có giấy triệu tập tham gia trong vụ án sẽ không được đến tham dự phiên tòa xét xử. Riêng các cơ quan báo chí sẽ được dành riêng trong phòng thư viện (trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh) và theo dõi qua màn hình để tác nghiệp. Trước 7h ngày 25/10/2022, các phóng viên, nhà báo sẽ được hỗ trợ làm thủ tục đăng ký và cần mang theo thẻ nhà báo, giấy giới thiệu để đăng ký tham dự đưa tin về phiên tòa.

Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh Đồng Nai, thông qua các mối quan hệ quen biết từ trước, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh tại TP. Hồ Chí Minh) biết Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) đang điều hành hoạt động Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP.Hải Phòng) chuyên mua bán và vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số cán bộ nên Hữu đã liên hệ với Viễn để bàn bạc, thỏa thuận góp vốn thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Tính từ tháng 03/2020 đến tháng 02/2021, Hữu và Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2,8 ngàn tỷ đồng và đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, Viễn thu lợi hơn 46,7 tỷ đồng, Hữu hơn 156,2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ, kê biên hơn 2,5 triệu lít xăng, 17 tàu thủy, 22 xe bồn, 3 xe ô tô, 65 điện thoại di động, tạm giữ số tiền hơn 221 tỷ đồng, kê biên 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. 

Liên quan trong vụ án Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bị truy tố tội nhận hối lộ hơn 830 triệu đồng.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)

Đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi, nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?
Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?

Bản thân các doanh nghiệp cũng rất muốn có những dịch vụ tốt, nhưng nhiều tổ chức chuyên về đào tạo an toàn cũng chưa có sẵn những sản phẩm tốt cả về chương trình, đội ngũ giảng viên với năng lực, trình độ, trách nhiệm… để cung cấp cho doanh nghiệp.

Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ đối tượng Lò Văn Tiêng, sinh năm 1994, trú tại bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản
Công an Đà Nẵng bắt giữ 2 đối tượng liên tiếp chém người đi đường để cướp tài sản

Công an quận Liên Chiểu và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Đà Nẵng vừa truy xét, bắt giữ đối tượng dùng hung khí chém nạn nhân để cướp, giật tài sản. Đáng chú ý, chỉ trong khoảng 30 phút, 2 đối tượng đã liên tiếp gây ra 3 vụ cướp, cướp giật tài sản, gây hoang mang, bất an trong dư luận

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông