Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh".

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp tổ chức. Tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp FDI, chuyên gia kinh tế…

Trong khuôn khổ Diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra bốn phiên thảo luận, gồm: Phiên 1 với nội dung đánh giá về xu hướng dòng vốn và môi trường đầu tư kinh doanh với phần tham gia ý kiến của các hiệp hội tại Việt Nam như: Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu; Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ; Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản; Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc; đại diện các Thành viên Liên kết (Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore); Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Phiên 2 với nội dung thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ cao & số hóa, đại diện các nhóm công tác điện và năng lượng, nhóm công tác đầu tư và thương mại, nhóm công tác nguồn nhân lực, nhóm công tác cơ sở hạ tầng sẽ có các bài trình bày về giải pháp công nghệ cao cho năng lượng tái tạo; Giải pháp cải cách chính sách thuế nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao; Phát triển nguồn nhân lực; Hạ tầng bền vững; Thu hút đầu tư vào lĩnh vực chip, bán dẫn; Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển.

Phiên 3 với nội dung nhận diện thách thức và tận dụng cơ hội hướng tới hành trình ESG, đại biểu sẽ tập trung thảo luận về báo cáo kết quả khảo sát ESG; Tài chính ESG; Cơ hội cho Việt Nam hướng tới hành trình ESG; Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới hành trình ESG.

Sự tham dự và phát biểu chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sự tham dự và phát biểu chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng tại Diễn đàn, trong phiên 4, lãnh đạo Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các bộ chức năng sẽ có đối thoại, phản hồi các đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp. Dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ có bài phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

VBF là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Theo Báo cáo Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững, VBF khẳng định dù gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn duy trì được sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp nước ngoài, đứng trong top 3 điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. 

Môi trường kinh doanh ở Việt Nam hấp dẫn nhờ bối cảnh chính trị ổn định, chi phí lao động thấp và thị trường tiêu dùng đang mở rộng, do đó, Chính phủ cần tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ để tăng trưởng bền vững; tập trung nâng cao trình độ của lực lượng lao động, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến chế tạo, sẽ thúc đẩy hình thành một môi trường kinh doanh thịnh vượng và linh hoạt.

Phát biểu ý kiến khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng có vai trò quan trọng, là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, có vai trò lớn trong thu hút vốn đầu tư, công nghệ, phương thức quản lý hiện đại, mở rộng thị trường xuất khẩu, được coi là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sự tham dự và phát biểu chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng, lan tỏa tinh thần hành động quyết liệt, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng nêu rõ, nhận thức được tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối với tương lai đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Chiến lược đã xác định rõ tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới nền kinh tế trung hòa các-bon trong dài hạn.

Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố trọng tâm, đóng vai trò quan trọng. Các doanh nghiệp FDI đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt, đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh.

Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.

Với ý nghĩa đó, chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh” đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Chính phủ cũng như khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong triển khai tăng trưởng xanh nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về giảm cường độ phát thải khí nhà kính, xanh hóa các ngành kinh tế, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh.

Đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, thảo luận về những nội dung có tính thời sự cũng như những nội dung ở tầm chiến lược dài hạn, các giải pháp đột phá hướng tới các mục tiêu tăng trưởng xanh.

Thiên Trường (t/h)

Tin mới

Sở hữu và khai thác 'kho báu' FTA theo hướng nào?
Sở hữu và khai thác 'kho báu' FTA theo hướng nào?

Tính đến tháng 5/2024, Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán tổng cộng là 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, 16 FTA đã ký kết và thực thi và 3 FTA đang đàm phán. Đây thực sự là những "kho báu" đối với thương mại hàng hóa.

Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium
Bất chấp kế hoạch của Mỹ, Nga đảm bảo ổn định thị trường uranium

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, nước này sẽ đảm bảo sự ổn định của thị trường bán uranium đã làm giàu, bất chấp kế hoạch cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Mỹ.

Dragon Capital vừa mua 4,7 triệu cổ phiếu MWG, nâng tỷ lệ sở hữu đến 25/4 lên mức 6,25% vốn
Dragon Capital vừa mua 4,7 triệu cổ phiếu MWG, nâng tỷ lệ sở hữu đến 25/4 lên mức 6,25% vốn

6 quỹ thành viên thuộc Dragon Capital vừa đồng loạt mua vào cổ phiếu MWG với số lượng từ 120.000 – 1,2 triệu cp. Tổng số lượng mua đạt 4,7 triệu cp.

Đang làm rõ vụ gần 100 công nhân nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai
Đang làm rõ vụ gần 100 công nhân nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Theo Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, cơ quan này đang phối hợp các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra nguồn thực phẩm để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Phát triển du lịch từ các danh hiệu, giải thưởng quốc tế như thế nào?
Phát triển du lịch từ các danh hiệu, giải thưởng quốc tế như thế nào?

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phải quyết tâm "biến di sản thành tài sản", "biến tiềm lực thành nguồn lực" để phục vụ phát triển đất nước.

Nhà trong ngõ khu vực ngoại thành Hà Nội đang được nhiều người mua “săn lùng”
Nhà trong ngõ khu vực ngoại thành Hà Nội đang được nhiều người mua “săn lùng”

Các giao dịch nhà thổ cư trong ngõ tại các quận ngoại thành Hà Nội đang sôi động vì đây là phân khúc vừa túi tiền cho những khách hàng thích “ăn chắc, mặc bền” và thói quen sinh hoạt ở nhà mặt đất.