Cụ thể, doanh thu hợp nhất của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) trong tháng 11/2025 đạt 16,16 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng, tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của Sao Ta giảm mạnh: Sản lượng tôm bán ra giảm 9% so với cùng kỳ, còn 1.490 tấn; nông sản thành phẩm lao dốc 69%, chỉ đạt 29 tấn.
Ở tháng trước, Sao Ta ghi nhận mức cải thiện đáng kể khi doanh thu tháng 10/2025 tăng 13,8% so với cùng kỳ, đạt 26,47 triệu USD. Sản lượng tôm và nông sản cũng tăng lần lượt 5% và 17%, lên 2.153 tấn và 142 tấn.

Cũng theo công bố của doanh nghiệp, lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp đã mang về 6.850 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, tăng 23% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 245 tỷ đồng, tăng 5%.
Trước đó, Sao Ta đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất của năm 2025 với 6.540 tỷ đồng, giảm nhẹ 5,3% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 420 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm trước.
Như vậy sau 9 tháng đầu năm 2025, Sao Ta đã vượt 4% kế hoạch doanh thu năm và hoàn thành 58% kế hoạch về lợi nhuận.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 vừa qua, lãnh đạo Sao Ta cho biết: Thị trường Mỹ có tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng quy mô và dung lượng lớn, mẫu mã chế biến đơn giản, tiêu thụ gần như rải đều trong năm trong khi các thị trường khác có những khoảng thời gian trống tiêu thụ.
Bên cạnh đó, Sao Ta xuất khẩu sang Mỹ những sản phẩm thuộc phân khúc cao, trong khi các đối thủ cạnh tranh là Ấn Độ và Ecuador lại tập trung bán những sản phẩm ở phân khúc thấp.
Đối với thị trường Trung Quốc, quốc gia này tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới nhưng chủ yếu mua nguyên liệu thô hoặc bán thành phẩm về nhà máy trong nước để chế biến lại.
Do đó, nếu doanh nghiệp bán sản phẩm chế biến vào nước này sẽ khó cạnh tranh được về giá. “Nếu đáp ứng được nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp sẽ tiến hành thâm nhập vào quốc gia tỷ dân này”, lãnh đạo Sao Ta cho biết thêm.
PV (t/h)
























