Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau đòn trả đũa ngoại giao, các nước Baltic có động thái mới với khí đốt của Nga

Thay vì Nga, thị trường khí đốt tại Baltic đang được cung cấp từ các kho dự trữ khí đốt ngầm ở Latvia.

Thông tin trên được ông Uldis Bariss - Giám đốc điều hành Conexus Baltic Grid đưa ra hôm 02/04 trong bài phát biểu trên đài phát thanh Lavia.

Theo người đứng đầu công ty điều hành dự trữ khí đốt tự nhiên của Lavia, từ hôm 01/04, khí đốt tự nhiên của Nga đã không còn được chuyển tới Latvia, Estonia và Lítva. Hiện các kho dự trữ khí đốt ngầm ở Latvia là nguồn cung của thị trường khí đốt tại Baltic.

Mỏ khí đốt Bovanenkovo ​​của Tập đoàn nhà nước Gazprom - Nga. Ảnh Reuters
Mỏ khí đốt Bovanenkovo ​​của Tập đoàn nhà nước Gazprom - Nga. Ảnh Reuters.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Nga hôm 31/03 tuyên bố các hợp đồng chuyển giao khí đốt cho các nước thành viên Liên minh Châu Âu - EU sẽ bị đình chỉ nếu các nước không thanh toán bằng đồng Ruble.

Liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Mỹ hiện đã cấm nhập khẩu dầu khí từ Nga, trong khi EU cũng tìm cách hạn chế phụ thuộc năng lượng Nga.

Năm 2021, khoảng 40% tổng lượng khí đốt tiêu dùng tại EU là nhập từ Nga.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda kêu gọi các nước còn lại trong EU noi gương Baltic.

Trước đó, ngày 29/03, Bộ Ngoại giao Nga quyết định trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của 03 nước vùng Baltic gồm Litva, Latvia, Estonia nhằm đáp trả động thái tương tự trước đó của những nước này.

Trước đó, các hãng thông tấn TASS và RIA của Nga dẫn một nguồn tin cho biết ngày 29/03, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu tập các đại sứ của ba nước Baltic để thông báo về quyết định trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của 03 nước Baltic nhằm đáp trả động thái tương tự trước đó của những nước này.

Hồi đầu tháng Ba, Latvia, Estonia và Litva đã trục xuất tổng cộng 10 nhà ngoại giao Nga trong một hành động trừng phạt phối hợp liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo Báo Quốc tế

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.