Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cầu Bắc Giang và cầu đường sắt Cẩm Lý là 2 cầu đường sắt trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng từ nhiều năm với tiêu chuẩn cũ (cầu Bắc Giang được xây dựng hoàn thành năm 1955, cầu đường sắt Cẩm Lý được xây dựng từ năm 1979).

Đặc biệt cầu đường sắt Cẩm Lý hiện đang khai thác kết hợp phục vụ cả đường sắt và đường bộ; mật độ phương tiện giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 37 lớn, nhiều phương tiện tải trọng nặng, xe contener lưu thông qua.

Để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông qua cầu Bắc Giang, cầu đường sắt Cẩm Lý và an toàn công trình, Sở Giao thông vận tải đề nghị Công ty Cổ phần đường sắt Hà Lạng thường xuyên theo dõi tình hình mực nước, dòng chảy trên sông Thương và sông Lục Nam; đánh giá ảnh hưởng của mưa lũ tác động đến công trình cầu và khả năng an toàn tàu chạy để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc tạm dừng lưu thông các phương tiện qua cầu để bảo đảm an toàn giao thông cho người, phương tiện và công trình.

Chỉ đạo bộ phận chuyên môn có giải pháp theo dõi, khơi thông dòng chảy, không để các vật cản lớn tại các trụ cầu đảm bảo việc thoát nước và hoạt động của cầu được ổn định trong mùa lũ.

Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng và điều phối giao thông hợp lý trong mùa lũ để tránh tình trạng tắc nghẽn và tai nạn. Phối hợp với chính quyền địa phương, rà soát, tăng cường lực lượng ứng trực, cứu hộ, đảm bảo có đủ nhân lực và trang thiết bị cứu hộ để ứng phó với các sự cố giao thông do lũ lụt có thể xảy ra.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp nắm tình hình, xử lý, khắc phục các hư hỏng, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông khi đi qua 2 cầu đường sắt trên.

An Nguyên