Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

SEA Games 31: Không đưa môn ‘lạ’ để vơ vét huy chương

Với tiêu chí SEA Games để vươn tầm Olympic, Việt Nam khẳng định SEA Games 31 sẽ là sân chơi của những nhóm môn trọng điểm, không có chuyện đưa nhiều các môn "lạ" để vơ vét huy chương.

SEA Games luôn bị gắn với định kiến là sân chơi “ao làng” khi nước chủ nhà thường đưa vào thi đấu các môn “lạ” để họ vơ vét huy chương. Philippines không phải là một nền thể thao mạnh tại Đông Nam Á. Bằng chứng là tại SEA Games 29, họ chỉ có 24 HCV; SEA Games 28 là 29 HCV; SEA Games 27 cũng có 29 HCV; SEA Games 26 là 37 HCV; SEA Games 25 là 38 HCV; còn SEA Games 24 đạt 41 HCV.

Tuy nhiên, tới kỳ SEA Games 30, khi là nước chủ nhà, đoàn thể thao Philippines đã thể hiện sự vượt trội trên BXH huy chương, khi đoạt tổng cộng 149 HCV, nhiều hơn 51 HCV so với đoàn xếp thứ 2 là Việt Nam.

Việt Nam sẽ tập trung các nhóm môn Olympic tại SEA Games 31Việt Nam sẽ tập trung các nhóm môn Olympic tại SEA Games 31

Mặc dù đã đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất và cố gắng tạo ra một kỳ đại hội hoành tráng, thế nhưng nước chủ nhà Philippines cũng bị chỉ trích rất nhiều vì cố tình đưa các môn thể thao “lạ” vào để vơ vét huy chương hoặc dung túng cho các trọng tài xử ép nhằm giúp các VĐV của mình có lợi thế khi đối đầu với các VĐV nước khác.

Trong số này, có thể kể một số môn mà chủ nhà vơ vét huy chương như Arnis (võ gậy truyền thống Philippines), chủ nhà giành 12 HCV trên 20 bộ huy chương; môn Obstacle Course (vượt chướng ngại vật), chủ nhà giành trọn vẹn 6 bộ HCV; ngoài ra, nước chủ nhà còn cố tình bỏ đi những nội dung hay hạng cân thi đấu không có khả năng tranh chấp ở những môn khác…

“Ao làng” đã luôn tồn tại suốt bao nhiêu năm nhưng Việt Nam sẽ sẵn sàng cởi bỏ cái mác này tại SEA Games 31. Nhìn lại 2 kỳ SEA Games 29, 30, rõ ràng Thể thao Việt Nam đang có những hướng đi đúng đắn và tích cực. Số lượng huy hương giành được của các nhóm môn Olympic được nâng lên qua các kỳ Đại hội và đó chính là cơ sở để Việt Nam tự tin đăng cai kỳ SEA Games với tiêu chí nói không với “ao làng”.

Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao – Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 từng khẳng định với báo chí: “SEA Games 31 tại Việt Nam sẽ tập trung tổ chức các môn trong hệ thống Olympic. Trong đó, điền kinh và bơi lội chúng tôi sẽ tổ chức đầy đủ các nội dung thi đấu dù có vận động viên tranh tài hay không. Chúng tôi sẽ ra một sân chơi công bằng, sòng phẳng, để lại hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế. Và sẽ không có chuyện sẽ đưa nhiều môn thể thao ở nhóm 3 vào để lấy nhiều huy chương”.

Danh sách phân chia nhóm các môn thi đấu dự kiến tại SEA Games 31:

NHÓM 1:

Điền kinh và thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bơi nghệ thuật).

NHÓM 2:

Thể dục (thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, Thể dục Aerobic), đua thuyền (rowing, canoeing), bóng đá (nam, nữ, futsal nam, futsal nữ), bắn súng, bắn cung, cử tạ, judo, taekwondo, karate, wushu, vật, boxing, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền (trong nhà và bãi biển), bóng rổ, bóng ném, xe đạp, bóng bàn, billiards & snooker, golf

NHÓM 3:

Bi sắt, đá cầu, Vovinam, lặn, khiêu vũ thể thao, cờ (cờ vua, cờ tướng), pencak silat, muay, thể hình, thể thao điện tử và kickboxing.

SEA Games 31 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021. Địa điểm tổ chức chính ở Hà Nội và một số địa phương lân cận. Cụ thể như: Hải Phòng tổ chức môn rowing, canoeing; Bắc Ninh tổ chức môn quyền Anh, wushu; Hải Dương tổ chức môn bóng bàn, pencak silat, golf; Hòa Bình tổ chức môn xe đạp; Quảng Ninh tổ chức môn bóng chuyền…

PV

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.