Một trong những sáng kiến nổi bật là Chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”, được phát động với chủ đề “Hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm”.

Theo Sở Công Thương, sau hơn một năm triển khai (tháng 3/2024) tại hệ thống bán lẻ truyền thống, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã thu hút sự tham gia của hơn 10 hệ thống phân phối lớn, hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng tiêu dùng, với gần 360 nhà cung cấp và hơn 3.000 mặt hàng được xác nhận tham gia. Thành công này đã tạo nền tảng để mở rộng chương trình sang lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên môi trường số.

Các hệ thống phân phối nhận ủy quyền quản lý và thực hiện Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” từ Sở Công thương thành phố.
Các hệ thống phân phối nhận ủy quyền quản lý và thực hiện Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” từ Sở Công Thương thành phố.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết các sàn thương mại điện tử đang phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, quảng cáo sai sự thật, lợi dụng KOL/KOC để tiếp thị sản phẩm kém chất lượng khiến người tiêu dùng bị đánh lừa, trong khi các doanh nghiệp chân chính chịu thiệt thòi, cạnh tranh không lành mạnh.

Trước tình trạng đó, Sở Công thương TP. HCM phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức, đảm bảo chất lượng hàng hóa và minh bạch thông tin, khôi phục niềm tin người tiêu dùng trên môi trường số.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” được xây dựng trên ba trụ cột: đánh dấu trách nhiệm đối với sàn giao dịch, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết. Các chủ thể tham gia tự nguyện cam kết tuân thủ các nguyên tắc minh bạch nguồn gốc, bảo đảm chất lượng sản phẩm, thông tin quảng cáo trung thực và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp lý. Vi phạm sẽ bị thu hồi biểu trưng, công khai thông tin và phối hợp xử lý theo quy định. Nhiều sàn lớn như TikTok, Tiki, Lazada cùng nhà sản xuất, nhà bán hàng và KOL/KOC đã ký cam kết tham gia chương trình, góp phần nâng cao niềm tin người tiêu dùng và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên nền tảng số.

Mua sắm ở các hệ thống bán lẻ hiện đại là một cách hữu hiệu để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Mua sắm ở các hệ thống bán lẻ hiện đại là một cách hữu hiệu để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM, trong quý 3/2025, tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp, tập trung ở thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các đối tượng kinh doanh lợi dụng nền tảng trực tuyến để trục lợi, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về hàng giả, hàng nhập lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các vi phạm trên môi trường thương mại điện tử. Trong quý 3/2025, cơ quan chức năng kiểm tra 46 vụ, tất cả đều vi phạm. Tổng số tiền xử phạt hơn 1,24 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm hơn 5,34 tỷ đồng, trong đó hơn 4,1 tỷ đồng hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông đã bị tiêu hủy.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” và các biện pháp quản lý thị trường điện tử đang là bước đi quan trọng giúp TP. HCM xây dựng môi trường thương mại số minh bạch, nâng cao niềm tin người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp chân chính.

Nam Sơn (t/h)