Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siết chặt quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài bệnh viện

THCL Bộ Y tế mới đây đã ban hành Quyết định số 6197/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện.

Ảnh minh họa

Theo đó, các loại hình dịch vụ thuê, khoán bên ngoài gồm: dịch vụ bảo vệ, an ninh trật tự; dịch vụ vận chuyển người bệnh không cần trợ giúp của y tế; dịch vụ vận chuyển người bệnh cần có sự trợ giúp y tế; dịch vụ ăn uống trong bệnh viện; dịch vụ trông giữ xe, bãi xe dịch vụ; dịch vụ ngân hàng hỗ trợ thanh toán cho người bệnh; dịch vụ cung cấp hàng hóa, siêu thị mini, thuê kho; dịch vụ bảo quản thi hài người bệnh tử vong trong bệnh viện....

Việc lựa chọn trước hết phải dựa trên nguyên tắc bảo đảm năng lực của đơn vị cung cấp dịch vụ, theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu bao gồm Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn phù hợp cho từng loại hình dịch vụ theo một trong các hình thức như đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu hoặc chào hàng cạnh tranh.

Ngoài việc đảm bảo năng lực, đơn vị cung cấp dịch vụ phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, chịu trách nhiệm dịch vụ do mình cung cấp, Quyết định cũng nêu rõ: “Trên hợp đồng dịch vụ phải thể hiện rõ các điều kiện về chấm dứt hợp đồng hoặc có hình thức xử lý khi vi phạm các nguyên tắc, nội dung đã được ký kết giữa bệnh viện và đơn vị cung cấp dịch vụ như:

Cung cấp dịch vụ kém chất lượng so với cam kết trong hợp đồng trách nhiệm. Không đáp ứng với các tiêu chuẩn kỹ thuật về cung cấp dịch vụ; Thu không đúng với giá niêm yết hoặc cao hơn giá thị trường với cùng chủng loại hàng hóa dịch vụ và điều kiện phục vụ; Người bệnh phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ tùy theo mức độ vi phạm, hoặc tái phạm nhiều lần không được xử lý....

Việc tổ chức chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện một cách công khai, minh bạch. Bệnh viện xác định và xây dựng kế hoạch ký hợp đồng những loại dịch vụ cần thuê khoán, nhận trách nhiệm quản lý giá dịch vụ, không để đơn vị cung cấp tự định giá.

Một số giá dịch vụ cũng phải thực hiện theo quy định của Nhà nước như giá trông giữ xe thực hiện theo quy định của UBND tỉnh (theo luật phí, lệ phí). Toàn bộ nguồn thu được từ hợp đồng cung cấp dịch vụ để thực hiện tự chủ tài chính, bệnh viện quản lý và hạch toán theo quy định của Luật Kế toán, không giao cho cá nhân quản lý nguồn thu và hạch toán không qua hệ thống báo cáo tài chính của từng bệnh viện.

Các bệnh viện sẽ có biện pháp quản lý chất lượng, giá của các dịch vụ cung cấp, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng và không giao khoán toàn bộ cho đơn vị cung cấp để tránh tình trạng bắt ép người bệnh sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp với giá cao.

Khi phát hiện tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ thuê ngoài không đảm bảo cam kết, có hành vi gây khó khăn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hoặc thu phí không đúng quy định thì bệnh viện chấn chỉnh hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Bài học từ thực tế thời gian qua cho thấy, mặc dù là dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh và uy tín của bệnh viện, của ngành y tế bị ảnh hưởng. Việc ban hành Quyết định trên của Bộ Y tế nhằm từng bước chấn chỉnh, siết chặt quản lý dịch vụ thuê, khoán ngoài bệnh viện.

T.Nguyên

Tin mới

Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt
Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt

Campuchia đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng, học sinh phải “gồng mình” để hoàn thành chương trình học, nhà trường tìm mọi cách giảm nhiệt cho lớp học.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.