Thứ trưởng Lê Hải Bình nhấn mạnh, việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả hoạt động này, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực hoàn thiện hành lang pháp lý.

"Chúng ta đã có Luật Quảng cáo, tuy nhiên, trước thực tiễn ngày càng nhiều hình thức quảng cáo mới phát sinh, các bộ ngành liên quan như Bộ VH-TT&DL, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành các quy định hướng dẫn, kiểm tra và giám sát," Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết.
Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội từ tháng 6/2021, và Bộ VH-TT&DL cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội vào tháng 12/2021.
Tuy nhiên, trước những biến động nhanh chóng của thị trường quảng cáo trực tuyến, Bộ VH-TT&DL đang tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan, đặc biệt là Nghị định về quảng cáo.
Theo đó, dự thảo Nghị định bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của người nổi tiếng, nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo. Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung quảng cáo và đảm bảo tính minh bạch, trung thực của sản phẩm.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất bổ sung chế tài xử phạt mạnh mẽ hơn, bao gồm việc cấm tiếp tục quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật và xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội đối với các trường hợp vi phạm.
"Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này không phải mới, chúng ta đã triển khai từ sớm, có biện pháp cụ thể," lãnh đạo Bộ VH-TT&DL khẳng định, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý hiệu quả hơn.
Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò phản biện xã hội, nâng cao nhận thức cộng đồng và góp phần định hướng thông tin đúng đắn.
"Đây là cách thiết thực để bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời giúp nghệ sĩ và người nổi tiếng nhận thức rõ rằng: nếu không cẩn trọng, họ hoàn toàn có thể đánh mất uy tín và sự tin yêu của công chúng," ông nhấn mạnh.
Thành Nam (t/h)