Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa sẽ được TP.HCM đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư

Dự án Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TPHCM đã chậm nhiều năm, tới đây, UBND TP sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, nếu đấu thầu phải mất 2,5 năm nữa mới có nhà đầu tư mới và cuộc sống của người dân vẫn tiếp tục bị đảo lộn do "ở cũng không xong, đi cũng không được".

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, TP giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, dự án này vẫn giậm chân tại chỗ, đến năm 2010 TP quyết định thu hồi. Sau đó, TP giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu ( 1/2 .000) của khu vực này. Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng.

Năm 2015, liên doanh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng, thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng, đối tác trong liên doanh với Tập đoàn Bitexco đã rút lui khiến dự án đô thị này tiếp tục bị “treo” nhiều năm nay.

Giữa năm 2017, TP.HCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC, thuộc Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất đã xin rút khỏi dự án và thành phố đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Dự án Bình Quới - Thanh Đa với quy mô lớn được phê duyệt quy hoạch năm 1992 với tổng diện tích rộng hơn 426 ha, toàn bộ địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh, dân số khoảng 45.000 người. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cho biết Thủ tướng đã có văn bản cho rằng Bitexco khó thực hiện dự án sau nhiều năm bị treo nay UBND TPHCM đã mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào thực hiện dự án.

Siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa sẽ được TP.HCM đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư - Hình 1

Sau 24 năm, dự án Bình Quới Thanh Đa đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư

Chia sẻ với báo chí hôm 1/11/2018, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, ý tưởng xây dựng khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới, quận Bình Thạnh đã có từ lâu và tiếp tục được thành phố kiên trì thực hiện.

Ống Hoan cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào dự án khu đô thị Thanh Đa nhưng có 3 câu hỏi nhà đầu tư hỏi mà thành phố không thể trả lời được.

“Câu hỏi đầu tiên là tổng mức bồi thường là bao nhiêu? Bao giờ giao đất và một câu nữa là đơn giá sử dụng đất như thế nào? Nếu có đất sạch họ sẽ đầu tư ngay nhưng chúng ta chưa thể trả lời được nên họ quyết định không chờ nữa. Sau này cũng có nhiều nhà đầu tư hỏi tương tự nhưng chúng ta vẫn bế tắc để trả lời. Doanh nghiệp nước ngoài rất sợ những trường hợp chưa rõ ràng. Họ sợ sập bẫy và rút ra không được", ông Hoan nói.

Do đó, Chánh văn phòng UBND thành phố cho biết, thành phố không chỉ định đơn vị đầu tư nữa mà tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư. Hiện có khoảng 4 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch Đầu tư đăng ký, có nhà đầu tư sẵn sàng “rót” 3 tỷ USD để làm dự án.

Nhưng ông Hoan cũng nêu, việc lựa chọn nhà đầu tư qua phương pháp đấu thầu thường rất lâu, nhanh cũng khoảng 800 ngày. Để giải quyết khó khăn cho người dân, thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng, cho phép bà con chủ động sửa sang nhà cửa chứ không cấm như trước.

Hải Đăng

Tin mới

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga
Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga

Mặc dù Liên minh Châu Âu (EU) đã giảm mua khí đốt Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối.

Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi.

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng
Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng chỉ đạt gần 10% so với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng.

Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3
Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3

Ngày thứ 3 trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương, lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe, tạm giữ hàng nghìn phương tiện vi phạm.

Lộ diện mô hình bộ tứ iPhone 16
Lộ diện mô hình bộ tứ iPhone 16

Gần đây, hình ảnh mô hình của dòng iPhone 16 đã được tiết lộ. Trong đó, chiếc iPhone 16 Pro Max sẽ giữ thiết kế tương tự như năm trước.