Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị điện máy HC Hải Phòng đang dần đánh mất niềm tin của người tiêu dùng

Cho rằng siêu thị điện máy HC Hải Phòng đang quảng cáo thiếu trung thực, gây nhầm lẫn cho khách hàng; không đăng ký đúng, đủ chương trình khuyến mại với cơ quan chủ quản sở tại; tự tăng giá sản phẩm rồi lại giảm giá sốc; mập mờ trong việc công khai chương trình khuyến mại và thời gian khuyến mại siêu thị điện máy HC Hải Phòng đang tự đánh mất niềm tin của người tiêu dùng.

Siêu thị điện máy HC Hải Phòng (chi nhánh công ty TNHH VHC Hải Phòng) thuộc Công ty TNHH VHC có địa chỉ tại số 6 đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. Giám đốc chi nhánh là ông Nguyễn Hoàng Hải, theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh ngày 15/5/2019. Siêu thị điện máy HC có ba chi nhánh tại quận Hồng Bàng, huyện Thủy Nguyên và quận Hải An thuộc TP. Hải Phòng.

Thiếu thông tin công khai về chương trình khuyến mại

Trên mỗi sản phẩm không ghi rõ thông tin về chương trình khuyến mại
Trên mỗi sản phẩm không ghi rõ thông tin về chương trình khuyến mại. (Ảnh: PV)

Thăm quan tại siêu thị điện máy HC chi nhánh Hồng Bàng, phóng viên Thương hiệu và Công luận tìm hiểu chương trình khuyến mại vị trí dán công khai chương trình khuyến mại và tại vị trí trưng bày sản phẩm thuộc chương trình khuyến mại; thời gian diễn ra chương trình. Ông Nguyễn Huy Phương, phó giám đốc chi nhánh siêu thị HC tại Hải Phòng tại buổi làm việc với phóng viên Thương hiệu và Công luận ngày 14/6/2022 cho biết: “Sẽ có cái tem dán vào trực tiếp trên sản phẩm đó và ghi rõ thời gian, giá được giảm giá trên sản phẩm đó”. Mục sở thị, trên sản phẩm thuộc chương trình không ghi tên chương trình khuyến mại, cũng không ghi thời gian diễn ra chương trình khuyến mại. Khi phóng viên ngỏ ý tìm hiểu về việc không ghi tên chương trình khuyến mại và thời gian diễn ra chương trình thì ông Phương cho biết: “Không thể, hàng tháng lại thay đổi nội dung trên miếng mếch vì sẽ gây tốn kém nên sẽ sử dụng để kẹp giấy ghi tên sản phẩm”.

Tìm hiểu về các chính sách của công ty như: Bán hàng, bảo hành, vận chuyển, khuyến mại,… ông Phương từ chối trả lời và đề nghị phóng viên xem trên website công ty vì: “Về chính sách này 100% được niêm yết tại các website hết và các chi nhánh được áp dụng chung” và không trả lời thêm.

Giá bán niêm yết trước khi giảm giá cao bất thường

So sánh giữa danh sách 98 sản phẩm siêu thị HC Hải Phòng đăng ký với Sở Công thương Hải Phòng thì những sản phẩm giảm giá trên 50% tại các chi nhánh siêu thị HC Hải Phòng cũng như trang web, fanpage đều không thuộc chương trình khuyến mại đã đăng ký.

Sản phẩm tủ lạnh Aqua AQR-D59FA dung tích 50l xuất xứ Việt Nam
Sản phẩm tủ lạnh Aqua AQR-D59FA dung tích 50l xuất xứ Việt Nam. (Ảnh: PV)

Mục sở tại, một số sản phẩm tại siêu thị điện máy HC Hải Phòng còn có giá niêm yết cao hơn giá niêm yết tại các siêu thị điện máy khác nhiều lần và giảm giá “cực sốc” đến 85%, nhưng thực tế giá sau giảm giá chỉ tương đương giá bán niêm yết tại siêu thị điện máy khác khi chưa có khuyến mãi. Người tiêu dùng cho rằng siêu thị điện máy HC Hải Phòng đang tự ý đội giá một số sản phẩm để giảm giá thật sốc.

Sản phẩm tủ lạnh Aqua AQR-D59FA (BS) 50 lít xuất xứ Việt Nam tại trang web điện máy xanh
Sản phẩm tủ lạnh Aqua AQR-D59FA (BS) 50 lít xuất xứ Việt Nam tại trang web điện máy xanh. (Ảnh: PV)

Cụ thể, sản phẩm tủ lạnh Aqua AQR-D59FA(BS) 50 lít có xuất xứ Việt Nam tại trang web của siêu thị điện máy xanh được niêm yết với giá 2.790.000 đồng, nhưng tại siêu thị điện máy HC Hải Phòng chi nhánh Hải An cũng sản phẩm tương tự lại có giá niêm yết 17.400.000 sau giảm giá 85% còn 2.690.000 đồng. Như vậy giá niêm yết của siêu thị điện máy HC Hải Phòng chi nhánh Hải An cao hơn khoảng 6,2 lần siêu thị điện máy xanh. Vậy, đâu mới là giá trị thực của sản phẩm thì người tiêu dùng không thể biết được.

Quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng

Công văn số 23/05/VHC-SCT ngÀY 23/5/2022 chi nhánh công ty TNHH TM VHC Hải Phòng gửi Sở Công Thương Hải Phòng
Công văn số 23/05/VHC-SCT ngày 23/5/2022, chi nhánh công ty TNHH TM VHC Hải Phòng gửi Sở Công Thương Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Trên trang fanfape siêu thị điện máy HC – Hải Phòng ngày 10/6/2022 có đăng tải chương trình: “HÈ ĐÃ SANG – KHUYẾN MẠI VÀNG – HC GIẢM ĐẾN 50%++....Giảm đến 50%++ tất cả các sản phẩm tivi, Tủ lạnh, Điều hòa, Máy giặt, Gia dụng, Điện thoại, Laptop,…. Thời gian áp dụng từ 11/06 – 20/06/2022” nhưng chương trình đăng ký với Sở công Thương Hải Phòng có thời gian từ 01/06/2022 đến 30/06/2022 và không có sản phẩm nào giảm 50%.

Khoản 1 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại quy định: Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này. Như vậy nếu có việc giảm giá đến 50%++ tại siêu thị HC Hải Phòng thì siêu thị điện máy HC Hải Phòng đang vi phạm Khoản 1 Điều 6 Nghị định 81/2018/ND-CP.

Không công khai chương trình khuyến mại và thời gian khuyến mại trên mỗi sản phẩm

Ngày 14/06/2022, anh M sống tại Hải Phòng phản ánh, anh đã đến thăm quan tại siêu thị HC tại số 6 đường Hồng Bàng, Sở Dầu, Hồng Bàng để “săn sale” thấy có một số sản phẩm giảm giá đến 50%++. Cụ thể, sản phẩm cây nước sunhouse SHD96091 xuất xứ Trung Quốc có giá niêm yết là 4.590.000 và giá sau khuyến mại 63% là 1.690.000; Tivi LG 86UP8000PT… xuất xứ Indonesia có giá niêm yết là 89.900.000 và giá sau khuyến mại 51% giá bán là 43.900.000; Tivi Samsung QA55Q9900RBKXXV sau giảm giá 61% giá bán là 28.990.000 nhưng không có giá trước khi giảm giá và xuất xứ sản phẩm. Đồng thời, anh M cho biết tại tờ thông tin trên mỗi sản phẩm không ghi tên chương trình khuyến mại và thời gian áp dụng khuyến mại chỉ ghi “Liên hệ NVBH để biết thêm chi tiết”.

Khuyến mại liên hệ NVBH để biết thêm chi tiết
Khuyến mại liên hệ NVBH để biết thêm chi tiết. (Ảnh: PV)
  • Khoản 1 Điều 98 Luật Thương mại quy định: Việc thông báo khuyến mại hàng hoá theo quy định tại Điều 97 của Luật này được thực hiện bằng một trong các cách thức sau đây:
  • a) Tại địa điểm bán hàng hóa và nơi để hàng hoá bày bán;
  • b) Trên hàng hoá hoặc bao bì hàng hóa;
  • c) Dưới bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.

Tại khoản 12 điều 3 chương II quyết định 32/2022/QĐ-UBND thành phố Hải Phòng ngày 10/06/2022 UBND TP. Hải Phòng quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương thành phố Hải Phòng quy định: Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi Sở Công Thương.

Như vậy, việc siêu thị điện máy HC Hải Phòng đăng ký chương trình khuyến mại 98 sản phẩm với Sở Công Thương Hải Phòng là chưa đủ. Siêu thị điện máy HC Hải Phòng còn phải đăng ký đúng, đủ số lượng sản phẩm khuyến mại và bán đúng sản phẩm theo danh sách. Việc công khai chương trình khuyến mại là quy định pháp luật, không thể vì tiết kiệm mà bỏ qua. Chỉ riêng việc quảng cáo gây hiểu nhầm và việc công khai giá niêm yết cao gấp 6,2 lần siêu thị khác đủ khiến cho người tiêu dùng băn khoăn khi lựa chọn đến với siêu thị điện máy HC Hải Phòng.

QN-MĐ

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.