Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị ONE Mart Hà Nội bày bán hàng nhập khẩu nước ngoài không tem, nhãn phụ Tiếng Việt

Các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không tem, nhãn phụ Tiếng Việt… Siêu thị ONE Mart có địa chỉ tại tại số 8 Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội đang bày bán các mặt hàng nhập khẩu của nước ngoài nhưng không tem, nhãn phụ Tiếng Việt.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Liên quan tới công tác phòng, chống gian lận thương mại, thời gian vừa qua, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành nhiều văn bản, quyết định nhằm kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của hàng hóa. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận, việc chấp hành các quy định pháp luật về nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa tại một số cửa hàng, siêu thị chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Hàng hóa, sản phẩm được
Hàng hóa, sản phẩm bày bán trong siêu thị ONE Mart có địa chỉ số 8 Phạm Hùng, phường Mễ Trì. quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Ngày 06/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã “mục sở thị” tại siêu thị ONE Mart có địa chỉ số 8 Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Theo quan sát của Phóng viên, siêu thị ONE Mart chia ra nhiều gian hàng với nhiều mặt hàng khác nhau như: Bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh, đồ uống, đồ dùng gia đình…

Tại siêu thị, có nhiều hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài có dán tem, nhãn phụ Tiếng Việt, thể hiện thông tin như: Tên sản phẩm, thành phần, cách sử dụng, nhà nhập khẩu, thời gian sản xuất, hạn sử dụng...

Bên cạnh đó, có các sản phẩm, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu 100% chữ nước ngoài được bày bán trong siêu thị ONE Mart thiếu thông tin, nguồn gốc xuất xứ, không tem, nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Thông tin hóa đơn của siêu thị ONE Mart toàn bộ là tiếng Hàn quốc
Thông tin hóa đơn của siêu thị ONE Mart toàn bộ là tiếng Hàn quốc.

Từ sản phẩm nước ngoài không tem, nhãn phụ Tiếng Việt…

Khu vực quầy đồ gia dụng nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ Tiếng Việt.

a
Sản phẩm Lõi lọc SI chỉ có ít ỏi thông tin về giá bán, không có đơn vị sản xuất.

Quầy bánh kẹo, đồ ăn vặt cho trẻ em, người lớn tại siêu thị ONE Mart cũng không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt, xem một lượt chỉ toàn chữ Hàn Quốc.

a
Sản phẩm toàn chữ Hàn Quốc, không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt thể hiện các thông tin sản phẩm theo yêu cầu.

Tiếp đến khu vực bán đồ mỹ phẩm, chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, bày bán nhiều hàng hóa không tem, nhãn phụ Tiếng Việt.

a
Tại khu vực mỹ phẩm, chăm sóc da cũng ghi nhận tình trạng không có tem nhãn phụ hàng hóa.

Tại quầy gia vị của siêu thị xuất hiện một loại sản phẩm hoàn toàn không tem, nhãn phụ Tiếng Việt. Một lọ dung dịch rất có thể được chế xuất gia công, dạng lỏng, màu trong suốt, nhìn giống rượu, dấm hay đại loại là một loại nước gì đó.

Phóng viên hỏi một nhân viên bán hàng gần đó về sản phẩm này là gì, dùng như thế nào? Nhưng bạn nhân viên bán hàng trả lời: “Để em hỏi lại ạ”!

k
Tại quầy gia vị...thực trạng cũng tương tự.

Như vậy, trên bao bì của các sản phẩm này chỉ có những thông tin bằng tiếng nước ngoài, không có thông tin bằng Tiếng Việt theo quy định và gây khó khăn cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng không nắm được nguồn gốc sản phẩm từ đâu; không hiểu rõ về thành phần, công dụng của sản phẩm như thế nào.

… Đến thực phẩm đông lạnh không tem, nhãn phụ Tiếng Việt

k
Sản phẩm xúc xích đông lạnh 100% tiếng nước ngoài, không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng khó khăn khi tiếp cận sản phẩm. Người tiêu dùng không đọc được nguồn gốc sản xuất, đơn vị nhập khẩu, chất lượng hàng hóa.

Theo ghi nhận của Phóng viên, tại  khu vực bày bán thực phẩm đông lạnh của siêu thị ONE Mart bày bán nhiều thực phẩm như: Bánh nhân thịt, thịt, xúc xích, chả cá, thịt ham cuộn kim bắp… Tuy nhiên,  các sản phẩm được bày bán như xúc xích, chả cá,… không có tem nhãn phụ Tiếng Việt thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, ngày đóng gói, ngày hết hạn.

a
Nhiều hàng hóa 100% là chữ Hàn Quốc, không tem, nhãn phụ Tiếng Việt khiến cho khách hàng/người tiêu dùng không biết tìm hiểu thông tin về sản phẩm như thế nào.

Được biết, siêu thị ONE Mart được vận hành bởi Công ty TNHH Onemart Việt Nam. 

Ý kiến của người tiêu dùng

Chị N.T.T, một người mua hàng tại siêu thị ONE Mart, khi được hỏi về hàng hóa chị đang mua không tem, nhãn phụ Tiếng Việt thì làm thế nào? Chị T nói: “Không nói thì tôi không để ý, nhưng quả thật nhiều sản phẩm không có tem Tiếng Việt. Không biết họ nhập hàng từ đâu?”

“Mỗi lần tôi mua sản phẩm ở đây đều phải gọi nhân viên ra hỏi xem nguồn gốc, thành phần cũng như cách sử dụng… rất mất thời gian và nhiều khi cũng không tiện lắm, nếu như có tem, nhãn phụ Tiếng Việt thì có sẽ tốt hơn. Người mua cũng đỡ phải hỏi nhân viên mà nhân viên cũng không mất thời gian giải thích cho khách hàng. Quan trọng là người mua cũng yên tâm hơn chứ như thế này cũng chả biết có phải là hàng nhập khẩu hay không?”, chị T chia sẻ thêm.

a
Sản phẩm nhập khẩu có nhiều dòng chữ nước ngoài mà không dán tem, nhãn phụ Tiếng Việt khiến khách hàng bức xúc vì mất thời gian gọi nhân viên ra tư vấn.

Thực tế, nếu siêu thị bán hàng không thực hiện đúng quy định thì sẽ gây ra những hiệu quả khó lường. Một lượng lớn người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe, ngoài ra sự việc này còn gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong công tác quản lý thị trường, cũng như bình ổn giá, quản lý thuế…

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra siêu thị ONE Mart có địa chỉ số 8 Phạm Hùng, phường Mễ Trì. quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội để đảm bảo minh bạch nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Các quy định của pháp luật

Theo quy định tại Điều 25, điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy giá trị hàng hóa với các hành vi sau: - Hàng hóa có nhãn nhưng bị che lấp, rách nát, mờ không đọc được hoặc không đọc được hết các nội dung trên nhãn hàng hóa;

- Hàng hóa theo quy định phải có nhãn nhưng không ghi nhãn hàng hóa;

- Hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ tiếng Việt và tiếng nước ngoài, ngôn ngữ sử dụng và đơn vị đo;

- Hàng hóa có nhãn bị tẩy xóa, sửa chữa nhãn gốc hoặc nhãn phụ làm sai lệch thông tin về hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 15.000.000 đồng đồng tùy giá trị hàng hóa với các hành vi sau: - Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;

- Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng cho người, vật nuôi, cây trồng, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường.

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.