Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cửa hàng tiện lợi ZONE 24 bày bán hàng hóa, sản phẩm không tem nhãn phụ Tiếng Việt

ZONE 24 được người tiêu dùng biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi phục vụ cho các học sinh, sinh viên tại Hà Nội, có lượng khách đông đảo. Tuy nhiên, tại đây đang diễn ra tình trạng bày bán sản phẩm, thực phẩm "trắng thông tin", không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không tem nhãn phụ Tiếng Việt...

Chuỗi cửa hàng tiện lợi ZONE 24 tại 02 cơ sở ở Hà Nội gồm: Số 6 Phạm Văn Đồng, số 5 Trường Chinh bày bán nhiều sản phẩm hàng hóa đủ tem nhãn phụ, theo đúng quy định của pháp luật về hàng hóa.

Tuy nhiên, tại cửa hàng tiện lợi ZONE 24 tại 02 cơ sở ở Hà Nội gồm: Số 6 Phạm Văn Đồng, số 5 Trường Chinh vẫn bày và bán hàng hóa, sản phẩm "trắng thông tin, không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không có cơ sở nhập khẩu.

a
Cửa hàng tiện lợi ZONE 24  có địa chỉ tại số 6 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Phóng viên Thương hiệu & Công luận "mục sở thị" 02/02 cơ sở của chuỗi cửa hàng tiện lợi ZONE 24 tại TP. Hà Nội đã ghi nhận như sau:

A
Sản phẩm rong biển không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị phân phối cung cấp sản phẩm.

Ngày 22/02/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế tại cửa hàng tiện lợi ZONE 24  có địa chỉ tại số 6Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

a
Sản phẩm bánh kẹo 100% tiếng nước ngoài, không nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng khó khăn khi tiếp cận sản phẩm. Người tiêu dùng không đọc được nguồn gốc sản xuất, đơn vị nhập khẩu, chất lượng hàng hóa.

Theo quan sát của phóng viên, song song với các gian hàng bán sách và văn phòng phẩm, tại đây còn bày bán mặt hàng khác như: Bánh kẹo, nước uống, mỹ phẩm, đồ ăn nhanh, rau củ quả, đồ ăn, đồ đông lạnh, dụng cụ gia đình… cùng với cam kết “cửa hàng thực phẩm đạt chuẩn chất lượng, luôn tươi ngon và an toàn”.

Tại gian hàng thực phẩm đông lạnh, phóng viên ghi nhận một số sản phẩm, hàng hóa "trắng thông tin" như: Không có tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng…

s
Bánh gà phô mai trắng thông tin được bày bán công khai tại cửa hàng tiện lợi ZONE 24.

Cầm trên tay túi sản phẩm đông lạnh “trắng thông tin” phóng viên Thương hiệu & Công luận hỏi nhân viên đây là gì? Nhân viên ngơ ngác không biết đó là cái gì? Sau khi gọi nhân viên khác ra hỏi thì được trả lời đây là “bánh gà phô mai”, đây là “kẹo”…

Tại gian hàng hoa quả tươi, các mặt hàng như: Nho, táo,cam… cũng chỉ có thông tin duy nhất là giá mà không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ.

Hoa
Hoa quả được bày bán với thông tin ít ỏi khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi lựa chọn sản phẩm.

Xen lẫn những sản phẩm được dán nhãn đầy đủ thì nhiều sản phẩm, mỹ phẩm… có chữ viết nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... được bày bán trong cửa hàng tiện lợi ZONE 24 không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị phân phối cung cấp sản phẩm và những sản phẩm mang thông tin nước ngoài không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt. Vậy, những người tiêu dùng bình dân, không biết tiếng nước ngoài làm sao xác định, phân biệt được sản phẩm và mua?

Cửa hàng tiện lợi ZONE 24 địa chỉ số 5 Trường Chinh phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, bày bán hàng hóa "trắng thông tin" từ hàng tiêu dùng đến thực phẩm 

a
Từ đồ dùng cá nhân đến dụng cụ gia đình đều không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Qua ghi nhận thực tế, cửa hàng tiện lợi ZONE 24  cơ sở này cũng bày bán nhiều loại thực phẩm, đồ gia dụng, đồ đông lạnh... Tuy nhiên tại cửa hàng bày bán cả sản phẩm, hàng hóa không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, "trắng thông tin".

Một sản phẩm khác đựng trong túi nilon đã hút chân không có ngày sản xuất (NSX), hạn sử dụng (HSD) và thông tin sản phẩm. Khi chúng tôi hỏi nhân viên đây là gì thì được trả lời là “chả cá”. Từ đó, người tiêu dùng cũng không biết các sản phẩm này còn HSD nữa hay không và có còn dùng được nữa hay không, cơ sở sản xuất ở đâu?

a
Sản phẩm thịt không có thông tin đơn vị sản xuất, thời gian sản xuất, hạn sử dụng.

"Cầm trên tay những mặt hàng không có bất kỳ thông tin Tiếng Việt nào, lúc đầu chúng tôi rất lúng túng không biết sản phẩm đó tên gọi là gì nên đành phải quay sang hỏi người mua hàng đứng bên cạnh. Thậm chí, có sản phẩm cũng ngờ ngợ không biết là gì đành phải hỏi nhân viên bán hàng", một người tiêu dùng bày tỏ với phóng viên tại cửa hàng tiện ích ZONE 24 khi đang lựa chọn sản phẩm để mua.

A
Sản phẩm 100% tiếng nước ngoài không có tem phụ Tiếng Việt có đảm bảo chất lượng hay không?

Sự việc trên của 02 cơ sở cửa hàng tiện lợi ZONE 24 đã khiến nhiều người tiêu dùng thực sự bất ngờ và băn khoăn, nếu mua phải những sản phẩm không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất, không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường? Và các sản phẩm mà chuỗi cửa hàng tiện lợi ZONE 24 đang cung cấp có đảm bảo chất lượng cho khách hàng hay không? 

Đề nghị cơ quan chức năng, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận kiểm dịch của Sở Y tế kiểm tra để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Nghị định 43/2017 NĐ-CP thì ghi nhãn sản phẩm, hàng hóa là thể hiện nội dung cơ bản, và cần thiết về sản phẩm lên trên nhãn hàng hóa để người tiêu dùng nhận biết và làm căn cứ lựa chọn, tiêu thụ, sử dụng; để nhà sản xuất kinh doanh có thể thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình cũng như để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra và kiểm soát. Nghị định số 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa như sau:

1.Nhãn hàng hóa của các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau bằng tiếng Việt:

a) Tên hàng hóa;

b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

c) Xuất xứ hàng hóa.

Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định.

Khoản 4, Điều 31, Nghị định số 119/2017/NĐ-CP về mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn hàng hóa; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc nhưng bị thay đổi được quy định như sau:

a) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị đến 5.000.000 đồng;

b) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng;

c) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng;

d) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ trên 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng;

đ) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ trên 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng;

e) Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ trên 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng;

g) Phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ trên 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng;

h) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.”

Lê Pháp - Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.