Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cửa hàng mang thương hiệu “Xanh Sẫm” bày bán thực phẩm không tem nhãn, không niêm yết giá

Vừa mới khai trương nhưng cửa hàng mang tên “Xanh Sẫm” tại SH07 Park 2 – Time City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đã bày bán hàng hoá, sản phẩm, thực phẩm “trắng thông tin” không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng…

Cửa hàng Xanh Sẫm thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Xanh Sẫm được thành lập vào tháng 01/2021 do bà Lại Thị Hương làm đại diện pháp luật. Là một trong những thương hiệu trên thị trường với quy mô 03 cơ sở nằm trên địa bàn TP. Hà Nội gồm: Cửa hàng Xanh Sẫm số 51 Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa; Cửa hàng Xanh Sẫm A2 SO08, Vinhomes Gardenia Hàm Nghi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm và Cửa hàng Xanh Sẫm SH07 Park 2 – Time City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng.

Thương hiệu Xanh Sẫm được quảng cáo và bán hàng trên 02 nền tảng website: https://xanhsam.vn/ và Facebook: https://www.facebook.com/xanhsam.vn, với lời giới thiệu “Thực phẩm hữu cơ vì sức khỏe Sống xanh - Ăn sạch - Lòng thư thái”, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm an lành, không chất bảo quản từ những mặt hàng thực phẩm gần gũi nhất như: Gạo, rau, thịt, cá, hoa quả, đến những sản phẩm tiêu dùng như dầu gội, sữa tắm,…

Website và Facebook của thương hiệu Xanh Sẫm.
Website và Facebook của thương hiệu Xanh Sẫm.

Sáng ngày 24/12/2022 đã diễn ra sự kiện quan trọng đánh dấu cột mốc trong hành trình phát triển thương hiệu của Hệ thống cửa hàng Xanh Sẫm. Cửa hàng Xanh Sẫm đã chính thức khai trương thành viên thứ Ba tại địa chỉ SH07 Park 2 – Time City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Cửa hàng Xanh Sẫm bày bán nhiều sản phẩm. Xanh Sẫm có nhiều sản phẩm được bày bán đúng quy định, quy cách và được niêm yết đầy đủ từ giá, thông tin sản phẩm, nhãn phụ, hạn sử dụng, ngày sản xuất.

Tuy nhiên, Phóng viên Thương hiệu & Công luận “mục sở thị” tại cửa hàng Xanh Sẫm có địa chỉ SH07 Park 2 – Time City phát hiện hàng hóa, sản phẩm, thực phẩm không có tem nhãn theo quy định của pháp luật về nguồn gốc xuất xứ, tên sản phẩm, giá, ngày đóng gói, hạn sử dụng cũng như cách bảo quản… Điều này, gây khó khăn cho người tiêu dùng, khách hàng tìm hiểu thông tin về chất lượng của sản phẩm.

cửa hàng Xanh Sẫm có địa chỉ SH07 Park 2 – Time City
cửa hàng Xanh Sẫm có địa chỉ SH07 Park 2 – Time City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội

Xanh Sẫm bày bán nhiều sản phẩm “trắng thông tin”

Theo quan sát của Phóng viên Thương hiệu & Công luận, cửa hàng Xanh Sẫm chia ra nhiều gian hàng, đa dạng các mặt hàng như: Gạo, rau - củ - quả, hoa quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, đồ ăn,… cho đến sản phẩm tiêu dùng.

Quan sát kỹ tại gian hàng bán thực phẩm đông lạnh, Phóng viên nhận thấy trên một số sản phẩm được bày bán tại cửa hàng thương hiệu Xanh Sẫm như: Cá bống, cá lăng, tôm… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, giá tiền, ngày đóng gói và ngày hết hạn sử dụng?

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa như sau: Đối với nhóm hàng hóa là “Thực phẩm”, nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa gồm: Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có); Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; Thông tin cảnh báo; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Một số sản phẩm cá, tôm được bày bán trắng thông tin, không nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, giá tiền, ngày đóng gói, ngày hết hạn.
Một số sản phẩm cá, tôm được bày bán trắng thông tin, không nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, giá tiền, ngày đóng gói, ngày hết hạn.

Ngoài ra, một số sản phẩm khác tại cửa hàng Xanh Sẫm bày bán cũng không có tem nhãn như: Long nhãn,…

Sản phẩm long nhãn cũng không ten tem nhãn.
Sản phẩm long nhãn cũng không ten tem nhãn.

Như vậy, trên sản phẩm không ghi thông tin của sản phẩm rất dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, rất khó cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Từ đây, người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi: Liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và làm thế nào để biết sản phẩm đó có thời hạn bao lâu?

… Suy giảm niềm tin của người tiêu dùng?

Cô N.T.T., sống tại khu vực Times City, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đến mua thực phẩm tại cửa hàng Xanh Sẫm nhân dịp khai trương, loay hoay một lúc lâu không biết tên sản phẩm, trọng lượng và giá tiền sản phẩm mình đang chọn là bao nhiêu. Cô T., liền quay sang hỏi nhân viên bán hàng thì mới biết được đó là sản phẩm cá lăng và có giá 580.000 đồng/kg.

Sản phẩm không có ten nhãn khiến người tiêu dùng loay hoay không biết đó là cá gì, trọng lượng và giá tiền như thế nào?
Sản phẩm không có ten nhãn khiến người tiêu dùng loay hoay không biết đó là cá gì, trọng lượng và giá tiền như thế nào?

Tương tự, một người tiêu dùng khác cầm miếng cá hồi trên tay, hỏi nhân viên nam bán hàng: “Cá này có giá bao nhiêu tiền/kg?”. Bạn nhân viên nam trả lời: “Cá hồi nhà cháu có giá 850.000 đồng/kg, nhưng hôm nay khai trương nên được giảm giá còn 800.000 đồng/kg”. Người tiêu dùng đó trả lời: “Thế mà kêu ưu đãi giảm giá, 800.000 đồng/kg là hơi cao đấy, chứ có siêu thị có hơn 500.000 đồng/kg?”. Đáp lại, nhân viên đó giải thích rằng: “Đồ nhà cháu là đồ Organic nên giá hơi cao. Nhưng miếng nhỏ này chỉ có 250.000 đồng thôi mà”. Tuy nhiên, người tiêu dùng đó đã không mua miếng cá đó và trả lời: “Tại sao lại không dán giá tiền lên sản phẩm?”

Sản phẩm cá hồi được giới thiệu là Organic có giá 850.000/kg. Tuy nhiên trên sản phẩm lại không có thông tin về giá tiền, trọng lượng, ngày đóng gói cũng như hạn sử dụng khiến người tiêu dùng không biết sản phẩm đó giá bao nhiêu tiền/kg.
Sản phẩm cá hồi được giới thiệu là Organic có giá 850.000 đồng/kg. Tuy nhiên trên sản phẩm lại không có thông tin về giá tiền, trọng lượng, ngày đóng gói cũng như hạn sử dụng khiến người tiêu dùng không biết sản phẩm đó giá bao nhiêu tiền/kg.

Thiết nghĩ, để tránh gây khó khăn cho người tiêu dùng khi đi mua hàng, thì trên mỗi sản phẩm phải có tem nhãn đầy đủ thể hiện các thông tin cần thiết như: Đơn vị phân phối, giá cả, ngày đóng gói và hạn sử dụng… Như trên sản phẩm cá hồi mà cửa hàng Xanh Sẫm bày bán thì lại chỉ có thông tin xuất khẩu, phân phối và bảo quản mà không có thông tin về giá tiền, trọng lượng, ngày đóng gói cũng như hạn sử dụng. Việc này, vô tình khiến người tiêu dùng không biết được sản phẩm đó đóng gói từ khi nào và có thời hạn trong bao lâu?

Quy định của pháp luật về hàng hoá, tem nhãn

Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/06/2015 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác được quy định như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng: Kinh doanh hàng hóa (trừ thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi) quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa; Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc thực hiện hành vi gian lận khác nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 1.000.000 đến dưới 3.000.000 đồng; Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng; Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng….

Trước thực trạng nêu trên, câu hỏi đặt ra trong toàn hệ thống cửa hàng Xanh Sẫm, hiện có bao nhiêu sản phẩm, thực phẩm không có tem nhãn vẫn đang được bày bán trong cửa hàng?

Người tiêu dùng cứ ngỡ đến đây sẽ mua được hàng có nguồn gốc rõ ràng, hàng chất lượng, giá cả phải chăng nhưng thực tế mà Phóng viên Thương hiệu & Công luận ghi nhận được khiến không ít người tiêu dùng lo lắng. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra và có hình thức xử lý đối với hành vi kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn
Đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường chứng khoán bằng cuộc đua tăng vốn

Huy động vốn được đánh giá là yếu tố quyết định việc tăng biên lợi nhuận mảng cho vay ký quỹ - động lực tăng trưởng quan trọng của các công ty chứng khoán và nhằm đón đầu “sóng” nâng hạng thị trường.

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 26/4 : Cổ phiếu VIC giúp thị trường “nghỉ lễ vui”

Thị trường giao dịch phân hóa với dòng tiền vẫn tập trung giao dịch ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, tuy nhiên, mã lớn VIC đã tăng tốc cuối phiên và trở thành động lực chính giúp VN-Index khởi sắc.

Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%
Doanh thu của Khải Hoàn Land (KHG) trong quý I/2024 giảm 86%

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2024 với doanh thu đạt 36,7 tỷ đồng, giảm tới 86% so với cùng kỳ năm trước do doanh thu chuyển nhượng Hợp đồng mua bán bất động sản giảm 95,6%, chỉ còn 10,8 tỷ đồng.

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng
Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng ký Tờ trình về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Quảng trường 14/10) và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình.