Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị Vilco Mart24h Hà Nội bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Không chỉ Siêu thị Vilco Mart24h cơ sở Bắc Ninh bày bán nhiều sản phẩm trắng thông tin không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng, không tem nhãn phụ tiếng Việt… mà tại siêu thị Vilco Mart24h cơ sở TP. Hà Nội cũng xảy ra xảy ra tình trạng tương tự…

Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Người tiêu dùng phản ánh đến Thương hiệu & Công luận về việc nhiều sản phẩm trong siêu thị Vilco Mart24h có địa chỉ ô 110 – Lô TT2 – Khu TĐC 7.3 8.1 - phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội bày bán nhiều sản phẩm, đồ ăn… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, sản phẩm không rõ ràng về hạn sử dụng.

Để xác minh thông tin phản ánh, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đến siêu thị siêu thị Vilco Mart24h cơ sở nói trên để "mục sở thị" và thấy đúng như những gì người tiêu dùng phản ánh.

Siêu thị Vilco Mart24h tại ô 110 – Lô TT2 – Khu TĐC 7.3 8.1 - Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ liêm, TP Hà Nội.
Siêu thị Vilco Mart24h tại ô 110 – Lô TT2 – Khu TĐC 7.3 8.1 - Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ liêm, TP Hà Nội.

Ngày 09/08/2022, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế ở siêu thị Vilco Mart24h tại ô 110 – Lô TT2 – Khu TĐC 7.3 8.1 - phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Theo quan sát của phóng viên, song song với các gian hàng hoa quả, bánh kẹo, nước uống, đồ dùng gia đình… tại đây còn bày bán nhiều sản phẩm tiếng nước ngoài, không tem nhãn phụ tiếng Việt.

Tại khu vực bày bán hoa quả, nhiều sản phẩm như táo, lê, chery,… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, giá tiền, ngày đóng gói... Thay vào đó, trên bao bì của mỗi sản phẩm này chỉ vỏn vẹn thông tin về trọng lượng (kg) được cơ sở này dán bằng giấy ghi nhớ.

Nhiều sản phẩm như táo, lê, chery,… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm… thay vào đó, trên bao bì của mỗi sản phẩm này chỉ vỏn vẹn thông tin về trọng lượng (kg) được cơ sở này dán bằng giấy ghi nhớ.
Nhiều sản phẩm như táo, lê, chery,… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm… thay vào đó, trên bao bì của mỗi sản phẩm này chỉ vỏn vẹn thông tin về trọng lượng (kg) được cơ sở này dán bằng giấy ghi nhớ.

Tiếp tục ghi nhận, tại khu vực bày bán đồ ăn, đồ uống,… phóng viên Thương hiệu & Công luận còn thấy có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài (bao gồm tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc,..) nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt như thông tin của sản phẩm, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối. Ví dụ như sản phẩm nước Đông trùng Hạ Thảo, miến khoai lang miến hoàng đế organic Hàn Quốc, Rong biển rắc cá cơm ăn liền Hàn Quốc…

Sản phẩm 100% chữ nước ngoài như: nước Đông trùng Hạ Thảo, miến khoai lang miến hoàng đế organic Hàn Quốc, Rong biển rắc cá cơm ăn liền Hàn Quốc…
Sản phẩm nước Đông trùng Hạ Thảo100% chữ nước ngoài.
Sản phẩm 100% chữ nước ngoài như: nước Đông trùng Hạ Thảo, miến khoai lang miến hoàng đế organic Hàn Quốc, Rong biển rắc cá cơm ăn liền Hàn Quốc…
Sản phẩm miến khoai lang miến hoàng đế organic Hàn Quốc, Rong biển rắc cá cơm ăn liền Hàn Quốc…. không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Khi phóng viên cầm sản phẩm được cho là Sâm thông qua nhận biết vỏ hộp ra quầy thu ngân hỏi nhân viên bán hàng về giá bán như thế nào thì nhân viên đó loay hoay một lúc lâu để check giá của sản phẩm, nhưng cuối cùng vẫn không biết giá của sản phẩm đó. Từ đó, người tiêu dùng hoang mang đặt ra câu hỏi: Đến chính nhân viên bán hàng của siêu thị Vilco Mart24h còn không biết thông tin của sản phẩm thì những sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng khi sử dụng liệu có an tâm?

Người tiêu dùng đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết: Siêu thị Vilco Mart24h bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thông tin phản ánh của người tiêu dùng/khách hàng về việc nhiều sản phẩm, thực phẩm trong siêu thị Vilco Mart24h có địa chỉ Mặt đường 277 - Khu phố Tiến Bào, phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh bày bán nhiều thực phẩm đông lạnh, đồ ăn, mỹ phẩm… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, sản phẩm không rõ ràng về hạn sử dụng...

Tại khu vực bày bán thực phẩm đông lạnh, rất nhiều mặt hàng như: Cá khô, tôm khô, cá viên, nem chua… không có tem nhãn thể hiện nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, giá tiền, ngày đóng gói, ngày hết hạn sử dụng.

Rất nhiều mặt hàng như: Cá khô, tôm khô, cá viên, nem chua… không có tem nhãn
Rất nhiều mặt hàng như: Cá khô, tôm khô, cá viên, nem chua… không có tem nhãn.

Tại khu vực bày bán đồ ăn, đồ uống, mỹ phẩm… phóng viên Thương hiệu & Công luận còn thấy có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài (bao gồm tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc,..) nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt: Thông tin của sản phẩm, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối như:  Sản phẩm Nước Đông Trùng Hạ Thảo, Ngũ Cốc Trái Cây Calbee, Miến Khoai Lang Miến Hoàng Đế Organic Cao Cấp Hàn Quốc, Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Blackmores, Sữa rửa mặt, Sữa tắm Hatomugi, Bỉm…

asssss
Có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài (bao gồm tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc,..) nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Để thông tin được khách quan, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã liên hệ qua điện thoại với Quản lý siêu thị Vilco Mart24h cơ sở Bắc Ninh để đặt lịch làm việc làm rõ vấn đề nêu trên. Qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Mai Anh - quản lý siêu thị Vilco Mart24h trả lời: “Thế thì anh cho người đến kiểm tra, vì cái này là cửa hàng là của anh Công an trên tỉnh, anh ý sẽ gặp trực tiếp để nói chuyện”.

Chị Mai Anh cũng cho phóng viên tên và số điện thoại của "anh Công an trên tỉnh", qua xác minh, chúng tôi được biết, tên và số điện thoại chị Mai Anh cho phóng viên đúng là của anh Công an trên tỉnh thật, nhưng anh đó hiện nay đã nghỉ việc, không làm trong ngành Công an nữa.

Như vậy, tình trạng Siêu thị Vilco Mart24h bày bán hàng hoá, sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng, không tem nhãn phụ tiếng Việt… không chỉ xảy ra tại cơ sở Siêu thị Vilco Mart24h Bắc Ninh mà tại thời điểm phóng viên “mục sở thị” tại Siêu thị Vilco Mart24h cơ sở Hà Nội cũng ghi nhận được thực trạng này.

Được biết, hệ thống siêu thị Vilco Mart24h thuộc quyền sở hữu của CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ KẾT NỐI YÊU THƯƠNG VIỆT NAM (địa chỉ: 17/2 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) do ông Đinh Trọng Vỹ là người đại diện pháp luật. Hiện nay, hệ thống cửa hàng này có 11 cơ sở nằm trên địa bàn các tỉnh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng và Bắc Ninh.

  1. Quy định về hàng hoá, tem nhãn

    Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/06/2015 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lận, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

    Theo quy định của pháp luật, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

    Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

    Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

    Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

     LT. QN

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.