Tăng thêm 6 máng rót ĐTM vẫn không cần thay đổi?
Như Thương hiệu & Công luận đã đăng tải tại 2 bài viết trước, Nghị định 18/2015/NĐ-CP về Quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường được ban hành vào ngày 14/2/2015, theo đó, đối tượng phải lập báo cáo ĐTM đánh giá tác động môi trường được quy định rõ: “Nhóm các dự án về giao thông phải đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là … Dự án xây dựng cảng biển, cảng sông với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 1.000 DWT trở lên.”
Luật quy định là vậy, tuy nhiên, hiện tại Cảng Làng Khánh 1 đang sử dụng Bản đăng ký bảo vệ môi trường cũ của công ty trước được cấp phép cách đây cả ... thập kỷ.
Trao đổi với PV THCL về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Linh – PGĐ Công ty tuyển than Hòn Gai cho biết, hiện tại, công ty vẫn sử dụng “Giấy xác nhận bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường” do UBND thành phố Hạ Long cấp ngày 31/7/2007 cho Xí nghiệp Dịch vụ và Kinh doanh than (Công ty Than Hạ Long).
“chúng tôi khẳng định giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường số 3188/GXN-UBND ngày 31/12/2007 vẫn có hiệu lực pháp lý để công ty thực hiện công tác bảo vệ môi trường.” Ông Linh cho hay.
Để rộng đường dư luận, PV THCL đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương quản lý trực tiếp trên địa bàn là UBND phường Hà Khánh, trao đổi với PV về vấn đề này ông Nguyễn Văn Quang Phó Chủ tịch phường Hà Khánh đưa ra bản ĐTM chung của Cụm cảng Làng Khánh 2, chứ không phải ĐTM của Cảng Làng Khánh 1, và ông Quang cũng khẳng định ĐTM cũ hay mới là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và môi trường tham gia cho UBND tỉnh.
Trao đổi với PV về vấn đề này ông Phạm Văn Cường, Phó GĐ Sở Tài Nguyên môi trường tỉnh Quảng Ninh khẳng định: việc tuyển than Hòn Gai sử dụng ĐTM cũ vẫn phù hợp.
Ông Cường cho rằng: theo Thông tư 05 việc thay đổi chủ dự án không làm phát sinh thêm gia tăng về xử lý môi trường thì đều không phải lập lại bản kế hoạch môi trường; luật bảo vệ môi trường 2014 thì tại khoản 4 điều 23 cũng quy định như thế.
Tuy nhiên khi PV nêu vấn đề theo như tìm hiểu tại bản cam kết bảo vệ môi trường năm 2007 thì đơn vị chỉ có 01 máng rót nhưng theo khảo sát của phóng viên đến thời điểm hiện tại thì đang có 07 máng rót và có 06 máng rót đang hoạt động, ông Cường cho rằng: việc tăng máng rót theo chia sẻ của PV, toàn bộ hệ thống sẽ được xử lý bằng hệ thống phun sương không làm gia tăng lượng cát bụi?
Ông Cường cũng khẳng định: Việc gia tăng số lượng máng từ 1 máng lên 6 máng theo ông Cường vẫn không thay đổi gì, nếu vi phạm sở sẽ xử phạt doanh nghiệp.
Liên quan tới việc đơn vị tăng 6 máng rót theo Phó chủ tịch phường Hà Khánh, Nguyễn Văn Quang cho hay: “việc tăng công suất số lượng máng theo hồ sơ quy hoạch thì đơn vị thực hiện bao nhiều hồ sơ có rồi, còn việc lắp tăng số lượng máng hôm nay các đồng chí đến nói chúng tôi mới biết, việc này chúng tôi chưa kiểm chứng được”.
Cũng theo ông Quang, “Việc lắp thêm máng rót hiện nay chúng tôi không được biết và phía công ty cũng không báo cáo”, ông Quang nhấn mạnh.
Khi PV đặt câu hỏi, Theo phê duyệt ban đầu công ty được lắp bao nhiêu máng rót, thì vị Phó chủ tịch không nắm rõ nên từ chối trả lời.
Liên quan tới công tác nạo vét luồng lạch của công ty Tuyển than Hòn Gai, ông Quang cho hay: Việc nạo vét luồng lạch theo kế hoạch sản xuất của đơn vị chứ không quy định bao lâu thì phải nạo vét.
Trường hợp có sự cố mưa bão trong năm nhiều, trong thượng nguồn đổ về nhiều bùn đất lắng đọng tại các vị trí luồng lạch của cảng thì bồi đắp tàu ko ra vào được thì đơn vị sẽ có báo cáo Thành phố cũng như tỉnh để nạo vét luồng lạch.
Cũng theo ông Quang từ khi tiếp nhận lại cảng Làng Khánh 1 thì công ty Tuyển Than Hòn Gai mới chỉ nạo vét luồng lạch 1 lần vào năm 2018.
Nhập nhèm giữa cảng và bến trách nhiệm thuộc Sở Giao thông vận tải?
Liên quan tới câu hỏi tại sao trong các quyết định quy hoạch (QĐ 3466/QĐ-UBND do ông Cao Tường Huy – Phó chủ tịch UBND tỉnh ngày 15/08/2019 ký), giấy phép xả thải số 4446/QĐ-UBND do ông Đặng Huy Hậu cấp ngày 22/10/2019 dưới tên gọi Cảng Làng Khánh 1 thế nhưng nơi đây chỉ được cấp giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa dưới tên bến thuỷ nội địa Làng Khánh 1, trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Phúc – Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết: Cảng Làng Khánh 1 đang được công bố hoạt động là bến thuỷ nội địa Làng Khánh 1, còn việc các quyết định quy hoạch của tỉnh gọi là Cảng Làng Khánh 1 có thể do nhầm lẫn? Tới thời điểm hiện tại, về cơ sở pháp lý đây là bến thuỷ nội địa.
Cũng trong buổi làm việc, ông Phúc chia sẻ: “Không phải tất cả mọi giấy tờ pháp lý của một công trình này nó phù hợp được với nhau đâu. ĐTM nó là một ngành khác người ta nghiên cứu ở một phạm trù khác người ta cấp, người ta duyệt. Còn bên anh đơn thuần là kỹ thuật, kỹ thuật giao thông thế thôi. Chứ còn bây giờ bảo ông này phù hợp với ông kia thì không hẳn”.
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 thì “Cảng thủy nội địa là hệ thống công trình được xây dựng để phương tiện, tàu biển neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Cảng thủy nội địa có vùng đất cảng và vùng nước cảng” còn “Bến thủy nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thủy nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng.”
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, mặc dù các văn bản, quy hoạch cảng bến, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước,… của UBND tỉnh Quảng Ninh cấp cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam diện tích đất trên đều mang tên Cảng Làng Khánh 1, thế nhưng, cảng trên chưa có công bố cảng mà chỉ có giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa?
Như vậy trong hơn 1 thập kỷ, về quy mô diện tích sử dụng của dự án vẫn giữ nguyên thế nhưng về quy mô công suất của dự án đã thay đổi đặc biệt là công suất phục vụ các tàu và xà lan đã tăng gấp đôi nhưng đơn vị vẫn sử dụng bản cam kết môi trường cũ liệu có còn phù hợp?
Trao đổi với PV về vấn đề tuy tên gọi là Cảng Làng Khánh 1 nhưng vẫn sử dụng ĐTM của bến thuỷ nội địa ông Nguyễn Văn Cường Phó GĐ Sở Tài Nguyên môi trường Quảng Ninh yêu cầu PV sang sở Giao thông vận tải Quảng Ninh để làm việc. “Vì đây là Trách nhiệm của cảng bến luồng lạch và phương tiện, sở Tài nguyên môi trường chỉ quản việc lưu chứa than thế nào, có bụi hay không, nước thải như thế nào”.
Khánh Yên