Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Xây dựng tỉnh Long An: Trên địa bàn huyện Đức Hòa không có dự án tên Dragon Pearl

Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, qua kiểm tra, tiếp nhận báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Hòa, thì hiện nay không có dự án nào được chấp thuận chủ trương đầu tư với tên “dự án Dragon Pearl”.

LTS: Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết này với mục đích tuyên truyền kịp thời về chính sách, pháp luật về đất đai, xây dựng, bất động sản; Công tác quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Long An tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, quyền và lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư; Lên án hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh những hệ lụy không đáng có cho người dân địa phương và xã hội.

Nhiều lần đổi tên dự án để bán hàng

Cụ thể, tại văn bản số 4677 gửi tới Thương hiệu Công Luận, Sở Xây dựng tỉnh Long An nêu rõ: Sở đã kiểm tra, đồng thời tiếp nhận báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Hòa, thì hiện nay trên địa bàn huyện Đức Hòa không có dự án nào được chấp thuận chủ trương đầu tư với tên dự án Dragon Pearl.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29/01/2019, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần BĐS Đức Hòa Đông (mã số doanh nghiệp: 0309350088, địa chỉ: Ấp 4, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An); người đại diện pháp luật: Nguyễn Văn Thành; Chức danh: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc thực hiện dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư đã tự ý đổi tên thành dự án Dragon Pearl.

Đáng nói, trước khi đổi tên dự án thành Dragon Pearl, thì dự án này đã từng có tên là Green Sailing Town và dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông.

trước khi đổi tên dự án thành Dragon Pearl, thì dự án này đã từng có tên là Green Sailing Town
Bảng điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của Khu dân cư Đức Hòa Đông. Ảnh: Chụp màn hình.

Trước đó, theo quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 20/10/2020 của UBND huyện Đức Hoà, dự án có tên Khu dân cư Đức Hoà Đông (xã Đức Hoà Đông, huyện Đức Hoà) do Công ty Đức Hoà Đông làm chủ đầu tư và đặt tên dự án là Green Sailing Town.

Sau đó, Công ty Đức Hoà Đông quảng bá dự án Green Sailing Town cung cấp ra thị trường 180 lô đất biệt thự song lập và 1.768 lô đất nền và một khu chung cư cùng hệ thống tiện ích nội khu đáp ứng cuộc sống tiện nghi của cư dân như hồ ven sông, khu thể thao, công viên,..

Đến ngày 15/11/2021, Công ty Đức Hoà Đông tổ chức lễ ký kết hợp tác phát triển và phân phối độc quyền dự án với Công ty Bến Thành Invest và Công ty Phúc Thịnh. Kể từ thời điểm đó dự án Green Sailing Town được đổi tên thành Dragon Pearl.

Dự án Dragon Pearl từng có tên là Green Sailing Town. Ảnh: KT
Dự án Dragon Pearl từng có tên là Green Sailing Town. Ảnh: KT.

Từ những thông tin bất thường nêu trên, dư luận đang hoài nghi về việc: Phải chăng, do dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mở bán, huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, hạ tầng chưa hoàn thiện…, nên chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông đã tự tạo “vỏ bọc” cho dự án với một tên gọi khác, để lách luật, rao bán và huy động vốn trái quy định?

Đây có lẽ đây là những câu hỏi đang được dư luận đặc biệt quan tâm, chờ các cơ quan chức năng tỉnh Long An vào cuộc, kiểm tra, bảo đảm việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư.

Bởi, suốt thời gian qua, thông tin giới thiệu, rao bán dự án Dragon Pearl (cùng vị trí đã được phê duyệt để thực hiện dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông) được đăng tải tràn lan trên các website và mạng xã hội.

Vị trí dự án được Chủ đầu tư và các đơn vị phân phối là dự án Dragon Pearl cùng vị trí đã được phê duyệt để thực hiện dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông. Ảnh: Trung Nguyễn
Vị trí dự án được Chủ đầu tư và các đơn vị phân phối là dự án Dragon Pearl cùng vị trí đã được phê duyệt để thực hiện dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông. Ảnh: Trung Nguyễn.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, việc đổi tên dự án là điều dễ hiểu. Bởi, chủ đầu tư dự án che lấp những thông tin không tốt đã từng xảy ra, có thể dự án đã gắn với nhiều tai tiếng liên quan đến chậm tiến độ xây dựng hạ tầng, nợ tiền sử dụng đất, hoặc bị khách hàng khiếu kiện trong quá khứ… Việc dự án chưa hoàn thiện về pháp lý mà chủ đầu tư đổi tên để rao bán chẳng khác nào lừa dối khách hàng.

Khách hàng nên thận trọng khi... “xuống tiền”?

Thời gian vừa qua, Thương hiệu và Công luận đã có bài viết phản ánh việc chủ đầu tư dự án Dragon Pearl hợp tác với các đơn vị phân phối rao bán bãi đất trống hơn 49 ha.

Cụ thể, chủ đầu tư của dự án Dragon Pearl là Công ty Cổ phần Bất động sản Đức Hoà Đông, đã ký kết hợp tác với 2 đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Phúc Thịnh và Công ty CP & Đầu tư Bến Thành Invest. Các đơn vị này đang rao bán rầm rộ dự án Dragon Pearl khi mà dự án còn chưa chính thức mở bán. Với hình thức đặt cọc (booking) chỗ bằng “Phiếu thu tiền thành ý”, “Giấy thu tiền tư vấn”,…Các doanh nghiệp kể trên đang có dấu hiệu huy động vốn khi chưa được cơ quan chức năng thẩm quyền cho phép.

Dự án Dragon Pearl đang hoàn toàn là bãi đất trống, nhiều người còn ví đây như một cánh đồng có thể thả trâu bò, nuôi cá,…

Dự án Dragon Pearl hiện đang hoàn toàn là bãi đất trống,... Ảnh: Trung Nguyễn
Dự án Dragon Pearl hiện đang hoàn toàn là bãi đất trống,... Ảnh: Trung Nguyễn.

Cũng cần phải nhắc lại, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp bất động sản đã ngang nhiên "vẽ" dự án ảo để phân lô, bán nền, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Nhiều khách hàng, nhà đầu tư cả tin, xuống tiền đã vô tình "sập bẫy", mất tiền oan, phát sinh những tranh chấp, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Mặt khác, có thể khách hàng bỏ tiền đầu tư, nhưng không nhận được nền đất, hoặc cùng một nền đất nhưng được rao bán cho nhiều người, sau đó chủ đầu tư nhận tiền và bỏ trốn mà không tiến hành xây dựng, hoàn thành dự án như đã cam kết.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư một lúc thực hiện nhiều dự án, hoặc lấy vốn dự án này “đắp” cho dự án khác, sẽ dẫn đến việc sử dụng vốn sai mục đích, làm chậm tiến độ dự án. Nghiêm trọng hơn, có thể sẽ đóng băng dự án khi nhà đầu tư không cân đối được vấn đề tài chính.

UBND tỉnh Long An và các ngành chức năng, cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đăng tải thông tin quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, điều kiện huy động vốn của dự án để người dân trên địa bàn được biết và tránh những dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ảnh: Trung Nguyễn
Công ty CPĐT Bất động sản Phúc Thịnh Land thu tiền giữ chỗ ưu tiên của dự án Dragon Pearl từ khách hàng thông qua "Giấy nhận tiền thành ý". Ảnh: Trung Nguyễn.

Đã đến lúc, UBND tỉnh Long An và các ngành chức năng, cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đăng tải thông tin quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, điều kiện huy động vốn của dự án để người dân trên địa bàn được biết; đồng thời khuyến cáo người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án khi có ý định tham gia giao dịch, kinh doanh bất động sản để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời nhằm tránh những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trung Nguyễn - Thuận Yến

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.