Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sớm khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến kiến nghị với Đảng, Nhà nước, ngành y tế tiếp tục khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Sáng nay (23/10), Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa của Hội nghị Trung ương lần thứ 8, khóa XIII.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại kỳ họp. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại kỳ họp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Đặc biệt, vấn đề dịch bệnh sốt xuất huyết và đau mắt đỏ cũng đang được cử tri, nhân dân quan tâm và mong muốn Đảng, Nhà nước, ngành y tế tiếp tục khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương từ ngân sách vui mừng phấn khởi trước chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hiện cải cách tiền lương; cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính nhưng còn nhiều trăn trở vì một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp thực hiện chính sách đối với cán bộ không còn vị trí làm việc; một số cơ sở vật chất chưa được sử dụng còn lãng phí.

Báo cáo cũng nêu rõ, cử tri và nhân dân đánh giá cao trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được bảo đảm; giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam; giải ngân vốn đầu tư công tuy chưa đạt kế hoạch nhưng tăng 5% (tương đương 110 ngàn tỷ đồng), đã hoàn thành hơn 650 km đường cao tốc; tích lũy đủ tài chính (hơn 500.000 tỷ đồng) để thực hiện cải cách tiền lương theo chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tuy nhiên cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn bấp bênh, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp; thu ngân sách Nhà nước gặp khó khăn; triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

“Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động; có giải pháp hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Đỗ Văn Chiến nói.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cử tri, nhân dân cả nước và cho rằng, kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã góp phần quan trọng củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, vẫn còn xảy ra tình trạng “tham nhũng vặt”, “nhũng nhiễu” doanh nghiệp và người dân; thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân vẫn còn bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, tình trạng mất an toàn thực phẩm, sử dụng thuốc trừ sâu quá mức, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sử dụng đỗ tương biến đổi gen nhập khẩu cho gia súc để làm đậu phụ và một số sản phẩm khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; tình trạng quảng cáo các loại thực phẩm chức năng không đúng thực tế, “câu khách”, gây hoang mang trong nhân dân.

Cùng với đó, tình trạng “quy hoạch treo” dự án đầu tư dở dang ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân (như mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh, một số dự án khu đô thị hàng chục năm chưa hoàn thành đầu tư hoặc một số nơi thiếu đất xây dựng trường học và các công trình phúc lợi nhưng ở đó dự án đầu tư được cấp đất lại không đầu tư); một số người đã đầu tư mua nhà ở, đất ở từ nhiều năm trước đến nay dự án bị dừng, quyền lợi chưa được giải quyết thỏa đáng, gây ra nhiều đơn thư khiếu kiện của người dân…

Theo báo Công Thương

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.