Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng điện thông thái để lan tỏa thông điệp sống Xanh

Với mong muốn không để hóa đơn tiền điện của khách hàng bị tăng cao trước tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã luôn khuyến khích khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và đúng lúc, đúng chỗ. Đặc biệt, khách hàng có thể sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện để chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình mình.

PC Quảng Ninh hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình
PC Quảng Ninh hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình.

Sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm không khó, đặc biệt là đối với các hộ gia đình. Bởi chỉ cần thay đổi hành vi sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng lúc - Đúng chỗ - Đúng cách - Đúng yêu cầu, cũng có thể tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ đáng kể cho gia đình. Theo đó, khách hàng không nên để thiết bị điện ở trạng thái chờ, tức là chúng ta cần rút hẳn nguồn điện ra khỏi thiết bị; Hoặc đơn giản là không nên nấu cơm quá sớm trước giờ ăn; Hãy điều chỉnh thời gian để điều hòa có thể tắt 30 phút trước khi rời khỏi phòng; Thức ăn phải để nguội hẳn rồi hãy cho vào tủ lạnh… Ngoài ra, khi mua sắm thiết bị điện, khách hàng cũng cần lựa chọn các nhãn hàng có xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện; Thay dần các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn Led; Khi sơn tường trong nhà nên chọn tông màu sáng; Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên và nguồn gió từ môi trường bên ngoài; Sử dụng các thiết bị hẹn giờ để bật/tắt thiết bị điện gia dụng…

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát. Trong đó, máy lạnh là thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Mặt khác, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ, thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2 - 3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều.

Do vậy, để có thể chủ động kiểm soát và giảm chi phí trả tiền điện, PC Quảng Ninh khuyến nghị khách hàng thường xuyên theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày qua App chăm sóc khách hàng EVNNPC. Đến nay, Công ty đã gửi đường link cài đặt App chăm sóc khách hàng qua tin nhắn cho tất cả các khách hàng sử dụng điện có đăng ký nhận tin nhắn qua ứng dụng Zalo. Quý khách hàng chỉ cần nhấp vào đường link được gửi kèm và cài đặt theo hướng dẫn.

Đối với việc ước tính điện năng tiêu thụ, khách hàng hoàn toàn có thể tính toán được lượng tiêu thụ điện của gia đình mình qua website https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/ để dễ dàng theo dõi mức điện năng tiêu thụ và có phương án sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Bởi thông qua công cụ tính toán trên trang web nêu trên, các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu số điện (kWh). 

Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan. Công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng.

Thông qua những hành động đơn giản, kết hợp với sự chọn lựa thông minh khi mua sắm các thiết bị điện thì ai trong chúng ta cũng có thể là người sử dụng điện thông thái. Điều quan trọng hơn là khi sử dụng điện hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ sẽ không chỉ giảm chi phí tiền điện cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên của quốc gia, bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta theo hướng Xanh hơn.

 Kim Dung

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.