0h hôm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Nhận định về phổ điểm năm nay, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Qua phổ điểm tổng hợp, đánh giá, có thể thấy cơ bản kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 không có nhiều biến động so với năm 2021. Đáng chú ý, phổ điểm môn Lịch sử, Ngoại ngữ có nhiều dấu hiệu tích cực.
“Có thể thấy được qua phổ điểm này chúng ta có thể đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc. Có thể thấy những địa phương như: Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định hầu hết tất cả các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn.
Kết quả kỳ thi THPT hết sức quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp THPT theo chương trình đã định ra. Bên cạnh đó, chúng ta đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền. Từ đó có những điều chỉnh đánh giá phù hợp”, thầy Đức nhận định.
Cũng theo GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định, tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Nhưng đặc biệt năm nay kết quả môn Lịch sử tốt hơn và môn Tiếng Anh có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp, sát hơn với tình hình năng lực, kiến thức của học sinh. Đặc biệt, phổ điểm môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt.
Về cơ bản phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 điểm, nên điểm thi của các khối tuyển sinh đại học năm nay sẽ không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn Tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cũng nhận định, điểm thi Tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có sự chênh lệch, đối với từng môn học thì khoảng chênh lệch là 1 điểm là khoảng cho phép, phù hợp. Nhưng nếu 3 điểm trên 3 đầu môn thi trong một tổ hợp thì chênh lệch đến 3 điểm khác nhau. Như vậy, rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn.
Với mức phổ điểm như năm nay, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức dự báo sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối.
Tiến sỹ Lê Thống Nhất, chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay về cơ bản tương tự với phổ điểm năm ngoái. Tuy nhiên, phổ điểm một số môn thi đã có thay đổi đáng kể. Tiêu biểu là phổ điểm môn Lịch sử. Điều này chứng tỏ chúng ta đã thay đổi được phương pháp dạy – học môn Lịch sử cũng như cách ra đề thi, đây thực sự là một thay đổi đáng mừng.
Tiếp theo là phổ điểm môn tiếng Anh năm nay tiến bộ hơn nhiều so với năm ngoái. Điều này cho thấy đề thi tiếng Anh đã chuẩn hóa tốt hơn.
“Nhìn chung phổ điểm năm nay giữ ổn định so với năm ngoái. Tôi tin rằng việc công bố phổ điểm từng môn thi và các khối thi sẽ giúp các em học sinh cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng tốt hơn. Thầy cô, gia đình cũng có thể cùng tư vấn để giúp các em học sinh có những sự lựa chọn phù hợp nhất với bản thân”, Tiến sỹ Lê Thống Nhất cho biết.
Đồng quan điểm, GS.TS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận xét, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm tích cực, đáng ghi nhận. Phổ điểm đều và khá đẹp nằm ở tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Đặc biệt, sự thay đổi rõ nhất trong kết quả thi năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch Sử và Tiếng Anh.
“Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Phổ điểm môn thi này năm nay khá đẹp và đây là điều đáng ghi nhận.
Về môn Tiếng Anh, năm ngoái, đề thi môn này có phổ điểm theo hình chuông và tôi cũng đã có ý kiến về việc này. Năm nay, phổ điểm môn Tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên, chúng ta nên phân tích một cách thấu đáo về nguyên nhân.
Theo tôi, đất nước chúng ta có những vùng phát triển gắn với đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh thành phố lớn, những địa phương có tiềm năng về du lịch thì người dân ở đó tập trung đầu tư ngoại ngữ. Vì thế điểm phân bổ của phổ điểm môn Tiếng Anh có những đặc điểm như vậy. Đây cũng được xem là những cảnh báo cho các địa phương cần tìm cách nâng cao việc dạy và học, đánh giá kiểm tra hàng ngày”, GS.TS. Nguyễn Văn Minh nhận định.
Về điểm 10 môn Giáo dục Công dân nhỉnh hơn so với các môn thi khác, GS.TS. Nguyễn Văn Minh cho rằng đây cũng là điều dễ hiểu bởi nội dung môn thi sát với đời sống. Do đó, phổ điểm môn thì này cao cũng là điều tất yếu.
C.H (t/h)