Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Supe Lâm Thao và những thành tựu nổi bật trong hoạt động khoa học công nghệ

Với những thành tựu nổi bật trong hoạt động khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến tiết kiệm hợp lý hóa sản xuất đã góp phần quan trọng để Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) từng bước vượt qua các khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh năm qua.

2020 được đánh giá là năm nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất không nằm ngoài ảnh hưởng đó, đặc biệt là ngành sản xuất phân bón. Nguồn cung phân bón trên thị trường đang dư thừa nhiều so với nhu cầu sử dụng. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các sản phẩm phân bón sản xuất trong nước và phân bón nhập khẩu. Nhiều loại phân bón giả, nhái, kém chất lượng vẫn bán trôi nổi trên thị trường gây ảnh hưởng đến uy tín và cạnh tranh không lành mạnh với phân bón của Công ty.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Hội đồng quản trị, của Ban chấp hành Đảng uỷ Công ty, sự chỉ đạo điều hành của Ban Tổng Giám đốc đưa ra các chủ trương, giải pháp cụ thể, linh hoạt phù hợp cho từng giai đoạn; Sự đoàn kết, quyết tâm vượt khó, phát huy mọi nguồn lực của tập thể cán bộ công nhân viên toàn Công ty, đặc biệt là hoạt động khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến tiết kiệm hợp lý hóa sản xuất đã góp phần quan trọng để Công ty từng bước vượt qua các khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh năm 2020.

Năm 2020, các Tiểu ban của Hội đồng Khoa học, sáng kiến, tiết kiệm Công ty đã họp xem xét, đánh giá cụ thể, công nhận cho 228 đề tài, sáng kiến của 597 tác giả (trong đó có 162 tác giả nữ). Các sáng kiến, đề tài năm 2020 bao gồm lĩnh vực công tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của Công ty, trong đó: Tiểu ban Khoa học công nghệ xét công nhận 53 giải pháp; Tiểu ban Thiết bị Cơ điện xét công nhận 101 giải pháp; Tiểu ban Kinh tế - Quản lý xét công nhận 74 giải pháp.

Bốc xếp xuất bán sản phẩm phân bón cho khách hàng
Bốc xếp xuất bán sản phẩm phân bón cho khách hàng

Các đề tài, sáng kiến mang lại hiệu quả lớn đối với Công ty trong sản xuất kinh doanh cũng như bảo vệ môi trường. Có những đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất như sáng kiến: “Thiết kế thay đổi hướng vào ống hơi Φ21 đường ống cấp lưu huỳnh lỏng Xí nghiệp A xít” đã khắc phục được hiện tượng ăn mòn đường ống dẫn lưu huỳnh hay vỏ bị thủng gây sự cố lớn ảnh hưởng sản xuất, thiệt hại về kinh tế, gây khó khăn vất vả cho người lao động. Có đề tài không chỉ giá trị làm lợi cao, tiết kiệm nguồn tài nguyên mà còn có ý nghĩa cải thiện môi trường, như đề tài “Xây dựng phương án, thực hiện nạo vét bùn hồ tuần hoàn Công ty, thu hồi bùn lắng và tái sử dụng nước để sản xuất, không xả thải ra ngoài môi trường”. Ngoài giá trị kinh tế thu được từ bùn thu hồi và nước tái sử dụng, giải pháp giúp Công ty thực hiện tuân thủ đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.

Có những đề tài cải tiến, đa dạng sản phẩm như: “Nghiên cứu sản xuất sản phẩm phân bón NPK-S Lâm Thao 16-16-8+6S, NPK-S Lâm Thao 16-8-16+4S dạng vê viên, sấy khô, hạt tròn đều với màu sắc đặc trưng riêng biệt, bền màu, tan rã nhanh đáp ứng nhu cầu thị trường”. Đây là một trong những thành tựu của Công ty trong việc sản xuất và đưa ra thị trường bộ sản phẩm phân bón NPK hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới. Bộ sản phẩm này trên cơ sở cải tiến tối ưu hóa từ các nghiên cứu: Xây dựng định mức phù hợp; Tìm hiểu, sử dụng loại màu phù hợp với tính chất: Tan trong dầu, tan rất ít trong nước; Nghiên cứu tìm ra loại chất hỗ trợ tan rã nhanh phân bón RD80, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; Có thể sử dụng linh hoạt các nguyên liệu mà vẫn đảm bảo độ tan rã nhanh, góp phần giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

Hay đề tài: “Nghiên cứu sản xuất sản phẩm phân Hữu cơ khoáng Lâm Thao dạng vê viên tạo hạt với màu sắc đặc trưng riêng biệt nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường”. Sản phẩm được sản xuất trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu: Tìm nguyên liệu phù hợp là loại than bùn và phân động vật đã hoạt hóa chất lượng ổn định; Nghiên cứu định mức phù hợp: đưa ra phối liệu sản xuất để đảm bảo vê viên, tạo hạt, sấy tạo cơ tính hạt tốt; Đảm bảo độ cứng của hạt phân bón, không bị méo, bẹp hoặc bở nát khi xếp lưu tại các kho; Màu đặc trưng của sản phẩm: lựa chọn loại bột carbon black có màu đen đặc trưng, chịu được môi trường a xít, tan trong dầu, không tan trong nước nên không bị dính ra tay, không hòa tan và loang ra khi bón ruộng.

Hay sáng kiến ứng dụng công nghệ 4.0 như “Áp dụng Tem thông minh có gắn mã QR code cho các sản phẩm phân bón của Công ty” đạt được các lợi ích: Quản lý đến từng sản phẩm; Công tác quản lý bán hàng được minh bạch, hiệu quả hơn; Kiểm soát triệt để tình trạng bán lấn vùng; Giúp người dân dễ dàng nhận diện hàng chính hãng, phân biệt hàng nhái, hàng giả; Triển khai các chương trình khuyến mại đến tận tay người tiêu dùng...

Sản phẩm phân bón NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao được gắn Tem thông minh
Sản phẩm phân bón NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao được gắn Tem thông minh

Bước vào thực hiện kế hoạch của năm 2021, những khó khăn cho sản xuất, kinh doanh phân bón tiếp tục hiện hữu, sự cạnh tranh giành giật thị trường phân bón ngày càng phức tạp và khó lường. Trong khi đó, sức ép về doanh thu và lợi nhuận, tiền lương người lao động yêu cầu ổn định và nâng cao. Song với bề dày truyền thống và kinh nghiệm đã có, tập thể CBCNV lao động Công ty luôn luôn đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, trí tuệ trong hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để góp phần đưa Công ty từng bước vượt qua các khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay, thực hiện mục tiêu phát triển ổn định, bền vững.

Diệu Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…