Eeco sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ thay vì lắp ráp trong nước như Blind Van
Eeco sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ thay vì lắp ráp trong nước như Blind Van

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Suzuki Eeco và người tiền nhiệm Blind Van nằm ở khả năng vận hành. Eeco được trang bị động cơ xăng 1.2L hút khí tự nhiên, cho công suất 80 mã lực – gấp gần hai lần so với mức 42 mã lực của Blind Van. Việc đạt chuẩn khí thải Euro 5 cùng hệ thống dẫn động cầu sau giúp Eeco vận hành ổn định và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Tuy nhiên, sự nâng cấp này đi kèm với một sự đánh đổi lớn về công năng. Trong khi các dòng xe van thương mại thường ưu tiên tải trọng, Suzuki Eeco chỉ có khả năng chuyên chở tối đa 465kg. Con số này kém Blind Van tới 115kg và bị đối thủ trực tiếp là VinFast EC Van (tải trọng 650kg) bỏ xa. Nguyên nhân chính nằm ở việc Suzuki thay thế hệ thống nhíp lá truyền thống bằng lò xo trụ ở phía sau nhằm tăng độ êm ái, nhưng vô tình làm giảm khả năng chịu tải nặng – một yếu tố "sống còn" đối với các chủ xe kinh doanh vận tải.

Suzuki Eeco giữ nguyên triết lý thiết kế tối giản, đề cao tính bền bỉ của những năm cuối thế kỷ 20. Ngoại thất xe vẫn trung thành với đèn halogen, gương chiếu hậu chỉnh cơ và mâm thép 13 inch. Dù vậy, kích thước tổng thể được nới rộng đáng kể so với Blind Van, giúp không gian khoang lái và thùng hàng dài hơn, hỗ trợ việc sắp xếp các kiện hàng cồng kềnh dễ dàng hơn.

Bên trong cabin, Eeco vẫn sử dụng các vật liệu nhựa cứng và ghế bọc PVC dễ vệ sinh. Đáng chú ý, Suzuki đã trang bị bảng đồng hồ điện tử và trợ lực lái điện – những cải tiến đáng giá cho tài xế đường dài. Tuy nhiên, việc vẫn phải "quay tay" để hạ cửa sổ trong khi các đối thủ đã phổ cập chỉnh điện là một điểm trừ về tính tiện nghi.

Một bất ngờ lớn mà Suzuki dành cho Eeco chính là danh mục an toàn. Hiếm có mẫu xe van thương mại nào ở tầm giá 300 triệu đồng lại được trang bị đầy đủ:

Hệ thống 2 túi khí phía trước.

Cân bằng điện tử (ESP) và phanh ABS/EBD.

Cảm biến lùi và khóa trẻ em cho cửa trượt.

Đây là những trang bị bảo vệ "vượt cấp", giúp Eeco ghi điểm lớn với những doanh nghiệp chú trọng đến an toàn của tài xế và hàng hóa.

Sự xuất hiện của Suzuki Eeco vào tháng 1/2026 sẽ tạo nên một cuộc so găng thú vị với VinFast EC Van.

Suzuki Eeco thắng thế ở độ phủ thương hiệu, sự bền bỉ của động cơ xăng và tầm hoạt động linh hoạt (không phụ thuộc trạm sạc). Đây là lựa chọn tối ưu cho các tuyến vận chuyển tỉnh hoặc nơi hạ tầng điện chưa đồng bộ.

VinFast EC Van chiếm ưu thế tuyệt đối về tải trọng (650kg), chi phí bảo dưỡng cực thấp và đặc biệt là chính sách miễn phí sạc pin tại trạm V-Green đến giữa năm 2027.

Suzuki Eeco là mẫu xe phù hợp cho những ai tìm kiếm sự an tâm từ thương hiệu Nhật và nhu cầu vận chuyển hàng nhẹ, cần sự êm ái và an toàn. Tuy nhiên, để thuyết phục được những khách hàng cũ của "Su cóc" vốn coi trọng tải trọng, Eeco sẽ cần thêm thời gian để chứng minh giá trị của những nâng cấp về công nghệ và an toàn.

Tâm An (t/h)