Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tái cấu trúc ngân hàng: Triệt để xử lý sở hữu chéo

Tính

Tính đến hết tháng 9/2013, NHNN đã “xử lý” thành công 5 tổ chức tín dụng gồm 3 NHTM CP, 1 công ty cho thuê tài chính nước ngoài và 1 công ty tài chính trong nước, thông qua việc sáp nhập, hợp nhất, giải thể; 2 chi nhánh NH nước ngoài cũng bị rút giấy phép; hàng nghìn tỷ đồng nợ xấu đã được xử lý. Đây là những thành quả đáng khích lệ trong chiến lược tái cơ cấu hệ thống liên NH của NHNN.

Ảnh minh họa

Tái cơ cấu cả NH “lành mạnh”

NHNN chỉ đạo, từ nay đến hết năm 2013, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài, phải tiếp tục triển khai tái cơ cấu. Theo đó, kế hoạch đến cuối năm 2013, sẽ sáp nhập thêm 1 NHTM cổ phần; mua lại 2 công ty tài chính; đóng cửa 6 chi nhánh NH nước ngoài thông qua chuyển giao tài sản, công nợ và thu hồi giấy phép; chuyển đổi 2 NH liên doanh sang NHTM 100% vốn nước ngoài.

Nhận định về chiến lược tái cấu trúc hệ thống liên NH của NHNN Việt Nam, ông Bùi Huy Thọ, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý cấp phép các TCTD và hoạt động NH (cơ quan thanh tra giám sát NH, NHNN), cho biết: Khác với năm 2012 việc tái cấu trúc NH chỉ tập trung chủ yếu vào một số NHTM cổ phần yếu kém có nguy cơ đổ vỡ, đến năm 2013, việc tái cơ cấu hệ thống liên NH đã mang tính chủ động và tự nguyện, xu hướng hợp nhất, sáp nhập diễn ra không chỉ ở TCTD yếu kém mà còn diễn ra giữa các NH lành mạnh với nhau.

Theo ông Thọ, dù đã thu được một số kết quả nhất định nhưng nhìn chung vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như tình trạng sở hữu chéo còn phức tạp, thị trường mua bán nợ kém phát triển… Để tái cơ cấu NH thành công thì NHNN còn rất nhiều nhiệm vụ phải làm, trong đó xử lý nợ xấu vẫn là một nhiệm vụ trọng tâm.

Vì vậy, trong thời gian tới, NHNN phải tiếp tục đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình bán, xử lý nợ xấu giữa VAMC và các TCTD. Bên cạnh đó, NHNN cũng cần xem xét chuyển đổi những NH liên doanh chưa đảm bảo vốn điều lệ bằng vốn pháp định thành NH 100% vốn nước ngoài; yêu cầu các tập đoàn kinh tế nhà nước thoái vốn khỏi các TCTD phi NH, với các TCTD phi NH quá yếu kém thì có thể cho phá sản.

Triệt để xử lý nợ xấu và sở hữu chéo

Không thể phủ nhận, thời gian qua việc xử lý nợ xấu cũng đã có những bước tiến nhất định. Từ những kết quả trên, không ít TCTD được tái cấp vốn, khoanh nợ, giãn nợ, cho DN vay vốn ưu đãi, giúp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong nước.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, để tái cấu trúc NH thành công, sau xử lý nợ xấu còn một bước vô cùng quan trọng cần gấp rút thực hiện đó là xử lý nạn sở hữu chéo, sở hữu mang tính lợi ích nhóm. Ông Nghĩa cho biết, nếu không được thanh tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm minh, rất nhiều TCTD sẽ lợi dụng quyền uy của nhóm lợi ích, đảo nợ xấu thành “nợ tốt” và tiếp tục lũng đoạn. Với những TCTD này cần nghiêm khắc đưa ra khỏi hệ thống NH nếu phát hiện họ vi phạm nguyên tắc hoạt động tài chính.

Về vấn đề này, ông Bùi Huy Thọ cũng nhận định: “Biện pháp giảm đầu tư, sở hữu chéo hữu hiệu nhất là NHNN phải tiến hành đánh giá thận trọng nguồn lực tài chính của các cổ đông khi tham gia góp vốn, mua cổ phần tại các TCTD để từ chối những nhà đầu tư không có đủ năng lực tài chính. Hạn chế tình trạng sở hữu, đầu tư chéo, thông qua các biện pháp thanh tra, kiểm tra sở hữu chéo, đầu tư chéo, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật”.

Nguyễn Hạnh

Tin mới

Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt
Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, thời gian qua, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Phiên họp toàn thể lần thứ hai Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng
Phiên họp toàn thể lần thứ hai Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng

Ngày 14/5, tại UBND TP. Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.

Bắc Ninh: Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện thời tiết nắng, nóng
Bắc Ninh: Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện thời tiết nắng, nóng

Sở Y tế Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 1042/SYT-NVY về việc tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện thời tiết nắng, nóng.

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan

Ngày 14/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và một số cơ quan, đơn vị liên quan trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn chủ trì buổi làm việc. Cùng dự và làm việc với đoàn có các đồng chí: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu; Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu.

Cà Mau tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Cà Mau tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.