Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Thoái vốn tại 5 lĩnh vực nhạy cảm

THCL- Tái cơ cấu DNNN là một

THCL Tái cơ cấu DNNN là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế. Những nỗ lực đó nhằm hướng tới việc nâng cao năng lực, sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các DNNN, từ đó, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững hơn của nền kinh tế.

Sau cổ phần hóa, Nhà nước vẫn còn nắm giữ tới 50% cổ phàn tại DNNN

Trong 2 năm qua, tiến trình này đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm đẩy mạnh triển khai, nhưng kết quả đạt được vẫn thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra.

Riêng năm 2015, cả nước phải thực hiện CPH 289 DNNN, song tính đến hết tháng 8, mới CPH được 93 DN. Như vậy, trong 4 tháng cuối, vẫn còn 196 DN phải chuyển đổi.

Vậy đâu là nguyên nhân, thách thức?

Ông Remco Gaanderse, thành viên Ban Điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhìn nhận, Việt Nam dường như chưa sẵn sàng tái cơ cấu DNNN chiến lược, trong khi các DNNN nhỏ và DN làm ăn thua lỗ, đã được sáp nhập hoặc thanh lý. Cho đến nay, Nhà nước vẫn mong muốn giữ lại quyền kiểm soát các DNNN lớn. Một trong những cải cách quan trọng nhất  EuroCham xác định đó là sự mở cửa các thị trường năng lượng, độc quyền nhà nước sẽ không mang lại tính minh bạch, cũng như vốn đầu tư từ các nguồn trong nước và quốc tế.

Sau CPH, Nhà nước vẫn còn nắm giữ tới 50% cổ phần tại DNNN. Điều đó có nghĩa, về bản chất của việc CPH, rõ ràng chưa có sự thay đổi lớn. Vì vậy, theo ông Takashi Sakakibara, cố vấn đặc biệt cho Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam thì: Người lãnh đạo - đứng đầu DN rất quan trọng trong quá trình tái cơ cấu; họ quyết định tới 70 - 80% sự thành công. Cho nên, cần phải đào tạo kỹ càng, thậm chí tìm kiếm lãnh đạo từ bên ngoài DN tư nhân để vực dậy khối DNNN.

“Với một khối lượng tài sản lớn của DNNN, cần xác định - đánh giá lại giá trị tài sản để bảo đảm không thất thoát trong quá trình CPH. Tôi cho rằng, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đồng thời cũng là những băn khoăn của các cán bộ, công nhân viên trong DN”, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam bày tỏ.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá: “Một trong những bất cập của phần lớn DNNN đó là công tác quản trị còn yếu kém. Mặt khác, ví thử CPH, chỉ thay đổi cái tên, đầu tư lượng vốn ít… thì cũng chẳng khác nào “bình mới rượu cũ”… Bởi thế, một trong những mục tiêu quan trọng của CPH đó là phải thay đổi - đưa “luồng sinh khí” (yếu tố mới) vào công tác quản trị tại DNNN, cùng với việc đầu tư vốn, tạo nguồn lực và những lợi thế khác thì mới hy vọng mang lại hiệu quả. Đương nhiên, việc định giá DN không phải là dễ. Vì vậy, có thể chỉ CPH một lượng nhỏ ngay từ ban đầu, sau đó để cho thị trường định giá, trên cơ sở Nhà nước từng bước thoái vốn… Đây cũng là một cách làm phù hợp, được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, nó vẫn cần có một lộ trình cụ thể, rõ ràng và Nhà nước có thực sự muốn rút ra khỏi những lĩnh vực - không nhất thiết phải nắm cổ phần chi phối hay không?”…

Từ những nguyên nhân trên, quá trình tái cấu trúc DNNN vẫn cần thêm những nỗ lực nhằm đạt được sự thay đổi về chất của khối DN này.

Kỳ vọng vào tiến trình tái cấu trúc DNNN - đúng tiến độ, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong xác định giá trị DN và bộ này đang khẩn trương soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành quyết định - cho phép các DN được bán cổ phần theo lô.

Thủ tướng cũng đưa ra kế hoạch cho Bộ Tài chính, theo đó phải rà soát, phân loại và lập phương án thoái vốn khỏi 5 lĩnh vực nhạy cảm là bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư ngay trong tháng 9, để Chính phủ có phương án chỉ đạo.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đặt vấn đề tái cơ cấu DNNN - là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm.

Thủy Hương (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.