Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tiếp tục tăng, đạt mức 630-640 USD/tấn (Ảnh minh họa)
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tiếp tục tăng, đạt mức 630-640 USD/tấn (Ảnh minh họa)

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tiếp tục tăng, đạt mức 630-640 USD/tấn, so với mức 600 USD/tấn của tuần trước đó. Theo một nhà giao dịch tại Bangkok, giá tăng do nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu của Indonesia và Brazil lớn.

Lũ lụt tại miền Nam Brazil đã gây thiệt hại về người, vật nuôi, phá hủy cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển ngũ cốc cho các cơ sở chế biến và tới cảng Rio Grande.

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ ở mức 531-539 USD/tấn trong tuần qua, không thay đổi so với tuần trước đó.

Theo một nhà xuất khẩu ở bang miền Nam Ấn Độ Andhra Pradesh, giá gạo của Ấn Độ cạnh tranh hơn so với các nước khác nhưng nhu cầu không tăng.

Trong khi đó, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào ở mức 588 USD/tấn vào ngày 21/5, tăng so với mức 585 USD/tấn một tuần trước.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu gạo quý II, Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cũng đã dự đoán, lượng xuất khẩu của Thái Lan có thể giảm nhẹ do cạnh tranh gia tăng. Tuy vậy, ông cho rằng chừng nào Ấn Độ vẫn duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, các chủ hàng trong nước vẫn có cơ sở lạc quan rằng giá gạo Thái Lan sẽ duy trì tương đối cao trong nửa đầu năm nay.

Ông Chookiat cũng dự báo xuất khẩu gạo năm nay của nước này có khả năng đạt 8 triệu tấn với giá trị ước tính là 180 tỷ baht (4,9 tỷ USD), cao hơn dự báo 7,5 triệu tấn được đưa ra trước đó với giá trị ước tính là 150 tỷ baht (4,09 tỷ USD).

Sông Trường(t/h)