Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu gạo Việt Nam: Doanh nghiệp làm gì để chào giá xuất khẩu gạo “được giá, được lượng”?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến năm 2024 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,4 triệu tấn gạo. Trong đó, lượng gạo hàng hóa cho xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước 4,38 triệu tấn và 6 tháng cuối năm trên 3 triệu tấn.

Hiện lúa vụ Đông Xuân ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch xong, chỉ còn diện tích nhỏ ở một số địa phương như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh. Tại nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang tiếp tục thu hoạch sớm lúa Hè Thu.

Tại các tỉnh có diện tích lúa lớn như An Giang (hơn 200.000 ha), Kiên Giang (260.000 ha) một số huyện bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng này.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông, năm nay, vùng xuống giống khoảng 1,4 triệu ha vụ Hè Thu với dự kiến chính vụ rơi vào tháng 6-7/2024. “Dự kiến năm 2024 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,4 triệu tấn gạo. Trong đó, lượng gạo hàng hóa cho xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước 4,38 triệu tấn và 6 tháng cuối năm trên 3 triệu tấn”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

dự kiến năm 2024 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,4 triệu tấn gạo. Trong đó, lượng gạo hàng hóa cho xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước 4,38 triệu tấn và 6 tháng cuối năm trên 3 triệu tấn.
Dự kiến năm 2024 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,4 triệu tấn gạo. Trong đó, lượng gạo hàng hóa cho xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước 4,38 triệu tấn và 6 tháng cuối năm trên 3 triệu tấn.

Để chào giá xuất khẩu gạo có lợi, bà Huỳnh Thị Bích Huyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát cho rằng: Doanh nghiệp phải dự trữ được gạo khi vào mùa vụ thu hoạch. Và để làm được, ngân hàng nên mở rộng hạn mức cho doanh nghiệp, giảm lãi suất cho phù hợp để luân chuyển được hàng hóa theo vụ mùa, linh hoạt trong giải ngân, tránh tình trạng "bán đổ bán tháo" để được hợp đồng.

Trên quan điểm của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch VFA đề xuất, Chính phủ cùng các bộ, ngành và đơn vị có liên quan cần quan tâm tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nhất là khó khăn về vốn do hạn mức tín dụng dành cho doanh nghiệp còn thấp, chưa được điều chỉnh.

Đồng thời, doanh nghiệp và người sản xuất lúa gạo cũng cần được ngành chức năng hỗ trợ trong công tác xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi liên kết bền vững, cũng như quản lý chặt chẽ giá cả và chất lượng vật tư đầu vào phục vụ sản xuất. Kịp thời rà soát, sửa đổi các quy định trong công tác điều hành, xuất khẩu gạo nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh và giúp nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo.

Đặc biệt, theo ông Nam, các doanh nghiệp cần sử dụng hiệu quả thương hiệu và nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice. Cùng với đó phải đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, giảm phụ thuộc vào phân bón và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến lượng gạo, gây ô nhiễm môi trường, nhằm tăng năng suất và chất lượng gạo, nâng giá thành sản xuất.

Những tháng đầu năm nay, khi Việt Nam vào rộ vụ thu hoạch, giá chào bán gạo xuất khẩu đã liên tục giảm sâu, từ mức 663 USD/tấn vào cuối năm ngoái thì nay đã lùi về dưới mốc 600 USD/tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tới hiện tại dù giá gạo xuất khẩu đã bật tăng lại song vẫn đang thấp hơn Thái Lan 7 USD.

Cụ thể, gạo tiêu chuẩn 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện ở 587 USD/tấn trong khi gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan ở mức 594 USD/tấn.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ngày 3/7, Nhật Bản phát hành tờ tiền mới 3D chống giả mạo đầu tiên trên thế giới
Ngày 3/7, Nhật Bản phát hành tờ tiền mới 3D chống giả mạo đầu tiên trên thế giới

Ông Eiichi Shibusawa (1840-1931), được mệnh danh là "cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản" với việc thành lập khoảng 500 công ty, sẽ xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 10.000 yen, cùng hình ảnh tòa nhà gạch đỏ của Ga Tokyo ở mặt sau.

Từ hôm nay đến ngày 31/12, thuế giá trị gia tăng là 8%
Từ hôm nay đến ngày 31/12, thuế giá trị gia tăng là 8%

Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng... Nghị định 72/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày hôm nay, 1/7 đến hết ngày 31/12/2024. 

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 1/7
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 1/7

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 1/7 của các công ty chứng khoán.

Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch
Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra 234 vụ, đơn vị đã phát hiện có 161 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ và số tiền bán đấu giá hàng hóa: 5.424.617.000 đồng, (trong đó có số tiền thu nộp ngân sách là 3.439.402.400 đồng đạt 86% kế hoạch)

Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  
Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  

Ngày 30/6, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi hè năm 2024 với chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”. 

Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước
Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.