Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tạm ngừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực

Ngày 22.9, Công ty Điện Lực tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Trước thông tin về cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực bị gãy đổ nhiều trong bão số 5 vừa qua ở các tỉnh miền Trung đang có những ý kiến khác nhau về chất lượng. Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chỉ đạo tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực.

Nhiều cột điện bị nghiêng, gãyNhiều cột điện bị nghiêng, gãy

Cụ thể, EVNCPC giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt thiên tai vừa qua. Khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực.

Được biết, bão số 5 đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung, nhất là Thừa Thiên Huế; trong đó lưới điện cũng bị hư hỏng nặng. Ngay sau khi bão tan, EVNCPC đã hoàn thành khôi phục cấp điện trong vòng 24 giờ tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Ngành điện huy động tổng lực khắc phục sự cốNgành điện huy động tổng lực khắc phục sự cố

Riêng tại Thừa Thiên Huế, để khắc phục sửa chữa lưới điện, EVNCPC đã huy động 6 Công ty Điện lực: Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung và 06 doanh nghiệp xây lắp điện trên địa bàn với hơn 500 kỹ sư, công nhân và hơn 100 phương tiện làm việc cả ngày lẫn đêm để sớm cấp điện trở lại phục vụ nhân dân tỉnh TT Huế. Đến nay, sau 5 ngày, lưới điện tỉnh TT Huế cơ bản đã được phục hồi.

Nặng nhất là TT Huế khi hơn 270 cột điện bị gãy đổNặng nhất là TT Huế khi hơn 270 cột điện bị gãy đổ

Về thiệt hại, trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có 616 cột điện bị gãy, đổ và nghiêng, trong đó có 304 cột bị gãy. Nặng nhất là Thừa Thiên Huế, có 272 cột bị gãy, trong đó có 30 cột bê tông dự ứng lực.

Về thông tin chất lượng cột điện bê tông dự ứng lực kém chất lượng, EVNCPC ch biết đã tiến hành rà soát. Theo đó công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu đúng quy định. Các cột điện được thiết kế, sản xuất đáp ứng đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 5847:2016, 5847:1994 và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt.

Tuy nhiên, PC Thừa Thiên Huế cho biết thêm, mặc dù đây là cơn bão được đánh giá là có cường độ chưa mạnh (cấp 7, cấp 8) nhưng đã gây gãy đổ rất nhiều cột điện, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực VN (EVN) yêu cầu các cơ quan chức năng chuyên môn của ngành điện đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện tự nhiên của KV miền Trung có khí hậu khắc nghiệt, biến đổi bất thường mà cụ thể như diễn biến của cơn bão vừa qua và khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn đường dây (PECC1) cho biết: Trên thế giới, loại cột phổ biến đang dùng trong truyền tải điện là cột điện bê tông ly tâm ứng lực trước (thép được kéo ứng suất trước kết hợp với quay ly tâm bê tông mác cao để tạo ra cột).

cốt thép bên trong cột điện ly tâm dự ứng lực (hình ảnh EVN)cốt thép bên trong cột điện ly tâm dự ứng lực (hình ảnh EVN)

Việc nhiều cột điện cho là bê tông dự ứng lực bị gãy đổ trong bão số 5 vừa qua không nhìn thấy cốt thép bên trong, ông Hùng cho biết thêm: Trước hết, cần phải kiểm tra xem cột điện đổ là cột điện bê tông ứng lực trước hay bê-tông thường không ứng lực trước? Vì tiêu chuẩn Quốc gia TCVN: 5847-2016 áp dụng cho cả cột điện bê tông cốt thép ứng lực trước và không ứng lực trước sản xuất theo phương pháp ly tâm.

... nhưng thực tế bên trong cột điện khi bị gãy đổ sau bão số 5... nhưng thực tế bên trong cột điện khi bị gãy đổ sau bão số 5

Nếu là bê tông ly tâm ứng lực trước, thì khi sản xuất, cốt thép được căng trước. Vì vậy, khi gãy cột điện, cốt thép bị đứt sẽ co về hai đầu, rút vào trong bê-tông với độ sâu khoảng 1cm. Do cốt thép có đường kính nhỏ, bằng mắt thường khó có thể thấy được cốt thép mà chỉ thấy được những lỗ đường kính của cốt thép trên bề mặt bê-tông.

Cần đánh giá lại khoa học về cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực khi sử dụng ở miền TrungCần đánh giá lại khoa học về cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực khi sử dụng ở miền Trung

Thật ra không phải “nhờ” bão số 5 người ta mới đặt dấu hỏi về cột điện bê tông dự ứng lực mà trước đó, ngay sau cơn bão năm 2016, hàng trăm cột điện ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh bị gãy đổ người ta cũng đã nêu ý kiến xem lại chất lượng của loại cột điện ly tâm này… Từ thực tế bão số 5, việc hàng trăm cột điện ngã đổ vừa qua, bên cạnh việc kiểm tra lại chất lượng các cột điện ly tâm người dân còn đòi hỏi các ngành chức năng cần phải xem xét, đánh giá lại một cách khoa học khả năng chống chịu mưa bão của các cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực trên địa bàn khu vực miền Trung hay gánh chịu bão lũ nặng nề.

 Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.