Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Chỉ thị vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế, Trần Văn Thuấn ký ban hành ngày 24/8, gần đây xảy ra một số vụ việc tiêu cực mang tính chất riêng lẻ, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị giám đốc các cơ sở y tế tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” - với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh và người hành nghề tại theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

Các bệnh viện xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng; công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.

Đồng thời, chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin, để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ; phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các cơ sở tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.

PV