Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tạo sức bật mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Cùng sự phát triển đầy ấn tượng của hệ thống ngân hàng Việt Nam, hoạt động kinh doanh năm 2019 của Agribank tiếp tục tăng trưởng, có những đóng góp ý nghĩa và tích cực trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Từ đó, tạo tiền đề vững chắc hướng đến mục tiêu cổ phần hóa, tiếp tục khẳng định vị trí NHTM hàng đầu Việt Nam, đi đầu dẫn dắt hệ thống ngân hàng, giữ vai trò chủ đạo trong cung ứng tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Cùng phác họa bức tranh kinh tế nhiều gam màu tươi sáng

Năm 2019, mặc dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gia tăng, thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế biến động mạnh, song với sự kiên định mục tiêu của Chính phủ, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, hệ thống Ngân hàng Việt Nam, trong đó có Agribank có sự phát triển đầy ấn tượng, đóng góp quan trọng vào thành quả của nền kinh tế.

Tăng trưởng của Việt Nam đạt 7,02%, là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới.

Là năm thứ tư triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2 cũng là thực hiện Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016- 2020 gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa, đến nay Agribank đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra:

Nâng cao năng lực tài chính; Kiểm soát, nâng cao chất lượng tài sản, nhất là chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu; Tăng trưởng tín dụng được kiểm soát phù hợp với mục tiêu đề ra; Nguồn vốn huy động tăng trưởng, đảm bảo an toàn thanh khoản; tiếp tục triển khai các công việc liên quan chuẩn bị cổ phần hóa và sẵn sàng triển khai khi có quyết định phê duyệt.

Agribank tiếp tục tăng trưởng, có những đóng góp ý nghĩa và tích cực trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nướcAgribank tiếp tục tăng trưởng, có những đóng góp ý nghĩa và tích cực trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước

Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp phù hợp, 2019 tiếp tục là một năm thành công của Agribank. Các chỉ số về hiệu quả kinh doanh tăng cao. Tổng tài sản đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn đạt trên 1,34 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ và đầu tư đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng, trong đó cho vay nền kinh tế đạt trên 1,12 triệu tỷ đồng.

Thu dịch vụ đạt gần 6.700 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp 1,47%. Thu nợ sau xử lý đạt trên 12.000 tỷ đồng, đặc biệt hoàn thành việc mua lại trước hạn toàn bộ các khoản nợ đã bán cho VAMC, rút ngắn lộ trình sớm hơn 2 năm trong việc xử lý nợ xấu, được đánh giá là một trong số ngân hàng có kết quả xử lý nợ xấu tốt nhất hệ thống tổ chức tín dụng, tham gia phát triển thị trường mua bán nợ tại Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ xử lý, thu hồi nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội. 

Kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2019, Agribank tiếp tục được khẳng định vị trí Quán quân các NHTM được vinh danh Top10 Bảng xếp hạng VNR500; Ngân hàng hỗ trợ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu; Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng; là một trong số doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, có đóng góp tích cực đối với ngân sách nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh 2020 của Agribank, ông Lê Minh Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN ghi nhận đánh giá cao những kết quả toàn diện Agribank đạt được trong năm 2019. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã luôn tiên phong chủ lực trong cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, triển khai các chương trình trọng điểm, chia sẻ khó khăn với khách hàng nhất là những lúc khó khăn thể hiện qua việc giảm lãi suất, tiên phong cho vay thu mua lúa gạo, hỗ trợ người chăn nuôi…

Tăng trưởng tín dụng đúng định hướng chỉ tiêu của NHNN, duy trì tỷ trọng cho vay “Tam nông” 70%. Công tác cơ cấu lại gắn xử lý nợ xấu đạt những kết quả quan trọng. Công tác thanh toán, phát triển SPDV đạt được những kết quả ấn tượng…, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn

Khẳng định sự kiên định của một thương hiệu gắn với sứ mệnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nguồn vốn Agribank chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Agribank tiên phong, chủ lực triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Từ đầu năm 2019, Agribank đã cho vay hỗ trợ thu mua lúa gạo doanh số đạt trên 7.000 tỷ đồng chiếm 40% doanh số cho vay của toàn ngành; cho vay ngành chăn nuôi lợn 25.000 tỷ đồng, hỗ trợ người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Riêng cho vay xây dựng nông thôn mới, Agribank đã triển khai đến 100% số xã trên cả nước, có đóng góp rất tích cực đối với thành công vượt bậc của thành quả xây dựng nông thôn mới nước ta khi 54% số xã và 110 huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành trước thời hạn gần 2 năm. 

Tạo thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng, trong năm 2019, Agribank 2 lần chủ động giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng và các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình tín dụng chính sách. Hiện nay lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của Agribank thấp hơn trần quy định của NHNN, thể hiện sự quyết tâm của Agribank trong việc tiên phong, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về điều hành lãi suất, thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, đưa tín dụng ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước, góp phần tạo những bước bứt phá trong tái cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam.

Thực hiện chủ trương đẩy lùi tín dụng đen của Chính phủ, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng, đến nay doanh số cho vay chương trình đạt trên 7.400 tỷ đồng với 193.000 hộ gia đình, cá nhân được bổ sung vốn phục vụ nhu cầu hợp pháp và cấp thiết, nâng cao đời sống của người dân tại các địa bàn nông thôn… Bên cạnh đó, ngân hàng kết hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ các cấp… thành lập trên 71.000 tổ vay vốn với gần 1,5 triệu thành viên.

Triển khai 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với gần 8.200 phiên giao dịch, phục vụ gần 800 nghìn khách hàng tại trên 400 xã trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi đối với hộ gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu hợp pháp và cấp thiết của hộ gia đình, cá nhân tại các địa bàn nông thôn.

Hoạt động phát triển SPDV được Agribank xác định lấy khách hàng là trung tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện íchHoạt động phát triển SPDV được Agribank xác định lấy khách hàng là trung tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện ích

Hoạt động phát triển SPDV được Agribank xác định lấy khách hàng là trung tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện ích. Hiện Agribank duy trì hệ thống trên 3.000 ATM, 81 Auto Bank, 25 ngàn POS, phát hành 27 triệu thẻ, mở rộng triển khai dịch vụ E-banking…

Năm 2019, Agribank chính thức triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, từ tháng 9/2019 đến 15/09/2020, Agribank triển khai 02 sản phẩm dịch vụ đặc biệt ưu đãi đối với khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn. Những ưu đãi khách hàng được nhận từ chương trình này là miễn phí phát hành thẻ ATM, miễn phí quản lý tài khoản, miễn phí thường niên.

Hạn mức vay thấu chi lên đến 30 triệu đồng dành cho các đối tượng là khách hàng cá nhân là người Việt Nam cư trú trên địa bàn nông thôn hoặc cá nhân cư trú ngoài địa bàn nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn.

Cùng với chính sách ưu đãi người dùng, Agribank có chính sách ưu đãi dành cho các đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) là các Công ty, hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, bao gồm các đơn vị cung ứng dịch vụ công (điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí,…) và các cửa hàng, đại lý cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản cũng nhận được ưu đãi như miễn phí trang bị lắp đặt POS; miễn phí chiết khấu cho ĐVCNT địa bàn nông nghiệp, nông thôn khi chấp nhận thanh toán thẻ thấu chi ATM; hỗ trợ các công cụ quảng cáo…

Qua đó nhằm gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. 

Bước sang năm 2020, Agribank xác định mục tiêu tập trung tối đa mọi nguồn lực thực hiện cổ phần hóa và hoàn thành toàn diện các mục tiêu tái cơ cấu giai đoạn 2; tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển đổi cơ cấu; nâng cao năng lực tài chính; Tăng cường ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển sản phẩm dịch vụ, quản trị điều hành, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng; Đảm bảo an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước… đưa Agribank ngày càng phát triển vững mạnh, đạt được những bước đột phá mới, tiếp tục giữ vững vị trí là NHTM hàng đầu Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo về cung ứng tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Một số chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Agribank: Tổng tài sản tăng tối thiểu 8%; Vốn huy động trên thị trường I tăng 9-11% có điều chỉnh phù hợp với tăng trưởng dư nợ; Dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 9-11%, trong đó cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 65-70%; Các tỷ lệ an toàn đảm bảo theo quy định...

Thái Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.

Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu
Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng vừa tiến hành tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu. Đây là số vật chứng bị lực lượng chức năng tỉnh thu giữ thời gian qua.

Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương
Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An
Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long vừa ký ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An, phiên bản 1.0.

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam bổ nhiệm Tổng giám đốc mới
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam bổ nhiệm Tổng giám đốc mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) vừa thông báo bổ nhiệm ông Andrew Loh làm Tổng giám đốc thay thế ông Wayne Besant.

Giá căn hộ nhà ở xã hội tại Quy Nhơn khoảng 10 - 16 triệu đồng/m2
Giá căn hộ nhà ở xã hội tại Quy Nhơn khoảng 10 - 16 triệu đồng/m2

Theo giá bán nhà ở xã hội đã được tỉnh Bình Định thẩm định trong giai đoạn 2015-2023, giá bán cao nhất được ghi nhận tại Dự án Nhà ở xã hội Nam Ngân (Seafront) với 15.966.000 đồng/m2.