Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung nhọc nhằn phát triển thương hiệu “vua cần cẩu” như thế nào?

Quá trình phát triển thương hiệu “vua cần cẩu”, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã khẳng định được năng lực sản xuất cẩu trục và năng lực tài chính của mình. Tuy nhiên, sau thời gian dịch Covid-19 khá dài, Quang Trung cũng như nhiều doanh nghiệp khác đã gặp phải những vướng mắc về tài chính trong hành trình khẳng định thương hiệu của mình. Cụ thể như thế nào?

Năng lực sản xuất Cẩu trục của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung

Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung là đơn vị có bề dày thành tích được Đảng, Nhà nước và các Bộ ngành đánh giá cao những nỗ lực của tập thể và cá nhân  trong mười năm đổi mới, phong tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động Hạng Ba năm 1995, Huân chương Lao động Hạng Nhì năm 1997, Huân chương Lao động Hạng Nhất năm 1999, Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kì đổi mới năm 2000 cho tập thể đơn vị. Đặc biệt, cuối năm 2000 vinh dự được Đảng, Nhà nước đánh giá cao về thành tích cá nhân của Tổng Giám đốc Nguyễn Tăng Cường. Tổng Giám đốc Nguyễn Tăng Cường được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới – là người trẻ nhất Việt Nam nhận danh hiệu này đồng thời là chiến sĩ thi đua toàn quốc, được báo cáo thành tích tại Hội nghị thi đua toàn quốc năm 2000 và vinh dự được ngồi trên ghế Chủ tịch Tập đoàn.

Năm 2002, Tập đoàn vinh dự được phong tặng danh hiệu Huân chương Lao động Hạng Nhất. Năm 2005, được phong tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba. Năm 2011,Tổng Giám đốc Nguyễn Tăng Cường được Chủ tịch nước phong tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ và có công thiết kế, chế tạo cần cẩu siêu trường siêu trọng 1.200 tấn cho công trình thủy điện Sơn La, đưa công trình về đích sớm hơn 02 năm, làm lợi cho Nhà nước hơn chục nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung còn được các bộ, ngành Trung ương và địa phương phong tặng nhiều bằng khen: Bằng khen của Bộ Tài chính về thành tích nộp thuế; Bằng khen của Bộ Công an về thành tích giữ gìn an ninh trật tự xã hội; Bằng khen của Bộ Khoa học về đóng góp thúc đẩy phát triển khoa học Việt Nam; Bằng khen của Bộ Công Thương về thành tích góp phần phát triển ngành công thương và hàng trăm Huy chương vàng chất lượng sản phẩm ở các hội chợ trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Tăng Cường - TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung
Ông Nguyễn Tăng Cường - TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Ông Nguyễn Tăng Cường từng tâm sự với báo giới: Với bề dày kinh nghiệm và truyền thống của Tập đoàn, chúng tôi luôn luôn hướng đến những cái mới, định hướng rõ ràng theo xu hướng tất yếu của đất nước là: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chỉ có đầu tư vào công nghệ cao thì mới có thể tạo sự ổn định và phát triền bền vững, tạo ra giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên cần phải có rất nhiều nguồn lực, vốn và chất xám. Chính vì thế, trong tầm nhìn mười năm tới chúng tôi đưa yếu tố lựa chộn và tuyển dụng nhân sự là nhiệm vụ số một và song song với tìm kiếm, mua và chuyển giao những công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, luôn luôn trau dồi và phát triển các đội ngũ trí thức, khơi dậy các tiềm năng sẵn có. Đồng thời trang bị đầy đủ các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, các trường đào tạo thực hành kết hợp với vừng học vừa làm để bổ sung thêm những kiến thức lý thyết được học tại các trường kết hợp với thực tế.

Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất cẩu trục, được xem là người dẫn dầu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị nâng hạ trong khu công nghiệp. Những sản phẩm tiêu biểu phải kể đến như: cổng trục dầm đôi, cổng trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục dầm đơn cầu trục chân dê, cầu trục chân đế,...

Thực hư về năng lực sản xuất Cẩu trục của Tập đoàn Công Nghiệp Quang Trung. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung
Thực hư về năng lực sản xuất Cẩu trục của Tập đoàn Công Nghiệp Quang Trung. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Tiền thân là một xí nghiệp cơ khí hoạt động có hiệu quả và bằng số vốn tự có, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vươn lên trở thành một doanh nghiệp đi đầu cả nước về sản xuất thiết bị nâng hạ. Tiềm lực tài chính tự chủ, Tập đoàn Quang Trung luôn đảm bảo và hoàn thành tốt mọi dự án, cũng như đảm bảo khả năng thanh toán các nghĩa vụ tài chính.

Với quy mô trên 1.500 lao động và đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, sản phẩm cẩu trục Quang Trung đã được tiêu chuẩn hóa và chế tạo hàng loạt với nhiều kích cỡ khác nhau, tải trọng cẩu trục vó thể lế đến 1.200 tấn, tải trọng cổng trục có thể lến tới 2.000 tấn và khẩu độ lên đến 60m. Do đó, Tập đoàn Quang Trung đã thành công tại các dự án, công trình như cầu vượt thép trên dường Đại Cồ Việt (HN), vòng Xoay Cây Gõ HCM... và hàng loạt các cầu treo dân sinh trên cả nước đã mang lại sự đột phá trong ngành giao thông cầu đường tại Việt Nam.

Cầu Cẩm Hồng nối giữa 2 khu Đá Bạc và Cẩm Hồng, phường Phương Na. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung
Cầu Cẩm Hồng nối giữa 2 khu Đá Bạc và Cẩm Hồng, phường Phương Na. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung là thương hiệu hàng đầu Việt Nam về sản xuất thiết bị nâng hạ và là doanh nghiệp đột phá về thiết kế, chế tạo, thi công xây dựng các công trình cầu thếp và cầu treo Việt Nam. Các đối tác chiến lược là những Tập đoàn: EVN, PETRO VIETNAM, VINASHIN, SBIC và các bộ, ngành chức năng. Sản phẩm siêu trường siêu trọng của cơ khí Quang Trung uy tín, chất lượng, được chọn là một trong 6 nhóm sản phẩm trọng điểm quốc gia. Trong đó, cầu trục gian máy 250 đến 1.200 tấn góp phần lắp đặt thành công các Nhà máy Thủy điện Sơn La, Lai Châu, Đồng Nai, Sông Tranh...

Cầu trục gian máy tại nhà máy Thủy Điện - Sơn La. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung
Cầu trục gian máy tại nhà máy Thủy Điện - Sơn La. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Về cơ sở vật chất, nhà xưởng đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất. Diện tích nhà xưởng trên 100 héc-ta cùng với các loại máy móc thiết bị tiên tiến.

Với lợi thế từ cơ sở vật chất với bề dày kinh nghiệm thành tích, thương hiệu Cẩu trục Quang Trung đã và đang đáp ứng các yêu cầu của các đơn vị doanh nghiệp, đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế phát triển của đất nước. Chúng tôi càng hy vọng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhiều hơn nữa, để ngành Cơ khí của Việt Nam ngày một phát triển mạnh mẽ, vươn xa ra thế giới. 

Sau thời gian dịch Covid-19, Quang Trung vướng mắc ở vấn đề tài chính

Tiền thân là một xí nghiệp cơ khí hoạt động có hiệu quả và bằng số vốn tự có, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vươn lên trở thành một doanh nghiệp đi đầu cả nước về sản xuất thiết bị nâng hạ và là doanh nghiệp đột phá về thiết kế, chế tạo, thi công xây dựng các công trình cầu thép và cầu treo ở Việt Nam. Tập đoàn Quang Trung đã đầu tư xây dựng một khu công nghệ cao tại Quảng Ninh có tổng giá trị đầu tư giai đoạn I và giai đoạn II lên tới 6.500 tỷ đồng, giai đoạn III dự kiến là 1.800 tỷ đồng. Nơi đây sẽ trở thành một khu công nghệ cao tầm cỡ số một của Việt Nam và khu vực với các trang thiết bị được đầu tư vô cùng hiện đại.

Tại Ninh Bình, Quang Trung đã đầu tư và xây dựng Công ty cổ phần chế tạo máy Ninh Bình với diện tích 15 ha, tổng mức đầu tư hơn 1500 tỷ và một hệ thống với hơn 4.700 m2 cầu cảng và sân bãi ở Cảng Ninh Phúc có vốn đầu tư 900 tỷ. Đồng thời một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Ninh Bình là xây dựng khu khách sạn 5 sao Tam Cốc – Bích Động do xí nghiệp cơ khí Quang Trung làm chủ đầu tư với số vốn đầu tư lên tới 1.043 tỷ đồng.

Cuối năm 2016 Tập đoàn Quang Trung khởi công xây dựng một hệ thống cảng nước sâu tại đặc khu kinh tế Hải Hà thuộc huyện Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Dự án có tổng giá trị đầu tư lên tới 6.500 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I là 3000 tỷ và giai đoạn 2 là 3.500 tỷ đồng. Đây là cảng nước sâu có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, có hệ thống dãy núi đá tự nhiên bao bọc xung quanh dài 27 km. Cửa vào của cảng rộng tới 1000m với độ sâu lý tưởng là 25m, đồng thời cửa ra có chiều rộng 600m và sâu 24m vô cùng thuận lợi cho các tàu vào làm hàng và trú bão. Như một vịnh biển tuyệt đẹp, khi cảng nước này đi vào hoạt động dự kiến doanh thu sẽ đạt 2.500 tỷ đồng/năm.

Đến nay, Tập đoàn Quang Trung không chỉ nổi tiếng với việc chi hàng nghìn tỷ nhằm phát triển nền khoa học kỹ thuật nước nhà mà còn nổi tiếng là một doanh nghiệp rất có uy tín với hệ thống ngân hàng và các đối tác. Bằng việc tham gia vào hàng loạt các dự án và công trình khủng như: Dự án công trình thủy điện Sơn La; dự án cung quy hoạch hội chợ triển lãm tỉnh Quảng Ninh; dự án xây dựng các nút giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội.

VietinBank rao bán khoản nợ hơn 460 tỷ đồng của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Nguồn
VietinBank rao bán khoản nợ hơn 460 tỷ đồng của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Nguồn Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Theo Vietnamfinance, mới đây Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh Uông Bí vừa thông báo về việc bán khoản nợ của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung để xử lý, thu hồi nợ.

Theo đó, tổng dư nợ của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) tính đến ngày 28/02/2022 là hơn 460 tỷ đồng, bao gồm dư nợ gốc hơn 337 tỷ đồng, lãi quá hạn là 83,8 tỷ đồng và lãi phạt quá hạn là 39,1 tỷ đồng.

Khoản nợ được đảm bảo bằng 04 tài sản. Thứ nhất là 51 cầu trục và cẩu trục tại nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ có địa chỉ tại phường Phương Nam, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Thứ hai là quyền sở hữu gắn liền với đất là Trung tâm Dạy nghề thuộc công trình nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ với diện tích xây dựng là 1.348m2, diện tích sàn là 4,622m2. Tài sản thứ ba và thứ tư là quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà công vụ số 1 và nhà công vụ số 2 thuộc công trình nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ với cùng diện tích xây dựng là 1.500m2 và cùng diện tích sàn là 13.500m2.

Giá chào bán là giá thị trường và thỏa thuận của các bên sau khi được VietinBank chấp thuận.

Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Trung được thành lập năm 1992, tiền thân là một xí nghiệp cơ khí. Về quy mô của tập đoàn, tổng diện tích nhà xưởng lên tới trên 100ha, tổng số vốn đầu tư là 6.500 tỷ đồng.

Một số dự án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Ảnh chụp màn hình
Một số dự án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Ảnh chụp màn hình.

Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Trung đặt trụ sở chính tại số 494 Đoàn Kết, phường Ninh Phong, TP. Nình Bình, Tỉnh Ninh Bình. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất các thiết bị nâng hậ và bốc xếp (cần trục, cẩu trục); thiết kế, chế tạo, vận chuyển và lắp đặt các kết cấu thép, khung thép, cầu thép khẩu độ lớn; sản xuất thiết bị điện chiếu sáng, lắp dựng thi công đèn Led; sản xuất, thi công lắp đặt bơm chống ngập.

Công bố Thông tin mới nhất vào ngày 12/02/2021 cho thấy, vốn điều lệ của Tập đoàn Quang Trung vừa giảm từ 6.606 tỷ đồng xuống còn 5.738 tỷ đồng. Trước đó, công ty cũng đã giảm vốn điều lệ từ 6.868 tỷ đồng xuống còn 6.606 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông hiện tại không được hé lộ, song ông Nguyễn Tăng Cường từng nắm 96% vốn điều lệ công ty còn ở mức 6.606 tỷ đồng.

 

Dự án nổi tiếng nhất mà Tập đoàn Quang Trung tham gia là chế tạo và vận hành hệ thống máy bơm nước thông minh để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. TP. HCM. Sau 1 năm vận hành thử, mới đây chủ đầu tư của siêu máy bơm chống ngập ở TP. HCM thông báo đã tạm nhưng vận hành máy bơm này.

Ngoài ra, một số dự án mà Tập đoàn Quang Trung đã tham gia có thể kể đến như: Thủy điện Húa Na, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu...

 

Ngoài Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, vị Chủ tịch của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Tăng Cường tính đến tháng 04/2018 đang nắm 70% vốn tại CTCP Chế tạo máy Ninh Bình (trực tiếp nắm 30% và nắm gián tiếp 40% qua Tập đoàn Quang Trung) cùng với các cổ đông khác là: Nguyễn Thị Tâm (9.910%), Vũ Thế Thanh (0.090%), Nguyễn Mạnh Hiền (20%). Đến tháng 7/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT được chuyển sang cho bà Trần Thị Hoài.

Hoàng Thăng - Lê Pháp

\

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.