Sản phẩm nhái dòng xe đạp điện HKbike Cap A-2 

Giống như xe máy khi mới xuất hiện tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng nhanh chóng xuất hiện các mặt hàng giả, nhái thương hiệu PEGA (trước đây là HKbike) với chất lượng thấp, gây mất lòng tin của người tiêu dùng vào dòng phương tiện mới đầy hứa hẹn này.

Ngày 10/7, Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu PEGA LTT đã chính thức công bố chiến dịch "Tẩy chay hàng giả - Vì quyền lợi người tiêu dùng” trước vấn nạn xe điện nhái chất lượng thấp đang hoành hành.

Sau 5 năm tham gia thị trường xe điện, Công ty PEGA đã chính thức công bố thành công trong việc nội địa hoá các sản phẩm xe điện, trở thành thương hiệu đầu tiên của Việt Nam có khả năng tự chủ trong khâu sản xuất xe 2 bánh. Việc nội địa hoá nhằm khẳng định mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm với độ bền tương đương xe máy chạy xăng, đảm bảo người mua có thể sử dụng nhiều năm với độ ổn định, tin cậy cao.

Đồng thời, trong quá trình phát triển PEGA (trước đây là HKbike) cũng đã sáng tạo ra những mẫu thiết kế với bản sắc riêng nhằm đem tới sự khác biệt, phục vụ nhu cầu thời trang, hiện đại như 2 mẫu xe đạp điện Zinger Color và Cap A, cùng 2 dòng xe máy diện Crazy Bull và Trans. 

Đặc biệt, dòng Cap A hiện nay đã có thể hệ thứ 3, được coi là một trong những dòng sản phẩm thành công nhất của PEGA với thiết kế lấy cảm hứng từ nhân vật siêu anh hùng Captain American trong truyện tranh và phim của Marvel.

Để đề phòng hàng nhái, PEGA đã đăng ký bản quyền thiết kế ở cả Trung Quốc và Việt Nam cho dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, trong quá trình chờ cấp bằng sáng chế ở Việt Nam thì các đối thủ cùng ngành xe điện liên tiếp gây khó dễ, kéo dài thời gian để bán xe nhái chất lượng thấp tới người tiêu dùng.

Việc cấp bằng sáng chế cho dòng Cap A-2 (Cap A thế hệ thứ 2) của PEGA kéo dài gần 15 tháng, và mới được Cục Sở hữu Trí tuệ ký duyệt từ ngày 21/6/2017. Trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp như Công ty cổ phần thương mại quốc tế Phú Sỹ đã nhập xe nhái, giả mạo mẫu Cap A để bán tại thị trường Việt Nam, thậm chí sử dụng cả nhãn mác và thiết kế gần như y hệt so với sản phẩm chính hãng.

Giá bán của các sản phẩm nhái từ khoảng 9-11 triệu đồng, trong khi giá bán của xe chính hãng ở mức 13,99 triệu đồng. Các thông tin về xe điện nhái đã được nhiều cơ quan báo chí, truyền hình trên khắp cả nước ghi nhận vào khoảng tháng 10/2016. Nhiều cửa hàng cũng thừa nhận việc xe nhái có chất lượng thấp hơn, và không có giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ để đăng ký biển số.

Đứng trước việc việc, PEGA đã gửi công văn tới các cửa hàng, đại lý và doanh nghiệp kinh doanh xe nhái, giả mạo thiết kế Cap A nhằm tạo điều kiện cho họ có thể chấm dứt việc kinh doanh thiếu đạo đức. Song từ năm 2016 đến nay thì số lượng xe Cap A bị làm nhái ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Để bảo vệ quyền lợi của cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sáng tạo, PEGA đã gửi công văn tới Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Ông Trịnh Văn Ngọc, Cục Quản lý Thị trường, với mong muốn có được sự giúp đỡ của Nhà nước và các cơ quan chức năng liên quan để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường xe điện.

Sự khác biệt của các dòng xe nhái nằm ở chỗ sử dụng các linh kiện kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Trong khi PEGA trang bị cho dòng Cap A-3 mới bộ động cơ điện và bộ điều tốc tối ưu của thương hiệu Bosch đến từ Đức, thì dòng Cap A-Fuji nhái tràn lan trên thị trường bị giấu nhẹm các thông tin linh kiện xe.

Đây không phải lần đầu tiên mà các doanh nghiệp kinh doanh xe điện nhỏ lẻ tại Việt Nam đi theo hướng đặt hàng và kinh doanh xe điện nhái, giả mạo. Các thương hiệu lớn trên thế giới như Gogoro, Vespa hay Honda cũng bị xâm phạm tương tự.

Xe điện được coi là phương tiện xanh, hiện rất được giới trẻ như học sinh, sinh viên hay các nhân viên văn phòng, nội trợ sử dụng. Nhóm này thường không có nhiều kinh nghiệm về sử dụng và mua sắm xe, nên dễ bị các cửa hàng kinh doanh xe điện thiếu đạo đức lừa gạt.

Các xe điện nhái, giả mạo khó có thể đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng, thậm chí có thể dẫn tới tai nạn giao thông hay cháy nổ... Các doanh nghiệp như PEGA cũng có thể bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng đánh giá xe điện là phương tiện kém an toàn, mặc dù đó chỉ là cảm nhận khi sử dụng các mặt hàng nhái không qua kiểm định.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc điều hành của PEGA, khẳng định: "Xe điện là phương tiên xanh sạch, đã và đang mang lại giá trị cao cho xã hội trong tương lai. Song để xe điện có thể phát triển tại Việt Nam thì phải có những sản phẩm chất lượng cao, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp xe điện tại Việt Nam phải có một môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm phát huy được tính sáng tạo.

Việc xe điện nhái, giả mạo với chất lượng thấp được bày bán tràn lan sẽ kìm hãm, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng, gây mất an toàn giao thông. PEGA sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, giải quyết triệt để vấn đề vi phạm, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng...".

Đoàn Huế