Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tây Ninh có thể trở thành hình mẫu làm giàu từ nông nghiệp

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn với những thế mạnh của mình, tỉnh Tây Ninh phải trở thành hình mẫu, đi lên và làm giàu bằng nông nghiệp.

Ngày 21/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh. Báo cáo của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho hay 6 tháng đầu năm 2018, GRDP đạt 7,7% (cả nước 7,08%).

Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 2.400 USD/người/năm. Với trên 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp, Tây Ninh phát huy tốt thế mạnh nông nghiệp và làm giàu bằng nông nghiệp. Địa phương này có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của cả nước như cao su (diện tích trên 98.000 ha, sản lượng gần 200.000 tấn mủ), mía (diện tích trên 14.000 ha, sản xuất trên 140.000 tấn đường), sắn (sản xuất trên 850.000 tấn bột)...Tây Ninh có thể trở thành hình mẫu làm giàu từ nông nghiệp - Hình 1

Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Quang Hiếu/VGP

Tây Ninh có vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng của đất nước với 240 km đường biên giới với Campuchia, cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với Campuchia, Thái Lan, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tỉnh nêu một số đề xuất, kiến nghị, chủ yếu về hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có 2 công trình trọng điểm là dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, dự án đường cao tốc Gò Dầu – TP. Tây Ninh – Xa Mát…

Phát biểu tại buổi làm việc, biểu dương kết quả mà Tây Ninh đạt được thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tỉnh có nhiều mô hình với cách làm tốt, trong đó có 2 mô hình về nông nghiệp công nghệ cao mà Thủ tướng vừa đến thăm (nông trường mía đường và dự án chế biến nông sản Tanifood).

Qua đó, Thủ tướng nhìn nhận cơ giới hóa, tự động hóa, công nghiệp 4.0 đã vào sản xuất nông nghiệp của Tây Ninh, mang lại giá trị gia tăng cao. Những mô hình này có thể nhân rộng nếu “chúng ta biết tổ chức công việc tốt hơn”, Thủ tướng nói và bày tỏ tin tưởng với quyết tâm cao trong tổ chức triển khai, nhất định Tây Ninh sẽ thành công.

Theo Thủ tướng, Tây Ninh, Bình Phước và 3 tỉnh lớn còn lại của Đông Nam Bộ tự cân đối được ngân sách thì đây là điều đáng mừng, bông hoa đẹp trong nỗ lực thực hiện nghị quyết Trung ương.

"Tây Ninh phải trở thành một trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của cả nước. Một hình mẫu đi lên, làm giàu bằng nông nghiệp", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao các bộ, ngành liên quan đề xuất, xử lý các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho Tây Ninh, trong đó có những chính sách cụ thể mà tỉnh kiến nghị, đặc biệt là chính sách cho khu vực biên giới, cho doanh nghiệp đầu tư vào khu vực biên giới.

Về kiến nghị dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Tây Ninh thúc đẩy mạnh mẽ dự án. Trong tháng 9 tới, Bộ GTVT phải trình Thủ tướng báo cáo tiền khả thi để có thể sớm triển khai, khởi công dự án...

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm dự án Nhà máy chế biến nông sản Tanifood, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, đang trong quá trình xây dựng. Đánh giá cao dự án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dư địa phát triển lĩnh vực nông nghiệp của nước ta còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao ngày càng cao.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh hỗ trợ nông dân để chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu cho nhà máy. Cùng với đó phải bảo đảm giá cả thu mua ổn định cho người nông dân; chuẩn bị các phương án phân phối giá trị hợp lý trong chuỗi giá trị để đảm bảo lợi ích cho người nông dân, giúp người nông dân gắn bó với nhà máy. Trong quá trình sản xuất cần gắn với các hợp tác xã và hộ nông dân trên địa bàn tỉnh.

Hải Đăng

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".