Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tết dương lịch 2020, người lao động được nghỉ 2 ngày?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có đề nghị bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch vào Bộ luật Lao động, để người lao động được nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động.

Tại hội nghị Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 9-9, tổ chức này đã bàn thảo về một số nội dung mới cần đưa vào Luật lao động.

Theo đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng hiện nay số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực.

Tết Dương lịch người lao động dược nghỉ 2 ngàyTết Dương lịch người lao động được nghỉ 2 ngàyVí dụ Campuchia là 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanmar 14 ngày, Philippines 12 ngày, Singapore 11 ngày, Thái Lan 16 ngày...

Trong khi đó, tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày. Vì vậy, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng thêm một ngày nghỉ vào dịp tết dương lịch.

"Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp người lao động có thêm 1 ngày nghỉ trong năm để tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình, góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển" - phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nói.

Trước đó, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cơ quan soạn thảo Luật lao động sửa đổi, cũng đã có phương án bổ sung, tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ vào ngày thương binh liệt sĩ 27-7.

Tuy nhiên, tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng 5-2019, do còn nhiều ý kiến cho rằng việc chọn tăng thêm 1 ngày nghỉ vào ngày 27-7 là "nhạy cảm", không hợp lý nên Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã chính thức xin rút nội dung đề xuất này.

Ngoài nội dung trên, tại hội nghị Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã đề xuất phương án giảm giờ làm.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, xu hướng giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ của loài người trên cơ sở phát triển của lực lượng sản xuất, đảm bảo tăng năng suất lao động, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhưng duy trì được sức khỏe, khả năng tái tạo sức lao động cũng như có thời gian để người lao động chăm sóc gia đình và tham gia các hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay với quy định thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. 

Trong lúc đó, từ năm 1999 Việt Nam đã thực hiện chế độ làm việc 40 giờ/tuần tại các cơ quan nhà nước.

Vì vậy, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị xem xét để giảm thời giờ làm việc bình thường từ "không quá 48 giờ trong một tuần" xuống "không quá 44 giờ trong một tuần" và đưa vào dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi) để Quốc hội thảo luận và biểu quyết.

Quốc Trường

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.