Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại chung cư Tiến Bộ

Từ ngày 3 - 4 /6/2018, Công an PCCC tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình diễn tập phương án PCCC tại các tòa nhà chung cư Tiến Bộ, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên.

Mấy tuần nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng cả nước ra rả nhắc đến các vụ hỏa hoạn làm cháy nhà, cháy rừng, chết người, thiệt hại tài sản... Trong đó, phần lớn lỗi do bất cẩn, chủ quan của người dân và sự lơ là, thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp. Những vụ việc đau lòng vừa qua, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm khôn lường mà “giặc” lửa gây ra. 

Khi hỏa hoạn xảy ra, gần như người dân đều lúng túng không biết cách thoát thân thế nào và lối thoát ở đâu. Kiểm điểm lại sự việc, bài học được rút ra chính là: Chủ đầu tư xem nhẹ vấn đề phòng cháy, coi thường tính mạng, tài sản của người dân; cơ quan chức năng buông lỏng quản lý ngay từ khâu cấp phép đến hoạt động giám sát an toàn phòng cháy, chữa cháy; người dân thiếu kiến thức trong xử lý tình huống khi gặp hỏa hoạn.

Sự việc đau lòng, thổi bùng dư luận trong những ngày qua chính là vụ hỏa hoạn tại Chung cư Carina Plaza, thuộc quận 8 (TP. Hồ Chí Minh) làm 13 người chết và hàng chục người bị thương. Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, “bà hỏa” hỏi thăm khu chung cư này vào rạng sáng, khi mọi người đang ngủ say.

Cháy nhà kho hóa chất ở một xưởng may tại Khu công nghiệp Tân Liên (Hải Phòng) ngày 12/1; cháy chợchà Là, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) ngày 6/2; cháy tại một công ty dệt ở Khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 17/3; cháy ngôi biệt thự cổ ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) tối 12/3…

Tại Thái Nguyên, thời gian gần đây cũng xảy ra hàng chục vụ cháy lớn nhỏ, trong đó đáng chú ý là vụ cháy làm chết 2 người và bị thương 1 người, xảy ra ngày 2/4, tại xã Dân Tiến (Võ Nhai). Lỗi cũng là do sự bất cẩn, thiếu hiểu biết của người dân khi tiến hành đốt cây lau lách, xử lý thực bì, chuẩn bị đất trồng rừng.

Do đó, nâng cao chất lượng phòng chống cháy nổ là giải pháp đầu tiên, quan trọng nhất, chứ không phải khi sự đã rồi mới tìm phương án cứu hỏa. Địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện chưa có nhiều khu chung cư như các thành phố lớn, nhưng bắt đầu xuất hiện một số chung cư mới, do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đầu tư.

Theo Công ty này, hiện đã có 6 tòa nhà chung cư của Tiến Bộ đang sử dụng với số lượng trên 1.000 căn đã có người ở. Sau sự việc cháy ở Chung cư Carina Plaza, lực lượng PCCC tỉnh Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư để tiến hành công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho chủ đầu tư và cư dân sống trong các toà nhà trung cư trên địa bàn.

Thái Nguyên: Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại chung cư Tiến Bộ - Hình 1

Diễn tập chữa cháy ở vị trí cháy ở tầng cao

Từ ngày 3 - 4 /6/2018, Công an PCCC tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình diễn tập phương án PCCC tại các tòa nhà chung cư Tiến Bộ, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên. Vì trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ - nhà đầu tư đầu tiên xây dựng các dự án chung cư và trung tâm thương mại. Việc diễn tập sẽ nâng cao kỹ năng cho lực lượng PCCC, đồng thời tạo nền tảng cho ý thức PCCC cho các chủ đầu tư và nhân dân trên địa bàn tỉnh sau này.

Bên cạnh đó, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ là đơn vị rất quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ để bảo vệ tài sản, tính mạng của cư dân nên đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn PCCC, CNCH, tuyên truyền kiến thức pháp luật về PCCC cho người dân. Công ty còn tích cực đầu tư trang thiết bị, vật dụng cần thiết để chữa cháy và lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy cho toàn bộ tòa nhà cũng như từng căn hộ dân cư sinh sống tại đây.

Trong suốt thời gian chuẩn bị diễn tập, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với TTB Group tổ chức thêm nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn, thực hành về PCCC, CNCH cho toàn bộ các hộ gia đình và cư dân sinh sống tại tất cả các tòa nhà thuộc chuỗi hệ thống Chung cư Tiến Bộ.

Việc triển khai, tuyên truyền tại khu chung cư rất có hiệu quả bởi người dân nơi đây đã thực sự biết quan tâm đến nguy cơ cháy nổ và tìm mọi biện pháp để bảo tồn cho tính mạng của mình cùng người thân trước tình huống cháy có thể xảy ra. Các buổi diễn tập đều thu hút đông đảo cư dân đến dự và thực hành, nghiên cứu, học tập. Lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên đã phân tích, giảng giải chi tiết, cụ thể những kiến thức cơ bản về PCCC, CNCH khi xảy ra cháy nổ và trang bị đầy đủ kiến thức trong việc phòng vệ, dự đoán nhiều nguy cơ cháy có thể bất ngờ xảy ra do khách quan và chủ quan mang đến.

Các cư dân đều được thực hành diễn tập trực tiếp và tập luyện thành thạo việc sử dụng bình chữa cháy, thao tác vận hành hệ thống phòng cháy lắp đặt tại các tòa nhà theo đúng quy trình an toàn, ít thiệt hại nhất về người và của.

Buổi diễn tập về PCCC, CNCH tại các tòa Chung cư Tiến Bộ trong 2 ngày vừa qua, có sự tham gia của nhiều lực lượng, nhiều phương tiện chữa cháy.

Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên có sự phối hợp giữa lực lượng các đơn vị: Công an thành phố Thái Nguyên, Công an phường Hoàng Văn Thụ, Công an phường Quang Vinh Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, Tổ dân phố số 2 phường Hoàng Văn Thụ, cư dân tại các Chung cư Tiến Bộ và sự điều động toàn bộ hệ thống các xe cứu hỏa, xe thang, xe chở máy bơm, xe chở téc nước, xe cứu nạn cứu hộ, xe cứu thương… đã tạo nên một buổi diễn tập đạt hiệu quả cao cả về kỹ năng nghiệp vụ và nâng cao ý thức PCCC của đông đảo quần chúng nhân dân.

Buổi diễn tập, giúp người dân được trải nghiệm và nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác PCCC, CHCN khi sống và làm việc tại những khu cao tầng. Đồng thời, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, điều hành chữa cháy và phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát PCCC với các lực lượng khác cùng tham gia chữa cháy tại các công trình có đông người cư trú.

Thái Nguyên: Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại chung cư Tiến Bộ - Hình 2

Tình huống giả định khi có cháy

Qua buổi diễn tập được Công an PCCC tỉnh Thái Nguyên cũng đánh giá cao về hệ thống PCCC tại các tòa nhà, đồng thời động viên Ban quản lý chung cư, người dân sinh sống tại đây đã có ý thức tốt về công tác PCCC, phát huy cao độ tính tích cực, chủ động xử lý sự cố khi có nguy cơ cháy nổ xảy ra.  

Thái Nguyên: Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại chung cư Tiến Bộ - Hình 3

Buổi diễn tập huy động đầy đủ nhân lực và vật lực phục vụ công tác chữa cháy

Bên cạnh đó, về phía Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ, cũng khẳng định và cam kết đã và sẽ luôn quan tâm và duy trì đều đặn nhiều đợt mỗi năm. Các buổi tập huấn đều có sự đóng góp tích cực từ phía lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thái Nguyên nên rất chuyên nghiệp và hiệu quả.

Hệ thống lắp đặt các thiết bị phòng, chữa cháy hiện đại, tiện ích cũng được công ty đặc biệt quan tâm, vì vậy, trong nhiều năm qua, tại các tòa nhà khu chung cư Tiến Bộ chưa bao giờ có vụ cháy đáng tiếc nào xảy ra. 

  Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.