Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Xây dựng 7 khu tái định cư - Ổn định cư dân vùng thiên tai

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai xây dựng 7 khu tái định cư (TĐC) tập trung phục vụ đồng bào vùng thường xuyên xảy ra thiên tai.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã bố trí, ổn định dân cư cho 336 hộ dân vùng thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở, sụt lún. Trong đó có 118 hộ đến các khu TĐC tập trung, 119 hộ di chuyển xen ghép ở các khu dân cư hiện có, 99 hộ được hỗ trợ ổn định tại chỗ bằng biện pháp tôn, dịch nền nhà, tạo bờ, kè, rào chắn… nhằm giảm chi phí đầu tư. Dự kiến trong năm 2020 sẽ ổn định chỗ ở tại chỗ cho 61 trường hợp và di chuyển xen ghép đối với 19 trường hợp.

Sau khi đầu tư, cơ bản số khu TĐC nói trên đã được bàn giao cho các địa phương quản lý, gồm: Khu TĐC xã Lục Ba, xã Tân Thái và xã Văn Yên (Đại Từ), xã Bình Long (Võ Nhai), xã Linh Thông (Định Hóa)... Người dân sống ở một số khu TĐC đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm nhà, ổn định cuộc sống. Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, hiện nay có 236/270 hộ dân đã đến nhận đất, làm nhà và nhận tiền chính sách hỗ trợ tại các khu TĐC. Số hộ thực tế đang cư trú ổn định tại khu TĐC so với hộ đã nhận đất, làm nhà và nhận tiền hỗ trợ đạt 75,8%. Đây là những dự án mang lại hiệu quả thiết thực, lợi ích sát sườn đối với người dân trong phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ổn định cuộc sống.

hững diễn biến xấu của mưa lũ đã ảnh hưởng đến công trình kè chắn sạt lở đất đá trên lưng chừng sườn đồi ông Mai (Đại Từ) - cần được di dời sang khu ở mới.Những diễn biến xấu của mưa lũ đã ảnh hưởng đến công trình kè chắn sạt lở đất đá trên lưng chừng sườn đồi ông Mai (Đại Từ) - cần được di dời sang khu ở mới.

Hiện nay, số vị trí đất ở trong các khu TĐC đã xây dựng vẫn còn, các địa phương đang rà soát nhu cầu, bình xét các hộ dân đủ điều kiện, tiêu chuẩn để di chuyển vào khu TĐC tập trung. Đặc biệt, vận động các hộ dân đã nhận đất, làm nhà và nhận tiền hỗ trợ phải di chuyển vào ở hẳn khu TĐC theo cam kết, tránh trường hợp vẫn ở hai nơi hoặc không dọn đến. Các địa phương cũng linh hoạt thực hiện hình thức TĐC xen ghép và ổn định tại chỗ.

Trước thực tế còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác của tỉnh gồm lãnh đạo các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư xuống thực tế tại các dự án để kiểm tra, rà soát, thống nhất phương án giải quyết. Từ đó giao nhiệm vụ các sở, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết tồn tại, tập trung nâng cao vai trò quản lý các khu TĐC của chính quyền sở tại. Đến nay, cơ bản các tồn tại, vướng mắc đã được giải quyết. Tỉnh đang chỉ đạo cho xây mới khu TĐC vùng thiên tai tại xã Tân Phú (T.X Phổ Yên) để giải quyết chỗ ở ổn định cho các hộ dân. Sau khi rà soát, hiện đã có 55 hộ dân cam kết sẽ chuyển vào khu TĐC sinh sống.

Được biết, tỉnh Thái Nguyên dự kiến sẽ tiếp tục xây mới 2 khu TĐC tập trung giải quyết chỗ ở ổn định cho cư dân vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ở xã Sảng Mộc (Võ Nhai) và xã Kim Sơn (Định Hóa).

Hoàng Công Luận

Bài liên quan

Tin mới

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Điểm tên các ngân hàng rộn ràng phát hành trái phiếu trở lại sau 2 tháng đóng băng
Điểm tên các ngân hàng rộn ràng phát hành trái phiếu trở lại sau 2 tháng đóng băng

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất thấp đang hỗ trợ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi. Ngân hàng vẫn tiếp tục là một trong 2 nhóm ngành phát hành trái phiếu chủ lực năm nay.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.