Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Đẩy mạnh triển khai xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu và mô hình Hợp tác xã kiểu mới

Với mục tiêu: Xây dựng Nông thôn mới (NTM) không có điểm kết thúc, Thái Nguyên đã đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (NTMKM), đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình “hộ gia đình NTM”, “xóm NTMKM”.

Theo Văn phòng điều phối Chương trình quốc gia xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên, tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã có trên hơn 100 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ khoảng 72% tổng số xã nông thôn trên địa bàn, bình quân mỗi xã đạt 17,2 tiêu chí NTM. Toàn tỉnh đã có 13 xóm được UBND cấp huyện công nhận đạt “xóm NTMKM”. Năm 2020, Thái Nguyên đang triển khai xây dựng xã NTMKM tại 9 xã: 9 xã gồm: Đắc Sơn (Phổ Yên), Đồng Liên (Thành phố Thái Nguyên), Minh Lập (Đồng Hỷ), Tức Tranh (Phú Lương), Vinh Sơn (Thành phố Sông Công), Phú Thượng (Võ Nhai), Tiên Hội (Đại Từ), Tân Đức (Phú Bình) và Bảo Cường (Định Hóa).

Thái Nguyên đã và đang triển khai chương trình xây dựng NTM nói chung và xây dựng xã, xóm NTMKM nói riêng được triển khai khá bài bản với những cách làm sáng tạo. Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên đến hết năm 2020 không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai xây dựng xã NTMKM và nhân rộng các mô hình “hộ gia đình NTM”, “xóm NTMKM”.

HTX Chè Hảo Đạt có 40 thành viên, với hơn 6 ha trồng chè và các hộ liên kết là 35 ha theo tiêu chuẩn VietGAPHTX Chè Hảo Đạt có 40 thành viên, với hơn 6 ha trồng chè và các hộ liên kết là 35 ha theo tiêu chuẩn VietGAP (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua tỉnh Thái Nguyên đã  thành lập và phát triển các mô hình Hợp tác xã (HTX) kiểu mới đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Thông qua HTX, các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để ứng phó với các khó khăn.

Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thông qua các chương trình, đề án, kế hoạch hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, HTX đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến, nâng cao năng lực, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Khu vực kinh tế tập thể, HTX đã có bước phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực. Số HTX hoạt động hiệu quả không ngừng tăng lên, đời sống của thành viên, người lao động không ngừng được cải thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương.

Tiêu biểu như: HTX Chè Hảo Đạt (xã Tân Cương,Thành phố Thái Nguyên) có 40 thành viên, với hơn 6 ha trồng chè và các hộ liên kết là 35 ha theo tiêu chuẩn VietGAP, và hệ thống nhà xưởng có tổng diện tích trên 1.000m2, dây chuyền sản xuất khép kín, được tự động hóa 70%; công suất từ 4,0 - 4,5 tấn chè búp tươi/ngày. Bình quân mỗi năm, HTX chế biến được 1.500 tấn chè búp tươi, cung cấp ra thị trường từ 250 - 300 tấn chè búp khô an toàn, chất lượng cao, với các dòng sản phẩm chính như: Chè Đinh, chè Tôm Nõn, chè Móc Câu, chè Bát Tiên, chè truyền thống…

Doanh thu hàng năm của HTX tăng trưởng đều đặn theo từng năm, trung bình đạt khoảng 5-6 tỷ đồng, lợi nhuận 1,5 – 2 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20-30 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 đến 6,0 triệu đồng/người/tháng và khoảng 30 lao động thời vụ với mức lương thỏa thuận. Ngoài ra, hàng năm Hợp tác xã còn thường xuyên giúp đỡ 15 hộ nghèo về vốn với số tiền 10 đến 15 triệu đồng/hộ không lãi suất, hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm trong trồng, chăm sóc, chế biến chè đặc sản, hiện đã có 4 hộ vươn lên có cuộc sống ổn định và phát triển kinh tế, trở thành những hộ khác giả trong xóm.

HTX chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ)đã  được tỉnh hỗ trợ như bao bì, công nghệ…để sản xuất chè sạch đảm bảo các điều kiện về về sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietgap. Sản lượng chè của HTX chè La Bằng lớn và ổn định, mạng lưới phân phối khắp các tỉnh thành trong cả nước. HTX đã đảm bảo nguồn tiêu thụ ổn định cho bà con nông dân xã viên của HTX.

HTX chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ) sản xuất chè sạch đảm bảo các điều kiện về sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietgap.HTX chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ) sản xuất chè sạch đảm bảo các điều kiện về sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietgap. (Ảnh: Hoàng Thiệp)

 Thực hiện xây dựng xã NTMKM một cách hiệu quả Thái Nguyên cũng đã kịp thời đề ra giải pháp cho các tháng cuối năm 2020 là: Đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình “hộ gia đình Nông thôn mới”, “xóm NTMKM”, lấy mô hình xây dựng “xóm NTMKM” làm hạt nhân; quan tâm thực hiện tốt các mô hình phát triển tổ chức sản xuất (hợp tác xã, doanh nghiệp); công tác bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển cảnh quan, môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” làm tiền đề cho phát triển du lịch nông thôn; phát huy vai trò của nhân dân, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn.

 Hoàng Thiệp

 

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.