Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: “Xẻ thịt” chân đê xây khách sạn

Lấy cớ nằm trong quy hoạch UBN

Lấy cớ nằm trong quy hoạch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp phép cho một DN tư nhân triển khai xây trung tâm thương mại (TTTM), khách sạn cao tầng trên hành lang bảo vệ công trình đê điều, việc xây dựng dự án có nguy cơ gây ngập úng cho cả một phường trên địa bàn thành phố, khiến người dân bức xúc…

 

Trong quá trình chờ triển khai dự án, Công ty Hồng Hưng còn xây dựng trên khu vực chân đê một gara ô tô hoành tránh…

“Phù phép” dự án

Ngày 4/6/2012, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Hồng Hưng (Công ty Hồng Hưng) thực hiện Dự án xây dựng TTTM, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng (TTTM Hồng Hưng) tại Tổ 23, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên). Tiếp đó, ngày 16/8/2012, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã cấp cho Công ty Hồng Hưng Chứng chỉ quy hoạch. Tuy nhiên, khu đất rộng 1.228 m2, giao cho Công ty Hồng Hưng làm chủ đầu tư dự án, trong đó có gần một nửa là đất hành lang bảo vệ cống qua đê số 3 TP. Thái Nguyên (vị trí gần cầu Gia Bảy).

Việc cấp phép cho DN xây dựng dự án trên hành lang bảo vệ đê điều, không biết được cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thẩm định tới đâu? Nhưng thực tế, cống số 3 có nhiệm vụ chống lũ và tiêu úng cho toàn bộ phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) từ nhiều năm qua, nguy cơ ngập úng rất dễ xảy ra khi dự án triển khai xây dựng?

Trước động thái UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép Công ty Hồng Hưng lập dự án xây dựng TTTM, khách sạn trên hành lang bảo vệ cống số 3, nhiều người dân cho rằng đã vi phạm nghiêm trọng khoản 3, Điều 23 Luật Đê điều. Tuy nhiên, không hiểu sao UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn cấp phép cho Công ty Hồng Hưng lập dự án nói trên?

Khi người dân kiến nghị lên UBND tỉnh Thái Nguyên, thay vì xử lý, khắc phục những sai phạm, ngày 11/10/2012, tỉnh Thái Nguyên đã bất ngờ ký Văn bản số 2162/UBND-TH gửi một số sở, ngành yêu cầu xem xét đề nghị triển khai dự án của DN. Theo đó, bằng công văn này, giao Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão (TL&PCLB) Thái Nguyên chủ trì phối hợp với UBND TP.

Thái Nguyên, Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, xem xét… thống nhất cụ thể phương án điều chỉnh cống số 3 (cống Ngựa) thành cống trạm bơm (cống dân sự); tham mưu, đề xuất cụ thể báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định để Công ty Hồng Hưng sớm triển khai thực hiện dự án.

Điều khá lạ, trong khi Sở NN&PTNT, Chi cục TL&PCLB Thái Nguyên và các đơn vị liên quan còn đang lúng túng trong việc sử dụng thuật ngữ “cống dân sự” trong văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên (vì thuật ngữ này không có trong Luật Đê điều) nên chưa có ý kiến gì, thì 6 ngày sau (17/10/2012), UBND tỉnh tiếp tục “giáng” Công văn số 2208/UBND-TH đốc thúc các sở, ban, ngành sớm triển khai. Công văn này nhấn mạnh: “Công ty Hồng Hưng đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đầu tư… và Sở Xây dựng đã cấp Chứng chỉ quy hoạch xây dựng dự án TTTM…, nằm trong tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu TTTM TP. Thái Nguyên theo Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 29/12/2009 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, bất ngờ là trong quy hoạch này cũng chỉ nói chung chung về phân khu chức năng, quy hoạch sử dụng đất và bố cục không gian kiến trúc… với diện tích quy hoạch là 98,83 ha, chứ không hề có tên dự án nào là TTTM Hồng Hưng thể hiện trong bản quy hoạch.

Ưu ái luôn là “thông lệ”?

Như vậy, có thể khẳng định, việc UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hồng Hưng là căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 như nói ở trên. Nhưng, quyết định này đúng hay sai thì còn nhiều điều phải bàn. Và giả sử trong quy hoạch chi tiết nói trên, nếu có dự án TTTM Hồng Hưng đi chăng nữa thì quy hoạch này cũng “không chuẩn”, bởi quy hoạch chồng lấn lên cả hành lang bảo vệ đê điều.

Tại sao quy hoạch chồng lấn như thế, UBND tỉnh Thái Nguyên còn tiếp tục có văn bản “chỉ đạo” Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên có trách nhiệm tiếp nhận lại công trình cống số 3 (cống Ngựa) từ Chi cục TL&PCLB Thái Nguyên để đưa vào triển khai thực hiện dự án hệ thống thoát nước… và dành hẳn cả chục tỷ đồng tiền ngân sách để cho phép xây một trạm bơm SP3 thay thế cống số 3?

Bàn luận về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục TL&PCLB Thái Nguyên trả lời rằng: “Chi cục có lập dự án trình Bộ NN&PTNT về quy hoạch phòng chống lũ chi tiết cho từng tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó có việc xây dựng trạm bơm SP3 để thay thế cống số 3 và hoạt động theo pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi”.

Ông Tăng Quốc Chính, Trưởng phòng Quy hoạch – Kế hoạch, Cục Đê điều (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Bộ nhận được đơn thư đề nghị làm rõ việc UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép Công ty Hồng Hưng xây dựng TTTM trên hành lang bảo vệ cống qua đê.

Bộ đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan làm rõ. Hiện, Bộ chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên nên chưa có nội dung trả lời. Còn tại sao trong Quyển 1 và Quyển 2 không có nội dung chuyển đổi cống số 3, đến Quyển 3 lại có? Về vấn đề này, chúng tôi đang thụ lý nên không có bình luận gì. Chúng tôi cũng đã yêu cầu Viện Quy hoạch Thủy lợi – đơn vị lập dự án giải trình, rằng “tại sao lại đưa nội dung này vào?”, nhưng Viện cũng chưa trả lời”.

Rõ ràng, khi chưa có sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT, nhưng ngày 11/3/2013, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 433/QĐ-UBND, phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình trạm bơm SP3 và cửa xả, với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Từ việc “vội vã” ban hành quyết định đầu tư xây dựng trạm bơm SP3, nhiều người lại nhận ra, “khi trạm bơm SP3 được xây dựng và hoạt động theo Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, lúc đó hành lang bảo vệ cửa xả của trạm bơm ra mỗi phía là 5 mét, thay vì hành lang bảo vệ cống qua đê là 50 mét”.

Đến đây, dư luận dễ dàng nhận ra những “biến tấu” của dự án này. Liệu đằng sau vụ việc có “lợi ích nhóm”? Hay đây là cách “phù phép” dự án của tỉnh Thái Nguyên cho DN? Và nếu đúng là như vậy thì chứng tỏ sự “ưu ái” cho DN ở Thái Nguyên luôn là thông lệ, còn khắc phục những vi phạm thì chưa thấy người có chức trách của tỉnh này làm đến!

Nhóm phóng viên

Tin mới

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng
Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành, địa chỉ ki ốt số 32, chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.

TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút
TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút

Mạng xã hội TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút, đánh dấu một bước ngoặt đáng kể so với định dạng video ngắn đã làm nên tên tuổi của nền tảng này.

Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn
Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn

Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán, Công Thương, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo sẽ là 5 nhóm lĩnh vực được xin ý kiến Quốc hội để quyết định lựa chọn 4 nhóm lĩnh vực thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV...

Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người
Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người

Ngày 19/5, đúng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu vực Lăng Bác và quảng trường Ba Đình, đông đảo người dân và du khách xếp hàng vào Lăng viếng vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng
Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng

Nhóm chín thanh thiếu niên tắm biển tại biển Đà Nẵng thì bị sóng cuốn trôi, khiến hai người tử vong, một người hiện đang mất tích.