Tuyến metro số 1 của TP. HCM đã đội vốn thêm 30.000 tỷ đồng
Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP. HCM phê duyệt từ năm 2005 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên,... nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng.
Hiện dự án này đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt hơn 30% vốn.
Dự án Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng sau khi tính toán. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành. Cả hai dự án trên đều chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt TP. HCM đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng.
Cả hai dự án hiện nay đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Cũng theo thông tin tại cuộc họp, đến nay UBND TP. HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông về việc điều chỉnh tổng vốn 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Một số Bộ liên quan khác cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các dự án trên được Chính phủ Việt Nam cũng như Nhật Bản rất quan tâm. Do đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới; chậm nhất 10/3, Bộ Giao thông sẽ báo cáo đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị khác.
Bùi Quyền