Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thẩm định 2 đại DA đường sắt TP. HCM: Đội vốn 52.000 tỷ đồng

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về tình hình thẩm định dự án đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư đã đội thêm thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng...

Thẩm định 2 đại DA đường sắt TP. HCM: Đội vốn 52.000 tỷ đồng - Hình 1

Tuyến metro số 1 của TP. HCM đã đội vốn thêm 30.000 tỷ đồng

Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP. HCM phê duyệt từ năm 2005 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên,... nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng.

Hiện dự án này đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt hơn 30% vốn.

Dự án Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng sau khi tính toán. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành. Cả hai dự án trên đều chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt TP. HCM đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng.

Cả hai dự án hiện nay đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Cũng theo thông tin tại cuộc họp, đến nay UBND TP. HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông về việc điều chỉnh tổng vốn 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Một số Bộ liên quan khác cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.  

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các dự án trên được Chính phủ Việt Nam cũng như Nhật Bản rất quan tâm. Do đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thành thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới; chậm nhất 10/3, Bộ Giao thông sẽ báo cáo đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị khác.

Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.