Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Bài toán của ngành giáo dục trước thềm năm học mới

Chỉ còn không đầy 1 tháng nữa, năm học 2023 - 2024 sẽ bắt đầu. Với ngành giáo dục và đào tạo, thời điểm này, dù có những niềm vui, nhưng cũng chưa nguôi nỗi lo...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói là vui, vì trước thềm năm học mới, tỉnh Thanh Hóa đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Qua tổng kết, nhiều mô hình, cách làm đã được chỉ ra, tạo động lực thôi thúc sự phấn đấu trong toàn ngành. Ở thời điểm này, nhiều vấn đề liên quan đến ngành cũng dần lắng dịu, dư luận không còn nhiều bức xúc, nhất là với việc dạy thêm, học thêm, thay đổi sách giáo khoa, đánh giá năng lực qua thi cử...

Đây cũng là năm toàn ngành đi gần hết một lộ trình đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, mọi việc dần đi vào nền nếp, giáo viên đã có thêm những kinh nghiệm để việc giảng dạy tốt hơn.

Tuy nhiên, cái khó với ngành giáo dục và đào tạo vẫn là những vấn đề có tính cố hữu, chưa thể có biện pháp khắc phục hữu hiệu ngay được. Công tác chuẩn bị cho năm học mới dù đã và đang được triển khai tích cực, nhưng như câu chuyện đến hẹn lại lên, việc sửa chữa cơ sở vật chất vẫn phải chạy đua với thời gian, sự khắc nghiệt của thời tiết mùa mưa bão, để kịp cho việc tựu trường.

Nhưng dù có cố gắng đến mấy, thì cũng khó để có một cơ sở vật chất đảm bảo cho việc đón học sinh trở lại ở tất cả các nhà trường, điểm trường. Việc khó khăn trong bố trí nguồn kinh phí, phức tạp trong các thủ tục giải ngân đã làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, nhiều cơ sở vật chất không hoàn thành kịp ngày khai giảng. Việc này dường như năm nào cũng thế, trong khi số trường hư hỏng, xuống cấp thì ngày càng nhiều hơn.

Còn là sự lo lắng về đội ngũ giáo viên khi tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở rất nhiều địa phương đe dọa đến chất lượng dạy học. Giải trình tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XVIII giữa tháng 7/2023, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã đưa ra các biện pháp như tiếp tục tham mưu tháo gỡ khó khăn về thủ tục để tuyển dụng viên chức ngành giáo dục; là hợp đồng với giáo viên mới ra trường, giáo viên đã về hưu có năng lực, sức khỏe...

Kế hoạch là thế, nhưng không dễ để có thể giải quyết ngay trong đầu năm học này. Con người gắn liền với chế độ, chính sách, luôn là câu chuyện khó lâu nay. Một vấn đề rất đáng nói nữa đó là công tác phối hợp trong quản lý nhà nước giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Tài chính với UBND các huyện, thị xã, thành phố còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của giáo dục các địa phương.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Đỗ Trọng Hưng, một lần nữa nhắc lại quan điểm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định; đồng thời đặt ra 5 nhiệm vụ cho ngành giáo dục và đào tạo cũng như cho các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh.

Từ những vấn đề đã được nhận diện và đặt ra, đòi hỏi các ngành, địa phương, nhất là ngành giáo dục và đào tạo phải khẩn trương đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là bám sát 5 nhiệm vụ mà Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh, trước mắt là trong năm học 2023 - 2024.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Quay đầu đi lên
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Quay đầu đi lên

Giá xăng dầu hôm nay 3/5, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi giảm mạnh vào phiên trước đó.

Giá vàng hôm nay 3/5: Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều
Giá vàng hôm nay 3/5: Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều

Giá vàng hôm nay 3/5, giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều, mức giao dịch cao nhất ở mốc 85,10 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới quay đầu sụt giảm sau phiên tăng vọt.