Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cách xử lý quá tải rất “lạ” của cán bộ TTGT?

Không đưa xe đi cân, nhưng vẫn lập biên bản xử phạt lỗi quá tải? Lập biên bản xong “treo lại” không giải quyết dứt điểm (?1). Trong khi,cả DN vận tải và lái xe đã đề nghị nhiều lần. Lực lượng đông, nhưng hoạt động không hiệu quả?...

THCL Không đưa xe đi cân, nhưng vẫn lập biên bản xử phạt lỗi quá tải? Lập biên bản xong “treo lại” không giải quyết dứt điểm (?1). Trong khi, cả DN vận tải và lái xe đã đề nghị nhiều lần. Lực lượng đông, nhưng hoạt động không hiệu quả?...

Thanh Hóa: Cách xử lý quá tải rất “lạ” của cán bộ TTGT? - Hình 1

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003, được cho là hoạt động kém hiệu quả?

Đó là những phản ánh mà PV nhận được xung quanh hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003 (trực thuộc Phòng Thanh tra - Sở GTVT Thanh Hóa), đóng chốt tại Km 9+00, tỉnh lộ 513, huyện Tĩnh Gia.

Cân xe “trên giấy”?

Liên quan tới việclập biên bản xử phạt với phương thức tính lỗi “lạ” của các thanh tra viên thuộc Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003, thời điểm ngày 18/11/2016, thanh tra viên Nguyễn Đức Anh đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 0034969/BB-VPHC,đối với lái xe Nguyễn Văn Suất điều khiển đầu kéo mang BKS số 37C 187.01 kéo rơ mooc mang BKS số 37R 011.29, với lỗi chở hàng clinhker vượt quá tải trọng cho phép, tham gia giao thông, được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định là 20%.

Tiếp đến, ngày 20/11/2016, thanh tra viên Nguyễn Văn Minh lập Biên bản vi phạm hành chính số 0034970/BB-VPHC đối với lái xe Nguyễn Đình Tâm, điều khiển đầu kéo mang BKS số 37C 187.07 kéo theo rơ mooc mang BKS số 37R 011.14, lỗi chở hàng clinhker vượt quá tải trọng 17,5%.

Cùng những biên bản đó là biên bản với các lái xe điều khiển phương tiện đầu kéo chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, tham gia giao thông, được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định ATKTMT của xe trên 10% - 30% (32 tấn). Biên bản ghi là “kiểm tra thực tế phương tiện”, nhưng thực tế lại không đưa xe qua cân tại cân của trạm mà vẫn lập biên bản xử phạt và đến thời điểm này (đã hơn 45 ngày), nhưng vẫn chưa xử lý trả giấy phép lái xe cho lái xe.

Những xe bị xử lý trên đều thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam, địa chỉ tại huyện Đô Lương (Nghệ An). Tại buổi làm việc với PV, ông Đinh Quốc Phương, Đội trưởng Đội xe đã đưa ra những biên bản lập phạt lỗi của công ty và lái xe với thái độ bức xúc bởi cho rằng, cách xử lý của các thanh tra viên thuộc Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003 là chưa hợp lý?

Bởi khi Thanh tra Giao thông dừng xe yêu cầu, các tài xế nghiêm túc chấp hành, xuất trình đầy đủ giấy tờ, bao gồm: Giấy phép lái xe, giấy đăng ký, giấy đăng kiểm và một phiếu cân trọng tải hàng hóa tại cân kiểm tra nội bộ của nhà máy. Theo ông Phương thì phiếu cân kiểm tra nội bộ này, chỉ là phiếu cân thử lưu hành nội bộ trong công ty (phiếu cân không có dấu mộc nơi cân),chỉ có cơ sở tham khảo, chứ không có cở sở pháp lý. Vì công ty xả clinhker bằng máng nên không chính xác trọng lượng hàng trên xe. Nên xe đi ra khỏi cổng công ty phải chạy qua cân nội bộ để kiểm soát phần hàng hóa và tải trọng xe.

Nhưng Thanh tra Giao thông tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động TC003, lại dựa vào phiếu cân kiểm tra nội bộ trong công ty, làm cơ sở để chứng minhcác chiếc xe này đang chở quá tải từ 10% - 30%, mà không tiến hành cân xe thực tế. Tại đây, Thanh tra Giao thông đã thu giữ giấy tờ và nhanh chóng lập Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tài xế ký vào biên bản vi phạm.

Còn theo giải thích về lý do về sự việc trên, Thanh tra viên Nguyễn Đức Anh lại cho biết, đã dùng cách tính tỷ khối theo công văn của Bộ Xây dựng và đối chiếu trục xe cùng phiếu cân của nhà máy để xử phạt.

Cách giải thích như vậy liệu có hợp lý, chính xác? Nếu vậy, áp dụng cách tính của thanh tra viên Nguyễn Đức Anh, việc đầu tư các thiết bị liên quan đến trọng tải liệu có dư thừa?

Hơn nữa, nếu sau khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của trạm, phát hiện xe chở hàng hóa có quá tải thì buộc hạ phần quá tải và phải cân lại, khi nào đủ tải mới tiếp tục cho lưu hành. Quy trình đúng ra phải cân ít nhất 2 lần. Lần 1 phát hiện quá tải. Lập biên bản xong, yêu cầu hạ tải. Hạ tải xong, cân lại lần 2. Nếu đủ tải thì đi… Vẫn quá tải, hạ tiếp cho đến khi đủ tải. Mọi chi phí hạ tải, bảo quản hàng hóa do bên vi phạm chịu.

Trong những biên bản được lập này, nội dung với biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính là yêu cầu hạ tải theo quy định nhưng trạm đã không thể thực hiện được vì không qua cân thực tế.

Có đang “làm khó”?

Liên quan đến sự việc trên, dư luận cho rằng, liệu cách xử lý trên của cán bộ thanh tra mấu chốt lập biên bản,có “làm khó” doanh nghiệp hay không? Từ khi lập biên bản, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa vẫn “treo lại” (?!). Đến nay (đã trên 45 ngày), vẫn chưa xử lý, cho dù doanh nghiệp và lái xe nhiều lần đề nghị?

Ngày 5/1/2017, tại trụ sở Cơ quan Thanh tra GTVT Thanh Hóa, trao đổi về vụ việc trên với PV, ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT khẳng định, cho phép sử dụng phiếu cân xuất hàng nội bộ.

PV đặt câu hỏi: Nếu lực lượng thanh tra chỉ căn cứ vào phiếu cân của tài xế xuất trình, thì có đúng với nhiệm vụ trạm kiểm tra tải trọng và tài xế có chở đúng tải trọng như trong phiếu cân xuất trình?

Nếu như tài xế sử dụng có 2 phiếu cân thì trạm kiểm tra tải trọng có sử dụng phiếu cân thứ 2 hay không?

Lại hỏi “hướng xử lý với những biên bản này ra sao?”, ông Minh chưa trả lời được và hứa “sẽ kiểm tra lại rồi sẽ thông báo sau”…

Theo một cán bộ thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam): “Với trường hợp cân xe chỉ dựa vào phiếu cân trắng mà lập biên bản vi phạm về quy trình và cơ sở pháp lý thì chưa ổn, bởi phiếu cân chỉ là một nguồn cơ sở để tham chiếu. Tài xế có thể trình nhiều phiếu cân tùy ý nên khó xử lý, nếu thanh tra không tiến hành cân thực tế tại hiện trường.

Để người vi phạm “tâm phục khẩu phục” trong quá trình làm nhiệm vụ khi phát hiện xe chở quá tải trọng, bước đầu tiên, chúng tôi sẽ yêu cầu tài xế dừng xe, kiểm tra giấy tờ, sau đó tiến hành cân xe để kèm theo phiếu cân dùng phương tiện nghiệp vụ của trạm kiểm tra tải trọng rồi mới tiến hành lập biên bản. Phải thực hiện đúng quy định việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông...”.

Những ngày qua, lực lượng chức năng ở trạm kiểm tra tải trọng lưu động này, rất hiếm khi phát hiện được xe ô tô có dấu hiệu quá khổ, quá tải nào đi từ chiều Quốc lộ 1A về cảng Nghi Sơn. Theo cán bộ thanh tra giao thông phản ánh, hiệu quả của trạm cân lưu động này, trong những tháng gần đây thực sự kém. Bởi chẳng có chiếc xe quá tải nào đi qua trạm, các lái xe đã tìm đường đi khác "tránh" trạm cân…

 Nhưng chỉ cách trạm kiểm tra lưu động chưa đầy 3 cây số về phía cảng Nghi Sơn, trên Quốc lộ 1B Bắc – Nam, những chiếc xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vẫn xuôi ngược chạy trên quốc lộ. Trong khi đó, biên chế của trạm là 15 người (1 Trạm trưởng và 2 trạm phó). Thanh tra giao thông có 8 người, trong đó có 4 thanh tra viên, 04 nhân viên và tính cả quân số của trạm và thanh tra giao thông thực hiện nhiệm vụ tại trạm là 15 người/3 ca/ngày×7 ngày/tuần.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh cho biết thêm, năm 2015, trạm kiểm tra lưu động thu được 17 tỷ đồng tiền phạt vi phạm nộp ngân sách, nhưng hết năm 2016, mới chỉ thu hơn 4 tỷ đồng…

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm PV

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025
TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025

Nhằm hỗ trợ phụ huynh và thí sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10.

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.