Kiểm định xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D.
Kiểm định xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Miền Trung 36.03D.

Thông tin từ Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Xây dựng Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện có 11/11 cơ sở đăng kiểm phương tiện xe cơ giới đường bộ. Để nâng cao chất lượng đăng kiểm, góp phần giảm tai nạn giao thông do lỗi gây ra từ phương tiện, các trung tâm đã đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc phục vụ chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính, tập huấn cho cán bộ để nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Trong quá trình thực hiện đăng kiểm, mọi quy trình, trình tự, thủ tục về công tác đăng kiểm được niêm yết, công khai, các công đoạn kiểm định được giám sát bằng hệ thống camera nối trực tiếp với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Từ đầu năm 2025 đến nay, các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện kiểm định 133.087 lượt phương tiện (đạt 120.511 lượt phương tiện; không đạt 12.576 lượt phương tiện).

Số lượng xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đang ngày càng gia tăng theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó là những hệ lụy từ ô nhiễm môi trường do khí thải, tai nạn giao thông do lái xe chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thiếu hiểu biết về kiểm soát tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện.

Để nâng cao chất lượng đăng kiểm đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay, Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Xây dựng) cho biết, ngoài chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm thực hiện nghiêm các quy trình, công đoạn theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Xây dựng Thanh Hóa sẽ tăng cường giám sát thường xuyên qua hệ thống camera tại các vị trí, công đoạn trên dây chuyền kiểm định. Đồng thời, sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát trực tiếp việc chấp hành các quy định về hoạt động đăng kiểm tại các cơ sở đăng kiểm.

Bên cạnh đó, sở sẽ chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, duy trì và tăng cường cơ sở vật chất, niêm yết công khai, minh bạch đầy đủ các thông tin. Khuyến khích xây dựng, nâng cấp trang thông tin điện tử tăng tính tương tác, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để kịp thời giải quyết, giải đáp của người dân. Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, số hóa dữ liệu trong các quy trình nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động kiểm định, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Khánh An